เด็กซิลแห่สมัครทีแคสรอบ 4 งงนักเรียน ม.6 ยอดลด ทปอ.มั่นใจประกาศผล 29 พ.ค.ไร้ปัญหา

เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม นายพีระพงศ์ ตริยเจริญ ผู้ช่วยเลขาธิการที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) เปิดเผยว่า ตามที่ ทปอ.ได้ประกาศผลการสอบสัมภาษณ์ การสมัครคัดเลือกกลางบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา ประจำปีการศึกษา 2562 หรือทีแคส รอบ 4 แอดมิสชั่นส์ ตั้งแต่วันที่ 9-19 พฤษภาคม ที่ผ่านมา มีสถาบันเข้าร่วม 71 แห่ง จำนวนที่นั่งที่เปิดรับรวม 91,340 คน โดยได้ปิดรับสมัครไปเมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม จำนวนผู้สมัครรวม 78,688 คน จำนวนผู้สมัครที่ยืนยันการเลือกสาขาวิชาเรียบร้อย 72,314 คน ผู้สมัครที่ยืนยันการเลือกสาขาวิชา และชำระเงินค่าสมัครแล้ว 58,041 คน ทั้งนี้ ทีแคสรอบ 4 ยังไม่มีข้อมูลชัดเจนว่ามีผู้ชำระเงิน แต่ไม่ยืนยันสาขาเหมือนกรณีทีแคส รอบ 3 รับตรงร่วมกันหรือไม่ ต้องรอสรุปยอดชัดเจนก่อน เนื่องจากวันนี้เป็นวันหยุดราชการ คาดว่าจะรู้ในวันที่ 21 พฤษภาคม โดยทีแคสรอบ 4 จะประกาศผลการคัดเลือก วันที่ 29 พฤษภาคม สอบสัมภาษณ์ วันที่ 31 พฤษภาคม – 4 มิถุนายน สละสิทธิ วันที่ 7-8 มิถุนายน

นายพีระพงศ์กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตาม จำนวนผู้สมัครรอบ 4 ของปีนี้ น้อยกว่าปีที่ผ่านมา ทปอ.เองยังไม่ได้ประเมินว่าเป็นเพราะอะไร เพราะเท่าที่ดูยังมีผู้ที่ยืนยันสิทธิรอบ 1 พิจารณาโดยใช้แฟ้มสะสมงาน หรือพอร์ตโฟลิโอ สละสิทธิ์มาสมัครรอบ 4 ซึ่งทำได้ เพราะเปิดโอกาสให้เด็กสละสิทธิ์ได้ 1 ครั้ง หากใครยังไม่ใช้สิทธิ ก็ไม่ได้ตัดสิทธิ ขณะเดียวกัน ยังพบว่ามีเด็กซิลมาสมัครจำนวนหนึ่ง อย่างไรก็ตาม นักเรียนชั้น ม.6 กลับมียอดสมัครลดลง ซึ่งเป็นไปได้ว่าเมื่อเห็นคะแนนแล้ว จึงตัดสินใจรอสมัครรอบ 5 รับตรงอิสระ เพราะใช้เกณฑ์ของมหาวิทยาลัย ที่มีความยืดหยุ่นมากกว่า และเท่าที่ดูมหาวิทยาลัยราชภัฎ (มรภ.) หลายแห่ง เปิดรับสมัครรอบ 5 จำนวนมาก

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะเกิดปัญหามหาวิทยาลัยกั๊กโควต้า เพื่อเปิดรับรอบ 5 หรือไม่ นายพีระพงศ์ กล่าวว่า ส่วนตัวคิดว่า มหาวิทยาลัยคงไม่ทำเช่นนั้น เพราะต้องการคัดเด็กให้ตรงตามความต้องการ แต่การรับสมัครทีแคสปีต่อไป คงต้องพูดคุย และปรับปรุง เพื่อไม่ให้เกิดปัญหา ส่วนการประกาศผล และการยืนยันสิทธนั้น ส่วนตัวไม่กังวล เพราะดูจากการดำเนินการในรอบ 3 รับตรงร่วมกัน ไม่มีปัญหา ส่วนที่มีบางก็เล็กน้อย กรณีของคุณสมบัตินักเรียนไม่ตรงกับคณะ/สาขาวิชาที่สมัคร ทปอ.ได้ประสานไปยังนักเรียน และแจ้งผลคะแนนที่สอบติดในลำดับถัดไปให้นักเรียนได้ตัดสินใจ

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์