ราคาน้ำมันดิบเพิ่ม หลังกังวลอุปทานน้ำมันตึงตัว หากยุโรปใช้มาตรการคว่ำบาตร

ราคาน้ำมันดิบ

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังตลาดกังวลอุปทานน้ำมันตึงตัว หากยุโรปใช้มาตรการคว่ำบาตร

วันที่ 3 พฤษภาคม 2565 หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ ระบุว่า  ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้น หลังตลาดกังวลอุปทานน้ำมันดิบและน้ำมันสำเร็จรูปโดยเฉพาะน้ำมันดีเซล มีแนวโน้มตึงตัวหากยุโรปมีการเดินหน้าใช้มาตรการคว่ำบาตรการนำเข้าน้ำมันในมาตรการคว่ำบาตรครั้งที่ 6 นี้ ปัจจุบันยุโรปอยู่ระหว่างการร่างมาตรการคว่ำบาตรการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย โดยจะมีการดำเนินการอย่างค่อยเป็นค่อยไปและจะสิ้นสุดการนำเข้าภายในสิ้นปีนี้ ทั้งนี้ มาตรการดังกล่าวคาดว่าจะมีการส่งไปยังกลุ่มประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปได้เร็วที่สุดในวันพุธนี้ อย่างไรก็ตาม ฮังการีไม่เห็นด้วยต่อมาตรการดังกล่าวและคาดว่าจะออกเสียงคัดค้าน

เศรษฐกิจและความต้องการใช้ของจีนมีแนวโน้มชะลอตัวลง จากผลกระทบของการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 และการบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์ในหลายพื้นที่เพื่อควบคุมการแพร่ระบาด ซึ่งสะท้อนได้จากดัชนี PMI ภาคการผลิตของจีนในเดือน เม.ย. ปรับลดลงมาจากเดือนก่อนหน้าที่ระดับ 49.5 มาอยู่ที่ระดับ 47.4 ซึ่งเป็นระดับที่ต่ำสุดนับตั้งแต่เดือน ก.พ. 63

ตลาดคาดการประชุมของกลุ่ม OPEC+ ในวันที่ 5 พ.ค.นี้ กลุ่มผู้ผลิตจะยังคงยึดข้อตกลงเดิมในการเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันที่ 432,000 บาร์เรลต่อวันใน มิ.ย. 65 แม้ว่ายุโรปจะมีการออกมาตรการในการห้ามนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย

ราคาน้ำมันเบนซิน

ตลาดปิดเนื่องในวันแรงงาน

ราคาน้ำมันดีเซล

ตลาดปิดเนื่องในวันแรงงาน