EEC ดึง “ธนาคารซูมิโตโมมิตซุย” ช่วยนักลงทุนญี่ปุ่นในไทยทุกทาง

EEC ลงนาม MOU ธนาคารซูมิโตโม มิตซุย แบงกิ้ง คอร์ปอเรชั่น (SMBC) จ่อให้ความช่วยเหลือทุกด้านกับนักลงทุนญี่ปุ่นในไทย ผ่านกลไกการส่งเสริมการลงทุนทุกรูปแบบ ย้ำเจตนารมณ์ญี่ปุ่นมองไทยคือเป้าหมายหลัก บีโอไอเผยไตรมาสแรก/2565 ออกบัตรส่งเสริมให้กว่า 3,240 ล้านบาท

วันที่ 27 กรกฎาคม 2565 นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ. หรือ EEC) กล่าวว่า

ได้ลงนามบันทึกเข้าใจ (MOU) กับธนาคารซูมิโตโม มิตซุย แบงกิ้ง คอร์ปอเรชั่น (SMBC) เพื่อสร้างความร่วมมือสนับสนุนการลงทุนจากนักลงทุนเป้าหมายสัญชาติญี่ปุ่นในพื้นที่อีอีซี และกระชับความสัมพันธ์ระหว่างนักลงทุนจากประเทศญี่ปุ่นและประเทศไทย ทั้งนี้ การครบรอบ 10 ปีในการเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ร่วมกันนั้น

โดยความสำคัญของการเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศไทยและประเทศญี่ปุ่น ที่ทั้ง 2 ฝ่ายต้องร่วมมือกันฟื้นฟูภาคธุรกิจและภาคอุตสาหกรรมภายในประเทศจากสถานการณ์โควิด-19 ผ่านกลไกความร่วมมือที่สนับสนุนในเกิดการลงทุนในพื้นที่อีอีซี และสานต่อการพัฒนาความเชื่อมโยงด้านห่วงโซ่อุปทาน ที่ประเทศไทยเป็นหนึ่งในฐานการผลิตและส่งออกที่สำคัญของนักลงทุนญี่ปุ่นในภูมิภาคอาเซียน

ภายใต้ความร่วมมือกับธนาคาร SMBC ในครั้งนี้ จะเป็นการสนับสนุนการลงทุนอุตสาหกรรมเป้าหมาย ผลักดันให้เกิดการร่วมมือทางธุรกิจระหว่างภาคเอกชนไทยและภาคเอกชนญี่ปุ่น ทั้งในด้านเทคโนโลยีและภาคการผลิต ผ่านกลไกการส่งเสริมการลงทุน การอำนวยความสะดวกให้กับภาคเอกชนญี่ปุ่นเพื่อลงทุนในพื้นที่อีอีซี สอดคล้องกับนโยบายการส่งเสริมการลงทุนของญี่ปุ่น ตามข้อริเริ่ม Asia-Japan Investing for the Future (AJIF) ซึ่งจะเป็นการสร้างความยั่งยืนการเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจที่มีประสิทธิภาพและยั่งยืนได้ในอนาคต

สำหรับสถานการณ์การลงทุนญี่ปุ่นในพื้นที่อีอีซี ในปี 2564 ที่ผ่านมา ได้รับการออกบัตรส่งเสริมจากบีโอไอ มูลค่า 19,445 ล้านบาท และไตรมาสแรกของปี 2565 มีมูลค่าการออกบัตรจากนักลงทุนญี่ปุ่น สูงถึง 3,240 ล้านบาท ถือเป็นอันดับ 1 ที่สนใจเข้ามาลงทุนในประเทศไทย แสดงให้เห็นถึงความพร้อมและศักยภาพในพื้นที่อีอีซี ที่เกิดความก้าวหน้าด้านโครงสร้างพื้นฐาน ดิจิทัล 5G และการพัฒนาบุคลากรอย่างเป็นรูปธรรม ทำให้สร้างความมั่นใจต่อการเข้ามาลงทุนโดยเฉพาะนักลงทุนญี่ปุ่น ที่เพิ่มการลงทุนในพื้นที่อีอีซีต่อเนื่อง

นายทาคาชิ โทโยดะ Country Head of Thailand and General Manager, SMBC (Bangkok) กล่าวว่า ธนาคาร SMBC เองถือเป็นหนึ่งในสถาบันการเงินที่มีเครือข่ายนักลงทุนมากที่สุดในประเทศญี่ปุ่น และมีการขยายสาขาเพื่อดำเนินธุรกิจในประเทศไทยตั้งแต่ปี 2495