OR ลุยลงทุน 9.6 หมื่นล้าน ผนึก 5 พันธมิตรใหม่ อาหารเครื่องดื่ม

จิราพร ขาวสวัสดิ์

โออาร์มั่นใจยอดการใช้น้ำมันปีนี้โต 10% อานิสงส์น้ำมันโลกลงวันหยุดยาวช่วงไตรมาส 3-4 เปิดประเทศ เดินหน้าขยายการลงทุน 9.6 หมื่นล้าน เตรียมผนึกพันธมิตรใหม่ 5 รายก่อนสิ้นปี

วันที่ 22 กรกฎาคม 2565 นางสาวจิราพร ขาวสวัสดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ โออาร์ กล่าวภายหลังงาน “Inclusive Growth Days empowered by OR” ว่า ภาพรวมของการใช้พลังงานน้ำมันของโออาร์ในปีนี้น่าจะเติบโตประมาณ 8-10% จากช่วงครึ่งปีแรกการใช้น้ำมันกลับมาสู่ภาวะสูงขึ้น และล่าสุดราคาน้ำมันโลกปรับลดลง มีส่วนทำให้อัตราการขยายตัวประมาณ 6-8% หลังจากนี้หากมีวันหยุดยาวทำให้มีการใช้น้ำมันเพิ่มขึ้น ในช่วงไตรมาส 3-4 เป็นช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวจะทำให้ภาพรวมการใช้น้ำมันเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

สำหรับโออาร์ปัจจุบันมีส่วนแบ่งตลาดประมาณ 38-39% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนมีสัดส่วน 35-36% ในช่วงครึ่งปีหลังจะมีการขยายสถานีบริการน้ำมัน PTT Station เป็น 2,130 สาขา จากปัจจุบันมี 2,080 สาขา

“ช่วง 5 เดือนหลังเตรียมเจรจาจัดหาพันธมิตรเข้ามาร่วมธุรกิจประมาณ 5 ราย อยู่ระหว่างเจรจาทำดิวดิลิเจนซ์ทั้งกลุ่มธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม ทั้งนี้ ณ วันที่ 30 มิ.ย. 65 มีสาขา Cafe Amazon ในประเทศไทย จำนวน 3,707 สาขา และมีสาขาในต่างประเทศ จำนวน 344 สาขา นอกจากนี้ ด้านสินค้าบริการมีทั้งคอร์ปอเรต เอสเอ็มอี และสตาร์ตอัพ จากก่อนหน้านี้โออาร์ได้มีการดึงพันธมิตรเข้ามาร่วมในธุรกิจแล้ว 10 ราย ในช่วง 2 ปี”

ส่วนแผนการขยายสาขาในปีนี้ โออาร์ยังคงเดินหน้าตามแผนการลงทุน 96,000 ล้านบาท โดยจะขยายพอร์ตลงทุนในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการเคลื่อนที่ (Mobility) พลังงานอนาคต การใช้ยานยนต์ไฟฟ้า (EV) การพัฒนาบริการซ่อมอีวีใน FIX AUTO

“ยอดขายน้ำมันในประเทศ ปี 2564 จำนวน 23,150 ล้านลิตร แต่ปีนี้มีวิกฤติพลังงานไม่ได้ทำให้ความต้องการใช้น้ำมันลดลง เห็นได้จากในช่วง 6 เดือนของปี 2565 การใช้น้ำมันเริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติ มีอัตราเติบโต 6-8% แต่หลังจากนี้โออาร์มุ่งพัฒนาธุรกิจที่เกี่ยวกับโมบิลิตี้ โดยจะเพิ่ม พัฒนาบริการที่เรียกว่าเซลล์เซอร์วิส เพื่อให้ประชาชนได้ลดค่าใช้จ่ายในการเข้ามาใช้บริการลง”

ส่วนนโยบายการลดค่าการตลาดของน้ำมันแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือน้ำมันดีเซลและน้ำมันเบนซิน โดยส่วนของน้ำมันดีเซลจะนำเอาเงินจากกองทุนน้ำมันมาบริหารจัดการ หากราคาน้ำมันในตลาดโลกลดลงก็ดึงเงินเข้า แต่ค่าน้ำมันเพิ่มสูงขึ้นก็นำมาใช้ ขณะที่ค่าการตลาดของน้ำมันเบนซินจะดูผู้ค้ามาตรา 7 เป็นหลัก ซึ่งทั้งหมดนี้ยังมองว่าไม่ได้กระทบกับสัดส่วนกำไรของธุรกิจค้าปลีกน้ำมัน

