สยบข่าวลือ! ‘ทปอ.’ ยันไม่มีทีแคส รอบ 3/2 เตรียมหาบทลงโทษ นร.แจ้งข้อมูลเท็จ

เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม นายพีระพงศ์ ตริยเจริญ ผู้ช่วยเลขาธิการที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) เปิดเผยว่า การรับสมัครคัดเลือกกลางบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา ปีการศึกษา 2562 หรือทีแคส รอบ 3 รับตรงร่วมกัน รับสมัครวันที่ 17-29 เมษายนที่ผ่านมา โดยทีแคสรอบ 3 จำนวนมหาวิทยาลัยเข้าร่วม 64 สถาบัน ที่นั่งที่มหาวิทยาลัยแจ้งเปิดรับ 95,124 คน มีจำนวนผู้สมัครทั้งสิ้น 119,871 คน จำนวนผู้สมัครที่ยืนยันการเลือกสาขา 111,068 คน ในจำนวนนี้ชำระเงินค่าสมัคร 108,121 คน และมีผู้สมัครที่ดำเนินการไม่สมบูรณ์รวมทั้งสิ้น 11,750 คน แบ่งเป็นยืนยันการเลือกสาขาแต่ไม่ชำระเงินค่าสมัคร 2,947 คน ชำระเงินค่าสมัครแต่ไม่ยืนยันการเลือกสาขา 3,762 คน

ซึ่งในกลุ่มผู้ที่ชำระเงินค่าสมัครแต่ไม่มีการยืนยันเลือกสาขา ที่ทปอ.ประกาศคืนค่าธรรมเนียมการสมัครให้นักเรียนนั้น ในจำนวนนี้มีนักเรียนเข้ามาร้องเรียนใน ทปอ.ขอปรับแก้ไขระบบให้เป็นการยืนยันสิทธิการสมัคร จำนวน 3,762 คน โดยอัติโนมัตินั้น คณะกรรมการดำเนินงาน ทีแคส62 พิจารณาเห็นว่าการดำเนินการของผู้สมัครไม่ครบถ้วนสมบูรณ์ทุกขั้นตอน ตามที่ได้ประกาศไว้ในคู่มือการคัดเลือก ดังนั้นเพื่อยึดหลักการของการทำงานกับกลุ่มคนที่มีส่วนเกี่ยวข้องจำนวนหลายแสนคน ในการสร้างความเท่าเทียมกันในสังคม และเป็นการพัฒนากำลังคนที่มีคุณภาพ เข้าสู่ระบบอุดมศึกษาของประเทศ ทปอ.จึงไม่รับพิจารณาข้อร้องเรียนการได้สิทธิโดยไม่กระทำการให้สมบูรณ์ในระบบการรับสมัครของผู้สมัครกลุ่มนี้ ทั้งนี้ทีแคส 62 ยังเปิดโอกาศให้กับผู้สมัครได้เข้าสู่ระบบการคัดเลือกในรอบต่อไป คือ รอบ 4 แอดมิสชั่นส์ ได้อีก

“นอกจากนี้ พบข่าวลือในโลกโซเชียลว่า ทปอ.จะช่วยเหลือผู้สมัคร ทีแคส รอบ 3 ที่ชำระเงินค่าสมัครและแต่ไม่ได้กดยืนยันการเลือกสาขา ให้เข้ามาดำเนินการกดยืนยันการเลือกสาขาเพิ่มเติมในรอบ 3/2 หรือให้การคัดเลือกสาขาที่ได้ดำเนินการค้างอยู่ในระบบเป็นการยืนยันเลือกสาขาโดยอัตโนมัตินั้น ขอแจ้งให้ทราบว่า ที่ประชุมคณะกรรมการดำเนินงาน ทีแคส62 ไม่มีมติให้ดำเนินการตามที่เป็นข่าวลือแต่อย่างใด สิ่งที่ทปอ.ให้การช่วยเหลือได้มีเพียงสิ่งเดียวคือ การคืนเงินค่าสมัครให้กับผู้สมัครที่ไม่ได้กดยืนยันการเลือกสาขาเท่านั้น โดยวิธีการขอคืนเงินนั้นให้รอประกาศแจ้งต่อไป” นายพีระพงศ์ กล่าว

นายพีระพงศ์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ยังพบผู้สมัคร ทีแคสรอบ 1-3 จำนวนหนึ่งส่งเรื่องร้องเรียนมายัง ทปอ.ด้วยปัญหาที่หลากหลาย และคณะกรรมการดำเนินงาน ทีแคส62 ได้พิจารณาในข้อร้องเรียนต่างๆ พบว่ามีข้อร้องเรียนจำนวนหนึ่งที่มีการเขียนขึ้นโดลมีข้อความอันเป็นเท็จ มีการปกปิดหรือให้ข้อมูลไม่สอดคล้องหรือตรงกันข้ามกับข้อเท็จจริง เช่น ผู้สมัครบางรายให้ข้อมูลว่าระบบไม่ส่งรหัส OTP แต่เมื่อตรวจสอบแล้วพบว่าระบบทำการส่งทั้งหมดแล้ว เป็นต้น ดังนั้นเพื่อให้กระบวนการคัดเลือกเป็นไปได้ด้วยดีและมีผลสำเร็จได้ทันตามระยะเวลาที่กำหนด ทปอ.จึงได้จัดทำแนวทางปฏิบัติการอุทธรณ์ของผู้สมัครและบทลงโทษในกรณีที่พบว่าเอกสารในการอุทธรณ์นั้นเป็นเท็จ เพื่อให้คำอุทรณ์จำกัดเฉพาะในเรื่องที่เป็นความจริง และคณะกรรมการดำเนินงาน ทีแคส ได้พิจารณาเรื่องต่างๆ ให้ทันเวลา

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์