ธนารักษ์นัดเซ็นสัญญา “วงษ์สยาม” 3 ส.ค. นี้ เดินหน้าท่อส่งน้ำอีอีซี

วงษ์สยาม-ท่อส่งน้ำอีอีซี

กรมธนารักษ์นัดเซ็นสัญญา “วงษ์สยาม” 3 ส.ค.นี้ เดินหน้าโครงการท่อส่งน้ำอีอีซี ด้าน “สันติ” ชี้ธนารักษ์สามารถลงนามได้ คณะกรรมการตรวจสอบแล้ว การประมูลโปร่งใส ถูกต้องทุกขั้นตอน

วันที่ 26 กรกฎาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายประภาศ คงเอียด อธิบดีกรมธนารักษ์ได้ลงนามในหนังสือ เรื่องการลงนามในสัญญาโครงการบริหารและดำเนินกิจการระบบท่อส่งน้ำสายหลักในภาคตะวันออก (อีอีซี) ไปยังบริษัท วงษ์สยามก่อสร้าง จำกัด โดยกรมธนารักษ์ได้กำหนดให้มีการลงนามในสัญญาโครงการในวันที่ 3 สิงหาคม 2565 เวลา 10.00 น. ณ กรมธนารักษ์

โดยในการลงนามสัญญาบริหารและบริษัท วงษ์สยามก่อสร้าง จำกัด ต้องชำระเงินตามเงื่อนไขของสัญญาในวันลงนามในสัญญาโครงการดังกล่าว ดังนี้ 1.ชำระค่าแรกเข้าเพื่อทำสัญญา เป็นเงินจำนวน 580,000,000 บาท 2.ชำระผลประโยชน์ตอบแทนรายปี ปีที่ 1 เป็นเงิน 44,644,356 บาท มาชำระให้กรมธนารักษ์ในวันลงนามในสัญญาเช่าโครงการดังกล่าว และ 3.วางหลักประกันการปฏิบัติตามสัญญา เป็นเงินจำนวน 118,479,500 บาท

ด้านนายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า กรมธนารักษ์สามารถดำเนินการลงนามสัญญากับบริษัท วงษ์สยามก่อสร้าง จำกัด ให้เป็นผู้บริหารโครงการ ในฐานะผู้ชนะการประมูลได้เลย หลังก่อนหน้านี้คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงการดำเนินโครงการบริหารและดำเนินกิจการระบบท่อส่งน้ำสายหลักในภาคตะวันออก หรืออีอีซี ที่มีนายวิจักษณ์ อภิรักษ์นนท์ชัย ผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลังเป็นประธานได้ส่งผลตรวจสอบข้อเท็จจริงเพิ่มเติม ตามที่นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังได้สั่งการให้ตรวจสอบซ้ำ

ทั้งนี้ ผลออกมาแล้วว่าการดำเนินการจัดประมูลมีความโปร่งใสและถูกต้องในทุกขั้นตอน โดยนายอาคมยังได้กำชับให้มีความรอบคอบและรัดกุมในการส่งมอบโครงการ โดยให้มีการตั้งคณะกรรมการเข้าไปดูแลตั้งแต่ในเรื่องของการตรวจสอบทรัพย์สิน จนถึงกระบวนการส่งมอบให้บริษัท วงษ์สยาม จำกัด รวมทั้งดำเนินการตามที่อัยการตั้งข้อสังเกตมาทั้ง 13 ข้อ ซึ่งส่วนใหญ่จะเน้นย้ำในเรื่องของความรัดกุมและโปร่งใส