จับตาวาระ ครม. หั่นกำไร 6 โรงกลั่น 7,000 ล้าน อุ้มราคาพลังงานอีก 3 เดือน

เงินเฟ้อ ราคาพลังงาน น้ำมัน ค่าไฟฟ้า

จับตาวาระ ครม. หั่นกำไร 6 โรงกลั่น 7 พันล้านบาท เข้ากองทุนน้ำมันฯ-ลดเบนซินทันที 1 บาทต่อลิตร เคาะ ต่ออายุมาตรการช่วยเหลือด้านพลังงานของเก่า-เติมของใหม่ออกไปอีก 3 เดือน ลุ้น เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 5 – หักภาษีนิติบุคคลเที่ยวเมืองรอง 2 เท่า กระตุ้นท่องเที่ยว

วันที่ 21 มิถุนายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาล ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม จะเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ครั้งที่ 25/2565 ด้วยชุดผ้าไทยแขนยาว โดยต้องจับตาเรื่องเพื่อพิจารณาเพิ่มเติม/จร หรือ วาระจร เรื่อง มาตรการลดภาระประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตพลังงานรอบใหม่ (ต่อมาตรการเดิม) ในส่วนของกระทรวงการคลังและกระทรวงพลังงาน ระยะเวลา 3 เดือน หรือ ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม-กันยายน 2565 อาทิ การคงราคาขายปลีกก๊าซ NGV โครงการเอ็นจีวี เพื่อลมหายใจเดียวกันให้กับผู้ประกอบอาชีพขับขี่รถแท็กซี่ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ที่ 13.62 บาทต่อกิโลกรัม (16 มิ.ย. 65 – 15 ก.ย. 65 )

การให้ส่วนลด 100 บาทต่อคนต่อ 3 เดือน ในการซื้อก๊าซ LPG สำหรับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และร้านค้า หาบเร่ แผงลอยอาหารที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โดยใช้ประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2565 งบฯกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น สำหรับผู้ใช้สิทธิ 4 ล้านราย วงเงิน 220 ล้านบาท นอกจากนี้ยังมีมาตรการขอความร่วมมือผู้ค้าน้ำมันให้คงค่าการตลาดจำนวน 1.4 บาทต่อไปถึงสิ้นเดือนกันยายน 65

รวมถึงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ได้แก่ โครงการเราเที่ยวด้วยกันเฟส 5 จำนวน 1.5 ล้านห้อง และมาตรการด้านภาษีให้บริษัทเอกชนหากจัดไปท่องเที่ยวต่างจังหวัดเมืองรอง สามารถนำค่าใช้จ่ายมาหักภาษีนิติบุคคลได้ 2 เท่า ส่วนเมืองหลักหักได้ 1.5 เท่า รวมถึงการจัดงานอีเวนต์ต่าง ๆ และนิทรรศการต่างจังหวัดก็สามารถนำมาหักภาษีได้ ตั้งแต่วันที่ 15 ก.ค. จนถึง 31 ธ.ค. 65 คาดว่ารัฐจะสูญเสียรายได้ราว 300-500 ล้านบาท

ขณะที่มาตรการเพิ่มเติม คือ มาตรการนำส่งกำไรส่วนหนึ่งที่เกิดจากการกลั่นน้ำมันส่วนเกินของโรงกลั่นน้ำมันในประเทศ จำนวน 6 โรง ส่งเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงในช่วงวิกฤตราคาน้ำมันแพงเป็นระยะเวลา 3 เดือน หรือ เดือนกรกฎาคม จนถึง เดือนกันยายน 2565 แบ่งออกเป็น

1.น้ำมันดีเซล ประมาณ 5-6 พันล้านบาทต่อเดือน โดยในส่วนนี้จะนำเงินเข้ากองทุนน้ำมันฯ ซึ่งคาดว่าสิ้นเดือนมิถุนายน 2565 จะติดลบเกือบ 1 แสนล้านบาท และ 2.น้ำมันเบนซินประมาณ 1 พันล้านบาทต่อเดือน ซึ่งจะนำมาลดราคาน้ำมันเบนซิน 1 บาทต่อลิตร

