ม.กรุงเทพ จัดนิทรรศการศิลป์ เปิดพื้นที่ให้คนแสดงวิธีคิดต่อกระดาษ

มหาวิทยาลัยกรุงเทพจัดนิทรรศการศิลปะ

มหาวิทยาลัยกรุงเทพจัดนิทรรศการศิลปะ โชว์ผลงานศิลปิน และเปิดสนามให้ผู้ชมแสดงวิธีคิดต่อกระดาษ สร้างผลงานด้วยมือ เข้างานฟรีวันนี้ถึง 17 ธันวาคม 2565

วันที่ 16 พฤศจิกายน 2565 มหาวิทยาลัยกรุงเทพ จัดนิทรรศการ “remove the paper from the output tray” โดยเริ่มต้นจากความคิดที่มองว่า กระดาษไม่เป็นเพียงสิ่งที่รองรับการวาดภาพ แต่สามารถสร้างสรรค์เป็นผลงานทางศิลปะได้หลากหลายรูปแบบ และยังเป็นวัสดุที่หาง่าย เป็นของใกล้ตัว ทุกคนสามารถสร้างเป็นผลงานของตนเองได้

นิทรรศการดังกล่าวเป็นการจัดแสดงผลงานของนักศึกษาสาขาวิชาทัศนศิลป์ คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ศิลปินชาวไทย-ชาวต่างชาติ รวมถึงผลงานของผู้เข้ามาชมนิทรรศการ ที่สร้างสรรค์มาจากกระดาษในรูปแบบต่าง ๆ โดยเปิดให้เข้าชมตั้งแต่วันนี้ ถึง 17 ธันวาคม 2565 ณ Space 1 หอศิลปมหาวิทยาลัยกรุงเทพ (BUG) ชั้น 2 อาคาร C6 หอสมุดสุรัตน์ โอสถานุเคราะห์ Main Campus (รังสิต) เปิดทำการในวันจันทร์-วันเสาร์ เวลา 9.30-16.30 น.

มหาวิทยาลัยกรุงเทพจัดนิทรรศการศิลปะ

 

อ.นิพันธ์ โอฬารนิเวศน์ หัวหน้าหอศิลปะ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ กล่าวว่า นิทรรศนี้ไม่เพียงแต่ให้ผู้ชมมาชมผลงานศิลปะ แต่ยังเปิดโอกาสให้ทุกคนได้ลงมือสร้างสรรค์ผลงาน เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของนิทรรศการ เพราะมีจุดประสงค์ขยายขอบเขตการมีส่วนร่วมของผู้ชมให้มีสถานะมากกว่าการเป็นผู้ดูแบบปกติ

มหาวิทยาลัยกรุงเทพจัดสรร “สนามเปิด” (playground) ในพื้นที่ห้องนิทรรศการ ให้ผู้ชมทุกคนเป็น “ผู้เล่น” โดยมีการเตรียมอุปกรณ์การทำงานพื้นฐาน ชุดแบบฝึกหัด และข้อแนะนำที่ทำให้ผู้ชมสามารถสร้างผลงาน ทั้งยังมีพื้นที่ให้ติดตั้งผลงานร่วมกับผลงานที่แสดงอยู่แล้วในนิทรรศการ

ผลงานทั้งหมดที่ถูกคัดสรรในนิทรรศการสร้างบนกระดาษ หรือทำจากกระดาษ หรือแสดงวิธีคิดต่อกระดาษ เป็นผลงานที่ถูกผลิตด้วยมือ มีทั้งงานที่ใช้ทักษะแบบ academic หรืองานทดลองที่ปล่อยให้สัญชาตญานทำงานไป จนถึงการผลิตด้วยระบบเหตุผลของงานเชิงความคิด

มหาวิทยาลัยกรุงเทพจัดนิทรรศการศิลปะ

นายทักษิณ  ขอนทอง นักศึกษาสาขาวิชาทัศนศิลป์ คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ หนึ่งในศิลปินที่ได้โชว์ผลงานในนิทรรศการนี้ เล่าว่า ได้สร้างสรรค์งานศิลปะด้วยอุปกรณ์เพียง 2-4 อย่าง โดยใช้ปากกากับกระดาษที่สามารถหาได้ทั่วไปและถุงกระดาษที่ทุกบ้านมีติดบ้าน รวมถึงกระดาษโน๊ตอินเด็กซ์ หลากสีที่นำมาสร้างสรรค์ สื่อถึงงานกระดาษที่หยิบมาใช้และถ่ายทอดเป็นผลงานตามมุมมองที่ตั้งใจ

“กระดาษนั้นอยู่คู่กับเรามาเนิ่นนาน ทั้งในชีวิตประจำวันหรือในบริบทของการสร้างศิลปะ เราใช้กระดาษในรูปและหน้าที่ต่าง ๆ ตั้งแต่การวาด เขียนบันทึก ทำหนังสือ โปสเตอร์ประท้วง หรือการโฆษณา ฯลฯ นอกจากนั้น ในงานศิลปะหรือออกแบบ เรายังคุ้นเคยกับกระดาษในฐานะพื้นรองรับภาพ ขณะที่ศิลปินหรือนักออกแบบจำนวนไม่น้อยที่หาความเป็นไปได้เพื่อที่จะใช้กระดาษในฐานะวัตถุดิบในเส้นทางสำรวจ เพื่อเปิดผัสสะและความเป็นไปได้ใหม่ ๆ ในตัวมันอยู่เสมอ”

นายต่อศักดิ์  มณีวรรณ นักศึกษามหาวิทยาลัยกรุงเทพ ที่เข้าชมงานและได้ลงมือสร้างสรรค์ผลงาน กล่าวว่า เป็นการเข้าชมนิทรรศการที่ให้ความรู้สึกแปลกใหม่ เพราะนอกจากผลงานศิลปินที่มาจัดแสดงงานแล้ว ตัวเองก็ได้เป็นผู้สร้างสรรค์ผลงานนี้ด้วย สนุกที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของนิทรรศการและได้โชว์ผลงานจากฝีมือตนเอง

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ 02-407-3888 ต่อ 2373 หรือ Facebook เพจ Bangkok University Gallery อีเมล์: [email protected]

มหาวิทยาลัยกรุงเทพจัดนิทรรศการศิลปะ