นางสาวจิราพรกล่าวถึงแผนขยายการลงทุนในต่างประเทศว่า โออาร์มีแผนจะขยายการลงทุนไปยัง 100 ประเทศ ในปี 2030 (2573) จากปัจจุบันที่มีอยู่ 10 ประเทศ แม้ว่าจะเกิดวิกฤตพลังงานในหลายประเทศโดยเฉพาะกลุ่มประเทศอาเซียน แต่ยังไม่กระทบกับธุรกิจโออาร์

“การลงทุนในเมียนมาช่วงที่ผ่านมามีการลงทุน 2 ส่วน คือการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานในการทำเทอร์มินอล ซึ่งขณะนี้มีความคืบหน้าไปแล้วกว่า 80% ส่วนนี้สามารถดำเนินการก่อสร้างได้ปกติและชำระเงินได้ ส่วนที่ 2 คือการขยายสาขาคาเฟ่อเมซอนในลักษณะของแฟรนไชส์ ซึ่งมีการขยายไปแล้ว 6 สาขา ไม่ได้รับผลกระทบจากเรื่องของมาตรการชำระเงิน เพราะทั้งหมดได้มีการชำระในรูปของเงินบาท”

ขณะที่ร้านค้าปลีกน้ำมันใน สปป.ลาว ที่ผ่านมาบริษัทผู้ค้าปลีกน้ำมันประสบปัญหาเรื่องขาดแคลนน้ำมัน จึงทำให้มีผู้บริโภคต่อคิวซื้อน้ำมันในสถานีบริการน้ำมันโออาร์จำนวนมาก โดยเราได้มีการวางแผนบริหารจัดการในเรื่องของการซัพพลายน้ำมันให้กับ สปป.ลาว คาดว่าจะสามารถส่งมอบน้ำมันได้ ไม่มีปัญหา

สำหรับงาน “Inclusive Growth Days empowered by OR” ที่จัดระหว่างวันที่ 22-24 ก.ค. 2565 นี้ ที่บางกอกคอนเวนชันเซ็นเตอร์ เซ็นทรัลเวิลด์ ชั้น 22 โออาร์มีเป้าหมายที่จะเป็นองค์กรต้นแบบที่สร้างการเติบโตไปพร้อมกับพันธมิตร โดยการปรับเปลี่ยนโมเดลธุรกิจให้เติบโตไปพร้อมกัน

“จากการปฏิวัติ 4 ด้าน ตั้งแต่การปฏิวัติอุตสาหกรรม ข้อมูล เทคโนโลยี และสังคม ธุรกิจต้องปรับเปลี่ยนหลักคิดและวิถีการทำธุรกิจ จากเดิมที่พัฒนาสินค้าและบริการตอบโจทย์ผู้บริโภค แต่ปัจจุบันการผลิตสินค้า การเลือกวัตถุดิบ ไปถึงแพ็กเกจ ล้วนเป็นคุณค่าที่ผู้บริโภคให้ความสำคัญ และอีกด้านหนึ่งการทำธุรกิจที่มุ่งลดต้นทุนให้ต่ำ เพื่อให้ได้กำไรสูง ๆ ซึ่งทำแล้วสังคมไม่ได้อะไร ก็ต้องปรับเปลี่ยนไปว่าธุรกิจที่เราทำสร้างประโยชน์อะไรให้สังคมบ้าง”

“วิถีการทำธุรกิจ ที่มององค์กร ตัวเรา และคู่ค้าเราเท่านั้น ไม่พอ อดีตที่มองแค่การแย่งมาร์เก็ตแชร์ สุดท้ายแพ้ทั้งคู่ เราต้องเปลี่ยนจาก ME เป็น WE พัฒนาแพลตฟอร์มที่สร้างความเติบโตไปด้วยกัน ไม่สร้าง Profit และ EBITDA แต่ต้องมองว่าสิ่งที่เราทำสร้างอิมแพ็กต์อะไรให้กับชุมชน สิ่งแวดล้อมได้บ้าง ต้องปรับเปลี่ยนจาก Exclusive Growth เป็น Inclusive Growth สร้างความร่วมมือ เพื่อให้เกิด win-win situation”