ราคาน้ำมันดิบผันผวน กังวลการคว่ำบาตรของอียู

แท่นสูบน้ำมันดิบ

ราคาน้ำมันดิบผันผวน ท่ามกลางความกังวลการคว่ำบาตรของอียู ขณะที่โอเปกพลัสหารือถอดรัสเซียจากกลุ่ม

วันที่ 1 มิถุนายน 2565 หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ รายงานว่า ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับเพิ่ม หลังกลุ่มสหภาพยุโรป (อียู) มีมติระงับการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซียในสัดส่วนกว่า 2 ใน 3 เพื่อตัดแหล่งการเงินขนาดใหญ่ที่รัสเซียใช้เป็นเครื่องมือในการทำสงครามยูเครน และจะลดการนำเข้าน้ำมันดิบจากรัสเซียกว่าร้อยละ 90 ภายในสิ้นปีนี้ อย่างไรก็ตาม ฮังการีได้คัดค้านที่จะหยุดการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซียทั้งหมด

กลุ่มโอเปกพลัสกำลังพิจารณาความเป็นไปได้ที่จะระงับการมีส่วนร่วมของรัสเซียในข้อตกลงด้านการผลิตของโอเปกพลัส ซึ่งเป็นการเปิดทางให้ซาอุดีอาระเบีย และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ รวมทั้งสมาชิกอื่นของโอเปกพลัส พากันผลิตน้ำมันเพิ่มขึ้นเพื่อชดเชยกำลังการผลิตที่หายไปของรัสเซียได้ โดยที่ผ่านมาโอเปกพลัสยังคงยึดมั่นในข้อตกลงเดิม ด้วยการเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันเพียง 432,000 บาร์เรลต่อวัน จนถึงเดือน ก.ย.

จีนเริ่มคลายมาตรการล็อกดาวน์ หลังจากที่ปิดเมืองเซี่ยงไฮ้เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 นานกว่า 2 เดือน ส่งผลให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจต่าง ๆ ของจีนเริ่มกลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวลดลงสวนทางราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอินเดียปล่อยน้ำมันเบนซินออกสู่ตลาดมากขึ้น อย่างไรก็ตาม อุปสงค์ในภูมิภาคเอเชียปรับตัวสูงขึ้นจากมาตรการคลาย ล็อกดาวน์ในหลายประเทศ

ราคาน้ำมันดีเซล


ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังยุโรปมีมติแบนการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย สร้างความกังวลต่ออุปทานน้ำมันดีเซลในภูมิภาคที่อาจตึงตัวขึ้น อย่างไรก็ตาม ปริมาณการส่งออกน้ำมันดีเซลจากเกาหลีใต้ปรับสูงขึ้น

thaioil-น้ำมันดิบ
ที่มา : ไทยออยล์