ธนารักษ์เดินหน้าโครงการท่อส่งน้ำอีอีซี เล็งเซ็นสัญญา ”วงษ์สยามฯ” เดือนหน้า

ท่อส่งน้ำอีอีซี

ธนารักษ์เผย รมว.คลัง ได้ข้อสรุปแล้ว กรณีผลสอบประมูลโครงการท่อส่งน้ำอีอีซี เล็งเดินหน้าเซ็นสัญญา ส.ค. 65 ชี้ผ่านศึกอภิปรายแล้ว ไม่น่าจะมีประเด็นทำให้ยุติโครงการ

วันที่ 26 กรกฎาคม 2565 นายประภาศ คงเอียด อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า ความคืบหน้าการตรวจสอบดำเนินโครงการบริหารและดำเนินงานระบบท่อส่งน้ำสายหลักภาคตะวันออก (ท่อน้ำอีอีซี) นั้น ขณะนี้นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้พิจารณาแล้วเสร็จ

“เท่าที่ทราบ ท่าน รมว.คลังได้ส่งหนังสือเกี่ยวกับผลการตรวจสอบกลับมาให้ นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง เรียบร้อยแล้ว แต่ตนยังไม่ทราบในรายละเอียดว่า ท่านได้สั่งการอย่างไรเกี่ยวกับการดำเนินโครงการดังกล่าว”

อย่างไรก็ดี เท่าที่ประเมินจากผลการอภิปรายไม่ไว้วางใจจากพรรคฝ่ายในประเด็นดังกล่าว ก็ไม่น่าจะมีประเด็นอะไรที่ทำให้ต้องยุติโครงการ ดังนั้น ในฝั่งของกรมธนารักษ์ที่ดูแลโครงการนี้ ก็เตรียมที่จะเดินหน้าเซ็นสัญญาโครงการกับผู้ชนะการประมูล คือ บริษัท วงษ์สยามก่อสร้าง จำกัด

“เราเตรียมพร้อมไว้แล้ว ถ้ามีคำสั่งให้เดินหน้าโครงการต่อ เราก็จะทำการเซ็นสัญญาทันที คิดว่าภายในเดือนหน้าก็น่าจะทัน”

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 14 มี.ค.ที่ผ่านมา คณะกรรมการที่ราชพัสดุได้มีมติเห็นชอบผลการคัดเลือกผู้บริหารและดำเนินกิจการระบบท่อส่งน้ำสายหลักในภาคตะวันออกดังกล่าว โดยให้สิทธิการบริหารและดำเนินกิจการระบบท่อส่งน้ำสายหลักในภาคตะวันออก มีกำหนตระยะเวลา 30 ปี ด้วยเม็ดเงินจากการประมูล 2.5 หมื่นล้านบาท
ดังนั้น กรมธนารักษ์จึงได้กำหนดให้มีการลงนามในสัญญาโครงการเมื่อวันที่ 3 พ.ค.ที่ผ่านมา

แต่ได้มีการเลื่อนการลงนามสัญญาโครงการ เนื่องจากมีข้อร้องเรียนจากหลายฝ่าย ทางกระทรวงการคลังจึงได้สั่งการให้เลื่อนการเซ็นสัญญาและได้ตั้งคณะกรรมการชุดที่มีนายประจักษ์ทำการตรวจสอบ โดยเฉพาะการประมูลมีความโปร่งใสเป็นไปตามข้อกำหนดของกฎหมายหรือไม่

ทั้งนี้ ในเบื้องต้นคณะกรรมการตรวจสอบได้สรุปผลการตรวจสอบว่า การประมูลมีความโปร่งใสและเป็นไปตามข้อกฎหมาย และได้ส่งผลการตรวจสอบให้นายอาคมพิจารณา อย่างไรก็ดี นายอาคมยังมีข้อสังเกตเพิ่มเติมและได้สั่งการให้คณะกรรมการชุดดังกล่าวตรวจสอบ ซึ่งขณะนี้ผลการตรวจสอบถือเป็นที่สิ้นสุดแล้ว ดังนั้น ก็เชื่อว่าจะไม่มีการยุติโครงการ และสามารถเดินหน้าเซ็นสัญญาได้