สาธิตกรุงเทพธนบุรี ลุยเปิดหลักสูตร EP-ร.ร.ประจำ

หลังจากที่โรงเรียนสาธิตกรุงเทพธนบุรี เปิดสอนระบบสามัญมาแล้ว 1 ปี และได้รับการตอบรับอย่างดีจากผู้ปกครอง ในปีนี้โรงเรียนได้สปีดตัวเองไปอีกขั้น กับการเปิดหลักสูตรภาษาอังกฤษ (english program : EP) ซึ่งได้ดึงทีมด้านวิชาการที่แข็งแกร่งจากโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยมาร่วมงานด้วย

“จิรวรรณ ชัยรุ่งเรือง” ผู้อำนวยการบริหาร โรงเรียนสาธิตกรุงเทพธนบุรี ให้ข้อมูลว่า ปัจจุบันโรงเรียนเปิดสอนถึงชั้น ม.5 และในปีการศึกษา 2562 จะทำการเรียนการสอนครบทุกระดับชั้น

โดยหลักสูตรมุ่งเน้น 3 ด้าน ได้แก่ learning by doing การเรียนรู้จากการลงมือทำ, student centered approach นักเรียนเป็นศูนย์กลาง และ multiple languages skill ทักษะด้านการสนทนาภาษาต่างประเทศ

“ถึงแม้โรงเรียนจะเปิดหลักสูตรสามัญ แต่สิ่งที่เพิ่มเติมเข้ามาในการเรียนการสอน คือ การสนทนากับครูต่างชาติ โดยเป็นภาษาอังกฤษวันละ 1 ชั่วโมง และภาษาจีน 3 ชั่วโมง/สัปดาห์ ซึ่งเริ่มตั้งแต่ชั้นเตรียมอนุบาลเป็นต้นไป”

“นโยบายการบริหารโรงเรียนตั้งแต่เริ่มก่อตั้งจนถึงปีนี้ที่เข้าสู่ปีที่ 2 เราเน้นการเอาใจใส่นักเรียน และทำโรงเรียนเป็นเหมือนบ้านหลังที่สองที่่ให้ทั้งความสุข ความรู้ และความปลอดภัย โดยไม่หยุดนิ่งที่จะพัฒนาทั้งหลักสูตรการเรียนการสอน การพัฒนาบุคลากร ให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับนักเรียน”

ด้วยเหตุนี้ โรงเรียนสาธิตกรุงเทพธนบุรี จึงเปิดหลักสูตร english program ในปีการศึกษา 2562 ซึ่งเหตุผลหลักมาจากความต้องการของผู้ปกครองที่ส่งลูกหลานมาเรียนกับโรงเรียนอยู่แล้ว ต้องการให้มีหลักสูตร english program เพิ่มเติม

“จิรวรรณ” บอกว่า ด้วยแคมปัสมีพื้นที่ถึง 77 ไร่ มีการก่อสร้างอาคารทุกระดับชั้น ทั้งอนุบาล ประถมศึกษา และมัธยมศึกษา ครบแล้วทั้ง 20 อาคาร อีกทั้งมี facility ที่ครบครัน รวมถึงมีหลักสูตรสามัญที่อยู่ตัวแล้ว โรงเรียนจึงต่อยอดมาสู่การพัฒนาหลักสูตร english program โดยกำหนดให้มีครูต่างชาติเป็นครูประจำชั้น และสอนในบางวิชา เช่น ภาษาอังกฤษ คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ เป็นต้น โดยคิดเป็นการเรียนด้วยภาษาอังกฤษ 45% ของการเรียนการสอนทั้งหมด

“เราไม่อยากเปิดโรงเรียนแห่งนี้ให้เป็นหลักสูตรอินเตอร์เต็มรูปแบบ เพราะปณิธานของโรงเรียนนี้ คือ ต้องการให้เด็กมีความแข็งแกร่งด้านภาษาไทย ทั้งการพูด หรือการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ไทย เพราะกลุ่มเป้าหมายของเราไม่ใช่เด็กที่จะไปใช้ชีวิตในต่างประเทศ แต่เป็นเด็กที่อยู่ในเมืองไทยเป็นหลัก หรือเรียนจบแล้วยังอยู่เมืองไทย แต่ต้องการสื่อสารกับต่างชาติ เราจึงมองว่าหลักสูตร english program ตอบโจทย์มากที่สุด”

