ธนารักษ์เล็งเซ็นสัญญา “วงษ์สยามฯ” บริหารท่อส่งน้ำอีอีซี 1-2 เดือนนี้

วงษ์สยามก่อสร้าง

กรมธนารักษ์ เผยความคืบหน้าการตรวจสอบข้อเท็จจริงโครงการท่อส่งน้ำอีอีซี ชี้ส่งให้ รมว.คลังพิจารณาแล้ว คาดลงนามสัญญาการ “วงษ์สยามก่อสร้าง” ได้ภายใน 1-2 เดือนนี้

วันที่ 7 กรกฎาคม 2565 นายประภาศ คงเอียด อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า วันนี้ถือเป็นวันสุดท้ายที่คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงการดำเนินโครงการบริหารและดำเนินกิจการระบบท่อส่งน้ำสายหลักในภาคตะวันออกภายใต้พื้นที่อีอีซี ที่มีนายวิจักษณ์ อภิรักษ์นนท์ชัย ผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลังเป็นประธาน จะสรุปผลการตรวจสอบให้นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังพิจารณา

ทั้งนี้ หากผลการตรวจสอบเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังไม่มีความเห็นเพิ่มเติม ก็เข้าใจว่า การทำสัญญาการประมูลโครงการดังกล่าวกับบริษัท วงษ์สยามก่อสร้าง จำกัด ในฐานะผู้ชนะการประมูลจะสามารถดำเนินการได้ภายใน 1-2 เดือนนี้

“ในส่วนของกรมธนารักษ์นั้น ก็จะต้องรอคำสั่งของรมว.คลังว่าจะสั่งการอย่างไรในเรื่องนี้ต่อไป”

อย่างไรก็ดี ในการตรวจสอบรอบแรกในเรื่องของขั้นตอนการประมูลนั้น ทางคณะกรรมการชุดดังกล่าวได้มีข้อสรุปที่ชัดเจนแล้วว่า ขั้นตอนการประมูลนั้นเป็นไปอย่างถูกต้องและโปร่งใส ขณะเดียวกันกรมก็ได้ยืนยันมาตลอดว่า ขั้นตอนการประมูลนั้น มีความถูกต้อง แต่ทางรมว.คลังเห็นว่า ควรมีการตรวจสอบเพิ่มเติม ฉะนั้น การดำเนินโครงการดังกล่าวก็จะต้องขึ้นอยู่กับนโยบาย

“ข้อเสนอไปคราวแรกก็ชัดเจนว่า ถูกต้อง แต่อาจมีบางประเด็นที่อยู่ในความสงสัยของสังคม ฉะนั้นก็ให้คณะกรรมการไปเคลียร์ให้ชัดเจน ทั้งนี้ เมื่อชัดเจนแล้วว่า ถูกต้องก็ไม่มีสาเหตุใดที่จะต้องให้มีความล่าช้าออกไป และหากมีการเซ็นสัญญาเรียบร้อยแล้ว ทางกรมจะได้รับเงินก้อนแรกจำนวนประมาณ 1,500 ล้านบาท และจะได้รับเงินตลอดอายุสัญญา 30 ปี กว่า 2.5 หมื่นล้านบาท”

ทั้งนี้ ที่ผ่านมากรมฯก็ได้ลงพื้นที่ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งรวมถึง บริษัท อีสวอเตอร์ ซึ่งเป็นผู้ดำเนินโครงการรายปัจจุบัน เพื่อสรุปในเรื่องของสินทรัพย์ต่าง ๆ ก่อนที่จะส่งมอบมาให้บริษัท วงษ์สยามก่อสร้าง เพื่อดำเนินโครงการต่อไป

“ทางบริษัทอีสวอเตอร์ได้ให้ความร่วมมือกับเราเป็นอย่างดีในเรื่องของการเข้าตรวจสอบทรัพย์สินต่าง ๆ ซึ่งขณะนี้ เราได้ทำการตรวจสอบเรียบร้อยแล้วทั้งหมด เมื่อโครงการสิ้นสุดสัญญา ทางอีสวอเตอร์ก็จะส่งมอบทรัพย์สินมาให้กรมฯเพื่อให้บริษัทวงษ์สยามก่อสร้างรับมอบทรัพย์สินไปบริหารจัดการต่อไป”