ราคาน้ำมันดิบเบรนต์เพิ่ม หลังตลาดยังคงกังวลอุปทานน้ำมันดิบตึงตัว

ราคาน้ำมันดิบ
Photo : Pixabay

ราคาน้ำมันดิบเบรนต์ปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังตลาดยังคงกังวลอุปทานน้ำมันดิบในตลาดที่ยังตึงตัว

วันที่ 21 มิถุนายน 2565 หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ ระบุว่า ราคาน้ำมันดิบเบรนต์ปรับตัวเพิ่มขึ้นหลังตลาดยังคงกังวลอุปทานน้ำมันดิบในตลาดที่ยังคงตึงตัวจากมาตรการการคว่ำบาตรการนำเข้าน้ำมันดิบจากรัสเซียของยุโรป จากเหตุการปฏิบัติการพิเศษด้านการทหารของรัสเซียในยูเครน ขณะที่รัสเซียปรับลดปริมาณการส่งออกก๊าซธรรมชาติไปยังประเทศในกลุ่มยุโรปต่อเนื่อง ขณะที่ความต้องการใช้มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นจากสภาพอากาศที่ร้อนขึ้น

โดยราคาน้ำมันเบรนต์ซื้อขายเมื่อ 20 มิ.ย.อยู่ที่ 114.13 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล เพิ่มขึ้น +1.01 เหรียญสหรัฐ ส่วนราคาน้ำมันเวสต์เทกซัสตลาดปิด

ตลาดยังคงกังวลสภาวะเศรษฐกิจในสหรัฐ หลังธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ปรับอัตราดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นในสัปดาห์ก่อนกว่า 0.75% เพื่อลดผลกระทบของอัตราเงินเฟ้อที่สูงทั่วโลก โดยนับว่าเป็นการขึ้นอัตราดอกเบี้ยที่มากสุดนับตั้งแต่ปี 2537 ซึ่งเพิ่มความกังวลต่อสภาวะเศรษฐกิจถดถอยและอาจส่งผลกดดันต่อความต้องการใช้น้ำมัน จากค่าเงินดอลลาร์สหรัฐปรับตัวแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลอื่นมากสุดนับตั้งแต่ปี 2545 ส่งผลให้นักลงทุนที่ถือเงินในสกุลเงินอื่นสนใจลงทุนในสัญญาน้ำมันดิบลดลง

Baker Hughes รายงานปริมาณแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบและก๊าซธรรมชาติประจำสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 17 มิ.ย. 65 ปรับตัวเพิ่มขึ้นสู่ระดับก่อนการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบและก๊าซธรรมชาติปรับเพิ่มขึ้น 4 และ 3 แท่นสู่ระดับ 584 และ 154 แท่นตามลำดับ ซึ่งเป็นระดับที่สูงสุดนับตั้งแต่ มี.ค. 63

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงสนับสนุนจากอุปสงค์ฤดูการขับขี่ในสหรัฐ และการผ่อนคลายมาตรการปิดเมืองในภูมิภาค ประกอบกับอุปทานน้ำมันเบนซินในประเทศมาเลเซียและเวียดนามที่ยังคงตึงตัว

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปสงค์ในภูมิภาคยังคงฟื้นตัว ท่ามกลางอุปทานที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องตามอัตราการกลั่นของโรงกลั่นในภูมิภาคโดยเฉพาะจากประเทศจีน