คณบดีเภสัชฯ มข. ชี้ยังไม่ตัดสิทธินักเรียนวัย 19 ปี ตรวจพบสารเสพติด

ผศ.ดร.นรินทร์ จันทร์ศรี คณบดีคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
ภาพจาก : เฟซบุ๊ก Narin Chansri ผศ.ดร.นรินทร์ จันทร์ศรี คณบดีคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

คณบดีคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น โพสต์เฟซบุ๊กชี้แจงกรณี นักเรียนหญิง วัย 19 ปี สอบติดคณะเภสัชศาสตร์ แต่ตรวจพบสารต้องห้าม ยันยังไม่ได้ตัดสิทธิการเข้าเรียน เนื่องจากยังไม่ถึงกำหนดสอบสัมภาษณ์ หากผลตรวจร่างกายไม่เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ ต้องตรวจซ้ำเพื่อยืนยัน 

วันที่ 29 พฤษภาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่นางสาวนันท์นภัส ไชยทะเศรษฐ อายุ 45 ปี ชาว อ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์ มารดาของนางสาวอามานา มุภาษา อายุ 19 ปี ได้นำผลิตภัณฑ์เสริมอาหารยี่ห้อหนึ่ง พร้อมกับผลการตรวจร่างกายของลูกสาวจากแพทย์โรงพยาบาลนางรอง อ.นางรอง ว่าในปัสสาวะพบสาร “เมทแอมเฟตามีน” มาร้องขอความช่วยเหลือจากสื่อมวลชน 

เนื่องจากลูกสาวสอบติดคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เตรียมเข้ามอบตัวในวันที่ 30 พ.ค.นี้ แต่ตามระเบียบจะต้องมีใบยืนยันการตรวจร่างกายจากโรงพยาบาลมาแนบด้วย ทำให้หวั่นว่าทางมหาวิทยาลัยขอนแก่นจะไม่รับรองการเข้าเรียน โดยทั้งแม่และลูกยืนยันว่าไม่เคยยุ่งเกี่ยวยาเสพติด และเชื่อว่าสาเหตุพบสารเสพติดมาจากกินยาผิวขาวที่สั่งซื้อมาทางเน็ต

ล่าสุดเมื่อวันที่ 28 พ.ค.เวลาประมาณ 17.00 น.ผศ.ดร.นรินทร์ จันทร์ศรี คณบดีคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว Narin Chansri ชี้แจงถึงกรณีดังกล่าวโดยระบุว่า 

“ตามที่มีข่าวปรากฏในหน้าหนังสือพิมพ์และสื่อโชเซียลในวันนี้ (28 พ.ค. 2566) ว่ามีนักเรียนชั้น ม.6 สอบติดคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น แต่ผลการตรวจร่างกายพบสารต้องห้าม จึงถูกตัดสิทธิเข้าศึกษานั้น ทางคณะขอชี้แจงให้ทุกท่านได้ทราบว่า

ตามกำหนดการสอบสัมภาษณ์ TCAS 3 ซึ่งคณะเภสัชศาสตร์ได้กำหนดเป็นวันที่ 31 พ.ค. 2566 และได้ให้นักเรียนที่มีสิทธิสอบสัมภาษณ์ยื่นผลการตรวจร่างกายในวันสอบด้วย ซึ่งทางคณะยังไม่ได้ดำเนินการสัมภาษณ์หรือตัดสิทธิผู้เข้าสอบคนใดทั้งสิ้น เนื่องจากยังไม่ถึงเวลาที่กำหนด และยังไม่ปรากฏผู้มีสิทธิเข้าสอบหรือผู้ปกครองท่านใด ที่มาขอหารือเรื่องดังกล่าวแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม ในการสอบสัมภาษณ์ของคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ถ้าปรากฏว่ามีผู้เข้าสอบที่ผลการตรวจร่างกายไม่เป็นไปตามเกณฑ์ที่ได้กำหนดไว้ ทางคณะจะขอให้ไปตรวจร่างกายซ้ำเพื่อยืนยันผลที่โรงพยาบาลศรีนครินทร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ต่อไป โดยไม่ได้ตัดสิทธิการเข้าเรียนทันที”