ราคาน้ำมันดิบผันผวน เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย

ราคาน้ำมันดิบ
Photo : Pixabay

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสและเบรนต์ผันผวน เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย

วันที่ 29 กรกฎาคม 2565 หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ ระบุว่า ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสและเบรนต์ผันผวน หลังจากที่กระทรวงพาณิชย์สหรัฐ รายงานว่าเศรษฐกิจสหรัฐหดตัวในไตรมาส 2/65 ทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่อาจส่งผลกระทบต่อความต้องการพลังงาน รวมไปถึงการใช้จ่ายของผู้บริโภคที่ขยายตัวช้าที่สุดในรอบ 2 ปี และการใช้จ่ายทางภาคธุรกิจที่ปรับตัวลดลง

โดยราคาน้ำมันเวสต์เทกซัสซื้อขายเมื่อ 28 ก.ค. อยู่ที่ 96.42 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ลดลง -0.84 เหรียญสหรัฐ และราคาน้ำมันเบรนต์อยู่ที่ 107.14 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล เพิ่มขึ้น +0.52 เหรียญสหรัฐ

สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐ ประจำสัปดาห์ สิ้นสุด ณ วันที่ 22 ก.ค. 65 ปรับตัวลดลง 4.5 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ว่าจะปรับลดลง 1 ล้านบาร์เรล

ปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบของสหรัฐแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 4.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน หลังราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัส ซื้อขายที่ราคาติดลบอย่างมากเมื่อเทียบกับเบรนต์ อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ระดับสูงของ Nextier Oilfield Solutions บริษัทที่ดำเนินการด้านการผลิตน้ำมันดิบในสหรัฐกล่าวว่า การผลิตในสหรัฐอาจไม่สามารถปรับเพิ่มขึ้นได้มากนัก เพราะกำลังประสบปัญหาการขาดแคลนอุปกรณ์ด้านการขุดเจาะและแรงงาน รวมถึงข้อจำกัดด้านการลงทุน

ราคายังได้รับแรงหนุนจากสงครามด้านพลังงานระหว่างรัสเซียกับกลุ่มชาติตะวันตก โดยบางประเทศในยุโรปนั้นมีเป้าหมายที่จะจำกัดเพดานราคาน้ำมันของรัสเซีย ในขณะเดียวกันรัสเซียได้ตัดการจ่ายก๊าซผ่าน Nord Stream 1 เหลือเพียง 20% ของกำลังการผลิต นักวิเคราะห์กล่าวว่าอาจนำไปสู่การเปลี่ยนจากก๊าซมาใช้น้ำมันดิบและหนุนราคาน้ำมันในระยะสั้นได้

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังตลาดคาดว่าปริมาณการส่งออกน้ำมันเบนซินของอินเดียจะเพิ่มขึ้น เนื่องจากความต้องการใช้ภายในประเทศที่ลดลงท่ามกลางปัญหาน้ำท่วมทางตอนใต้ของอินเดีย อย่างไรก็ดี ตลาดยังคงได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์ในอินโดนีเซียที่ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นในช่วงเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงหนุนจากความต้องการใช้น้ำมันดีเซลในภูมิภาคที่อยู่ในระดับดี อย่างไรก็ตาม ราคายังคงได้รับแรงกดดันจากปริมาณการส่งออกที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากญี่ปุ่นในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา