พลังงาน ทบทวนเพดานตรึงราคาดีเซล 35 บาท/ลิตร แน่ 30 มิ.ย. นี้

น้ำมันดีเซล

กระทรวงพลังงานถกเครียด ยังไม่ได้ข้อยุติ อุดกองทุนน้ำมัน ติดลบทะลุแสนล้าน ปลัดพลังงาน เผย ‘พอมีทางออก’ ยังเปิดเผยไม่ได้ พร้อมทบทวนเพดานตรึงดีเซล 35 บาท/ลิตร หลังสิ้นสุดมาตรการ 30 มิ.ย.นี้

วันที่ 27 มิถุนายน 2565 นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ”ว่า กำลังดำเนินการแก้ไขเรื่องสภาพคล่องกองทุนน้ำมัน ซึ่งขณะนี้ติดลบเกิน 1 แสนล้านบาท โดยเบื้องต้น พอจะมีทางออกแต่ยังชี้แจงรายละเอียดไม่ได้

ส่วนเรื่องมาตรการดูแลราคาน้ำมันเดือนกรกฎาคม 2565 จะต้องเริ่มเป็นการช่วยคนละครึ่งแล้วถ้าน้ำมันราคายังสูงอยู่ก็คงจะไม่ได้อยู่ที่ 35 บาท แต่จะเป็นเท่าไหร่นั้นต้องพิจารณาข้อมูลค่าน้ำมันดิบดูอีกครั้ง

นายพรชัย จิรกุลไพศาล ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ สำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (สกนช.) กล่าวว่า คณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) กระทรวงพลังงานยังคงมีนโยบายตรึงราคาขายปลีกดีเซลไว้คงเดิมอยู่ที่ 34.94 บาท/ลิตร เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนผู้ใช้น้ำมันดีเซลกว่า 60 ล้านลิตร/วัน คิดเป็น 66% ของปริมาณการใช้น้ำมันทั้งประเทศ

ซึ่งการจะปรับราคาขึ้นหรือตรึงไว้ไม่ให้เกิน 35 บาท/ลิตร ตามนโยบายของรัฐบาลต่อไปจนถึงเมื่อไหร่ ยังไม่สามารถยืนยันได้ ต้องพิจารณาราคาน้ำมันตลาดโลก อัตราเงินชดเชย และฐานะการเงินของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงประกอบการพิจารณา ซึ่งจนถึงขณะนี้การประชุมของกระทรวงพลังงานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังไม่มีทีท่าว่าจะยุติการประชุม