สพฐ. เผย 23-24 มี.ค. เริ่มสอบคัดเลือกนักเรียน ม.1, ม.4 มั่นใจ เด็กทุกคนมีที่เรียน

education
education

สพฐ.เผย 23-24 มี.ค. เริ่มสอบคัดเลือกนักเรียน ม.1 และ ม.4 ประเภทห้องเรียนปกติของโรงเรียนสังกัด สพฐ.ทั่วประเทศ มั่นใจ เปิดเทอมนี้ เด็กทุกคนมีที่เรียน การันตีมีโรงเรียนคุณภาพ ครบทุกอำเภอรองรับ

วันที่ 21 มีนาคม 2567 ว่าที่ร้อยตรีธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) เปิดเผยว่า ตามที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้ดำเนินการรับสมัครสอบและคัดเลือกนักเรียนในระดับชั้นต่าง ๆ ในห้วงเดือนกุมภาพันธ์-มีนาคมของทุกปี และในปี 2567 นี้ ปรากฏผู้ปกครองจำนวนมากแสดงความกังวลว่าบุตรหลานจะไม่มีที่เรียน เช่นกรณีการสอบคัดเลือกเข้าเรียนต่อ ระดับชั้น ม.4 ของโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ซึ่งมีอัตราการแข่งขันสูงมากนั้น

ว่าที่ร้อยตรีธนุกล่าวว่า สพฐ.ได้ประกาศปฏิทินการรับนักเรียน ปีการศึกษา 2567 ให้ทุกโรงเรียนดำเนินการให้เรียบร้อยภายในเดือนกุมภาพันธ์-มีนาคม 2567 และได้เน้นย้ำกำชับให้ทุกเขตพื้นที่กำกับดูแลการดำเนินกระบวนการสอบหรือกระบวนการคัดเลือกนักเรียนให้เป็นไปอย่างโปร่งใสและเป็นธรรม ซึ่งในขณะนี้ โรงเรียนได้ดำเนินการรับสมัคร จับสลาก และมอบตัวนักเรียนระดับชั้นอนุบาล และ ป.1 เรียบร้อยแล้ว

อยู่ระหว่างการสอบคัดเลือกนักเรียน ระดับชั้น ม.1 และ ม.4 ประเภทห้องเรียนปกติของโรงเรียนสังกัด สพฐ.ทั่วประเทศ ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 23 และ 24 มีนาคม 2567 นี้

ว่าที่ร้อยตรีธนุกล่าวต่อว่า สพฐ.เข้าใจความกังวลใจของผู้ปกครอง และไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้มีหนังสือสั่งการให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาทุกเขต จัดตั้ง “ศูนย์ประสานงานการรับนักเรียน ปีการศึกษา 2567” เพื่อช่วยเหลือ ประสานงาน ให้ข้อเสนอแนะแก่นักเรียนและผู้ปกครอง รวมทั้งจัดหาที่เรียนให้แก่นักเรียนทุกคน โดยผู้ปกครองและนักเรียนสามารถยื่นความจำนงได้

ตั้งแต่วันที่ทราบประกาศผลการสอบคัดเลือก จนถึงวันที่ 2 เมษายน 2567 และนักเรียนทุกคนจะต้องมีที่เรียนในโรงเรียนที่ยังมีที่ว่าง สามารถรองรับนักเรียนได้ ภายในวันที่ 5 เมษายน 2567 และให้รับมอบตัวในวันที่ 6 เมษายน 2567 ตามปฏิทินการรับนักเรียนที่กำหนด

“ทั้งนี้ พลตำรวจเอกเพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ให้ความสำคัญกับการสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางการศึกษา มีนโยบายให้ สพฐ.พัฒนาโรงเรียนทุกโรงเรียนให้มีมาตรฐานเดียวกัน หรือใกล้เคียงกัน และประกาศนโยบาย “1 อำเภอ 1 โรงเรียนคุณภาพ” ที่ สพฐ.พร้อมทุ่มเททรัพยากรเพื่อยกระดับคุณภาพครูและบุคลากร รวมถึงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน สื่อการจัดการเรียนรู้ ให้มีโรงเรียนคุณภาพ กระจายครบทุกอำเภอทั่วประเทศ

จึงขอให้ผู้ปกครองและลูก ๆ นักเรียนทุกคนคลายกังวล หากพลาดหวังจากโรงเรียนยอดนิยมที่ตั้งใจ ให้เร่งแจ้งความจำนงต่อ “ศูนย์ประสานงานการรับนักเรียน ปีการศึกษา 2567” ณ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาใกล้บ้าน และทุกคนจะมีที่เรียนในโรงเรียนคุณภาพที่พร้อมสร้างนักเรียนให้เป็นคนดี เป็นคนเก่ง เรียนดี มีความสุขอย่างแน่นอน”