นอกจากนี้จะนำกำไรจากส่วนเกินจากโรงแยกแก๊สส่วนหนึ่ง 50 % ประมาณ 1,500 ล้านบาทต่อเดือน เป็นระยะเวลา 3 เดือน เข้ากองทุนน้ำมันฯ เช่นเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม การช่วยเหลือค่าไฟฟ้า (ค่า Ft) ไม่เกิน 300 หน่วย สำหรับที่พักอาศัยและกิจการขนาดเล็กจะสิ้นสุดมาตรการในวันที่ 31 กรกฎาคม 2565 จะยังไม่นำเข้า ครม.เพื่อต่อมาตรการในวันนี้ แต่แนวโน้มคาดว่าจะต่อมาตรการออกไปอีก เช่นเดียวกับการช่วยเหลือผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์สาธารณะ (โครงการ วินเซฟ) ช่วยค่าน้ำมัน 50 บาทต่อคนต่อวัน ไม่เกิน 250 บาทต่อคนต่อเดือน เป็นระยะเวลา 3 เดือน จะสิ้นสุดมาตรการในเดือนกรกฎาคม 65

ทั้งนี้ นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาวน์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พลังงาน กล่าวผ่านรายการ คุยเรื่องบ้าน คุยเรื่องเมือง คุยทุกเรื่องกับรัฐมนตรี 92.5 MHz ว่า อยู่ระหว่างศึกษาขยายผลจากมาตรการช่วยเหลือค่าน้ำมันเบนซินผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้าง (วินเซฟ) ที่มีใบอนุญาตสาธารณะ เพื่อให้ประชาชนสำหรับคนตัวเล็กที่ใช้รถจักรยานยนต์จะได้รับประโยชน์จากตรงนี้อย่างไรด้วย ภายในเดือนมิถุนายนนี้จะมีมาตรการออกมาช่วยเหลือ

แต่ในส่วนมาตรการลดส่งเงินสมทบสำหรับผู้ประกันสังคมจะไม่ต่ออายุมาตรการออกไปอีก เนื่องจากอยู่ระหว่างการพิจารณาขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ

สำหรับวาระการพิจารณาอื่น ๆ ได้แก่ เรื่องเพื่อพิจารณา อาทิ กระทรวงคมนาคมขอรับการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 งบOกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น ครั้งที่ 2 วงเงิน 2,039.21 ล้านบาท เพื่อฟื้นฟูโครงสร้างพื้นฐานที่ได้รับความเสียหายจากอุทกภัยและภัยพิบัติ จำนวน 23 จังหวัด ของกรมทางหลวงและกรมทางหลวงชนบท

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาขอความเห็นชอบมาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศในประเทศไทย กระทรวงยุติธรรมเสนอร่างพระราชบัญญัติยกเลิกพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดอันเกิดจากการใช้เช็ค พ.ศ. 2534 พ.ศ. ….

กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมขอความเห็นชอบแผนอัตรากำลังโรงพยาบาลกัลยาณิวัฒนาการุณย์ คณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566-2569

อัยการสูงสุดขอรับการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายงบOกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นของสำนักงานอัยการสูงสุด

กสทช.ขอความเห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกาค่าตอบแทนและค่าใช้จ่ายอันเกี่ยวกับการเดินทางไปปฏิบัติหน้าที่ต่างท้องที่ของประธานกรรมการและกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ พ.ศ. ….

สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติขอความเห็นชอบการขจัดความยากจนและการพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

เรื่องวาระสำคัญของรัฐบาล อาทิ คณะกรรมการกลั่นกรองเงินกู้เสนอผลการพิจารณาของคณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้ในคราวประชุมครั้งที่ 10/2565 และครั้งที่ 11/2565 และผลการพิจารณาของคณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้ ภายใต้พระราชกำหนด เพิ่มเติม พ.ศ. 2564 ในคราวประชุมครั้งที่ 12/2565 ครั้งที่ 13/2565 และครั้งที่ 14/2565 ผลการพิจารณาของคณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้ ภายใต้พระราช กำหนดเพิ่มเติม พ.ศ. 2564 ในคราวประชุม ครั้งที่ 15/2565 และครั้งที่ 16/2565

เรื่องเพื่อทราบ หากไม่มีข้อทักท้วงให้ถือเป็นเรื่องที่ ครม. เห็นชอบ/อนุมัติ อาทิ สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ขอความเห็นชอบร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการปฏิบัติงานนอกที่ตั้งของส่วนราชการ พ.ศ. ….