ค่าขนส่งขยับ 10-15% หลังขึ้นราคาดีเซล สหพันธ์การขนส่งฯ จ่อร้องพาณิชย์ลดค่าการกลั่น

ค่าขนส่งขยับอีก 10-15% วิ่งตามราคาดีเซล ด้านสหพันธ์การขนส่งฯ เล็งยื่นหนังสือถึงกระทรวงพาณิชย์ มุ่งลดค่าการกลั่น

วันที่ 31 พฤษภาคม 2565 นายชัยวัฒน์ วิบูลย์วัฒนกิจ นายกสมาคมขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย กล่าวว่า จากราคาน้ำมันดีเซลที่เพิ่มขึ้นทุก ๆ 1 บาท/ลิตร จะส่งผลให้ค่าขนส่งเพิ่มขึ้นประมาณ 3% แต่จะให้ผู้ประกอบการขนส่งปรับขึ้นทีละ 1-3% ก็ไม่ไหว คงไปไม่รอด ขณะนี้จึงมีผู้ประกอบการขนส่งบางราย ทยอยปรับขึ้นค่าขนส่งไปรอแล้ว 10-15% แต่ทั้งหมดก็ขึ้นอยู่กับผู้ประกอบการขนส่งจะเจรจากับลูกค้าว่าจะปรับขึ้นอย่างไร ขณะที่ลูกค้าก็รับรู้และเข้าใจดีว่ามีความจำเป็นต้องขึ้นค่าขนส่งตามสภาพที่เกิดขึ้นจริง

“ภาระต้นทุนก็จะไปตกอยู่ที่ประชาชน จะทำยังไงได้ เพราะทั้งสหพันธ์ และสมาคม เคยเรียกร้องและมีข้อเสนอไปแล้วหลายแนวทาง แต่รัฐบาลเลือกวิธีนี้ ผลก็ต้องเกิดขึ้นแบบนี้”

นายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย กล่าวว่าทางสหพันธ์ ได้แจ้งไปยังบริษัทผู้ผลิตสินค้าที่เป็นลูกค้าเรื่องขอปรับค่าขนส่งขึ้นอีก 3% จาก 10-12% เป็น 15% ตามต้นทุนราคาน้ำมันที่ล่าสุดดีเซลเพิ่มขึ้นอยู่ที่ 32.94 บาท/ลิตร คาดว่าจะมีผลภายใน 4-5 วันนี้

พร้อมกันนี้ ทางสหพันธ์อยู่ระหว่างหารือเพื่อทำหนังสือถึงกระทรวงพาณิชย์ให้ทบทวนค่าการกลั่นน้ำมันของกลุ่มโรงกลั่นที่ฉวยโอกาสปรับขึ้นค่าการกลั่น (GRM) จาก 1.35 บาท/ลิตรในเดือน ม.ค.2565 มาอยู่ที่ 5.15 ในเดือน เม.ย. และเป็น 5.82 บาท/ลิตรในเดือน พ.ค. ทั้งที่รัฐบาลได้ปรับลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันลงแล้ว เพื่อช่วยลดโครงสร้างต้นทุนราคาน้ำมัน แบ่งเบาภาระค่าครองชีพให้ประชาชน

“การขึ้นค่าการกลั่นเป็น ทำให้ระดับราคาน้ำมันสูงขึ้นอย่างไม่ควรจะเกิด เพราะค่าการกลั่นที่สูงเกินจริงนี้ควรนำมาลดราคาขายปลีกให้กับคนไทยได้ อีกทั้งกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงก็ไม่ต้องควักจ่ายเพิ่มขึ้น จนเป็นหนี้ สุดท้ายประชาชนต้องเป็นคนควักเงินจ่ายคืน” นายอภิชาติ กล่าว