“นิปปอนเพนต์” ปั้นเด็กไทย คว้ารางวัลออกแบบที่สิงคโปร์

ปัจจุบันนวัตกรรมและเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทสูง จนนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงในหลากหลายวงการ โดยเฉพาะการออกแบบย่านวัฒนธรรมและชุมชนต่าง ๆ ล้วนเผชิญกับการพัฒนา และมีคนรุ่นใหม่เข้ามาแทนที่ จนทำให้ย่านชุมชนดั้งเดิมเต็มไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกใหม่ ๆ แต่กระนั้น ยังมีกลุ่มนักออกแบบรุ่นใหม่เล็งเห็นถึงความสำคัญในประเด็นดังกล่าว ด้วยการนำเสนอความคิดในการสร้างพื้นที่สำหรับชุมชนที่มีความสมดุลระหว่างการพัฒนาคุณค่าทางวัฒนธรรม และอัตลักษณ์ความเป็นย่านในงานออกแบบที่เน้นการพัฒนาอย่างยั่งยืน

ซึ่งเหมือนกับ “เรืองวิทย์ วีระพงษ์” และ “เจนจิรา เทียบเพชร” ตัวแทนของคนรุ่นใหม่ที่มาสนใจงานออกแบบที่สร้างสมดุลระหว่างการพัฒนา และวัฒนธรรม จนได้รับรางวัลชนะเลิศระดับประเทศ สาขาการออกแบบงานสถาปัตยกรรมและการออกแบบตกแต่งภายใน จากโครงการ Asia YoungDesigner Awards 2018 ซึ่งจัดโดยบริษัท นิปปอนเพนต์ เดคโคเรทีฟ โคทติ้ง (ประเทศไทย) จำกัด

ทั้งนี้ผู้ชนะจากการประกวดในระดับประเทศทั้ง 2 ยังได้เดินทางไปเข้าร่วมเวที Asia Young Designer Summit 2018/19 กับผู้ชนะเลิศอีก 14 ประเทศทั่วเอเชียที่ประเทศสิงคโปร์ และล่าสุดสามารถคว้ารางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 1 ด้านการออกแบบอย่างยั่งยืนยอดเยี่ยม (Best Sustainable Design Award) ทั้งประเภทสถาปัตยกรรม และประเภทออกแบบตกแต่งภายใน

“เรืองวิทย์” กล่าวว่ารู้สึกดีใจ และตื่นเต้นกับการแข่งขันครั้งนี้มาก เพราะปีนี้เป็นปีแรกที่มีรางวัล Best Sustainable Design Award และไทยสามารถคว้ามาได้ทั้ง 2 สาขา เหตุผลที่ได้รับรางวัลนี้น่าจะมาจากมิติของการออกแบบที่ไม่ใช่แค่สถาปัตยกรรม แต่ยังมีส่วนร่วม และพัฒนาวิถีชุมชนในเชิงอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมด้วย

“การมาร่วมงาน Asia Young Designer Summit 2018/19 ครั้งนี้ นอกจากรางวัลที่ได้รับแล้ว ยังมีโอกาสได้พบและพูดคุยกับผู้เข้าประกวดและกรรมการจากประเทศต่าง ๆ ทำให้ได้เรียนรู้ทักษะใหม่ ๆ ทั้งในเรื่องงาน, วิธีการเล่าเรื่อง และการนำเสนอผลงานให้คนอื่นเข้าใจ ซึ่งเป็นประโยชน์อย่างมากต่อการทำงานในสายอาชีพการออกแบบต่อไป”

“ที่สำคัญกรรมการแต่ละท่านล้วนแล้วแต่เป็นยอดฝีมือในวงการออกแบบ ซึ่งได้ให้คำแนะนำ และชี้แนะให้เราเห็นแนวทางในการออกแบบผลงานในอนาคต จนทำให้สไตล์งานของเราชัดเจนมากยิ่งขึ้นอีกด้วย ซึ่งผมมองว่าสิ่งนี้เป็นอะไรที่สำคัญและมีคุณค่าอย่างมาก”

โครงการ Asia Young Designer Awards ถือเป็นโครงการที่ตอบโจทย์นักศึกษาให้ช่วยฝึกความกล้านำเสนอความคิดใหม่ ๆ ไม่มีกรอบความคิด ไม่มีถูกมีผิด เตรียมความพร้อมสำหรับเผชิญโลกกว้าง ได้ประสบการณ์ ได้พบสถาปนิกดัง ๆ จากนานาชาติ ทั้งยังได้เห็นไอเดียของคนวงการเดียวกันในระดับนานาชาติอีกด้วย

ขณะที่ “เจนจิรา” กล่าวเสริมว่าการนำผลงานมาพรีเซนต์ที่สิงคโปร์ครั้งนี้ เป็นการเปิดประสบการณ์ใหม่ให้กับตัวเองอย่างแท้จริง เพราะต้องเผชิญกับความท้าทายต่าง ๆ ที่สำคัญ ยังได้รับคำแนะนำจากกรรมการที่คร่ำหวอดอยู่ในวงการการออกแบบอีกมากมาย

“ผลงาน S.A.L.T WORK ที่นำเสนอนั้น มีการออกแบบที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมและชุมชนเป็นอย่างมาก มีการนำเอาวิถีชีวิตโดยรอบชุมชน ไม่ว่าจะเป็นการทำประมง และการทำสาหร่ายพวงองุ่นมาประยุกต์เข้ากับผลงานซึ่งคิดว่าน่าจะเป็นเหตุผลที่ทำให้สามารถคว้ารางวัล Best Sustainable Design Award มาได้ และต่อไปในอนาคตจะนำเอาประสบการณ์ที่ได้รับจากทริปนี้ไปต่อยอดความคิดในการทำงาน ในการคิดโปรเจ็กต์ใหญ่ ๆ ให้เกิดประโยชน์มากที่สุด”

“โครงการนี้ทำให้คนรุ่นใหม่ก้าวเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนวงการออกแบบของประเทศ โดยกิจกรรมต่าง ๆ ช่วยให้เราได้พัฒนาตัวเอง จุดประกายความคิดสร้างสรรค์ให้กว้างขวางและเห็นความสำคัญของการออกแบบเพื่อความยั่งยืน”

สิ่งเหล่านี้จะเปรียบเสมือนอาวุธทางความคิดที่จะช่วยให้คนรุ่นใหม่พัฒนางานออกแบบที่มีความยั่งยืนได้ต่อไป