โดยโรงเรียนได้รับเกียรติจาก “ผศ.ภคนันท์ ใจงาม” จากโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผู้คร่ำหวอดในวงการการศึกษาของโรงเรียนสาธิตมาอย่างยาวนาน มาเป็นหัวหน้าโครงการ english program รวมถึงมีทีมที่ปรึกษาจาก ร.ร.สาธิตจุฬาลงกรณ์ฯ มาร่วมพัฒนาหลักสูตร และกระบวนการเรียนการสอนด้วย

“เราได้ทีมจาก ร.ร.สาธิตจุฬาลงกรณ์ฯ มาเป็นที่ปรึกษาด้านวิชาการทั้งหมด ก็ถือว่าเป็นโรงเรียนพี่โรงเรียนน้องกับ ร.ร.สาธิตจุฬาลงกรณ์ฯ ในเรื่องหลักสูตร ซึ่งปกติแล้วเขาจัดทำหนังสือของตัวเอง โดยยึดตามกระทรวงศึกษาธิการ หากเป็นหนังสือของหลักสูตรปกติอาจจะมีการวางจำหน่ายโดยทั่วไป แต่ถ้าเป็นหนังสือของหลักสูตร english program จะไม่มีการวางจำหน่ายเลย”

ความร่วมมือกับ ร.ร.สาธิตจุฬาลงกรณ์ฯครั้งนี้ยังครอบคลุมถึงการอบรมและพัฒนาบุคลากรในการเตรียมพร้อมกับการสอนหลักสูตร english program และจะมีผู้เชี่ยวชาญในแต่ละวิชามานิเทศการสอนของครู ร.ร.สาธิตกรุงเทพธนบุรี ให้เป็นไปตามมาตรฐานของ ร.ร.สาธิตจุฬาลงกรณ์ฯ โดยจะเริ่มทำการสอนหลักสูตร english program ในชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-3 ก่อน และขยับไปเปิดชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ในปีถัดไป

ทั้งนี้ ผู้อำนวยการบริหาร ร.ร.สาธิตกรุงเทพธนบุรี มองว่า การเปิด english program จะช่วยเสริมความโดดเด่นให้กับโรงเรียนมากยิ่งขึ้น ควบคู่ไปกับการสนับสนุนให้เด็กได้ค้นหาศักยภาพและความต้องการของตัวเอง โดยจะมีการแนะแนวอาชีพตั้งแต่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ผ่านผู้เชี่ยวชาญและทำงานอยู่ในวงการต่าง ๆ เพื่อให้เด็กได้เริ่มหาความฝัน และเลือกเส้นทางชีวิตตัวเองในชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย

“โรงเรียนของเรายังมีแผนเปิดเป็นโรงเรียนประจำในอีก 2-3 ปีข้างหน้า เพื่อรองรับเด็กต่างจังหวัดที่ทยอยเข้ามามากขึ้นอย่างตอนนี้มีเด็กจาก จ.นครปฐม มาเรียนกับเราด้วย รวมถึงนักเรียนต่างชาติที่คาดว่าจะมีเข้ามาหลังจากที่เราเปิดหลักสูตร english program ครบทุกชั้นเรียนแล้ว ซึ่งโรงเรียนของเราสามารถรองรับเด็กได้สูงสุดถึง 5,000 คน”

ทั้งหมดนี้เป็นแผนงานของ ร.ร.สาธิตกรุงเทพธนบุรี ที่กำลังจะเกิดขึ้น ซึ่งจะสามารถสร้างความเข้มแข็งและเติบโตอย่างก้าวกระโดดให้กับ ร.ร.สาธิตกรุงเทพธนบุรีได้อย่างแน่นอน

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat 

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!