X Campus Ads Idea ปั้นครีเอทีฟยุคดิสรัปชั่น

ผ่านพ้นไปแล้วสำหรับโครงการX Campus Ads Idea Contest 2019 ที่จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 โดยความร่วมมือระหว่างสมาคมอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศไทย, กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม, กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ร่วมด้วยพันธมิตรองค์กรต่าง ๆ เพื่อปั้นนักโฆษณายุคใหม่ผ่านไวรัลคลิปโฆษณาที่มีแนวโน้มว่าจะเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ

โครงการเปิดโอกาสให้นิสิต นักศึกษาทั่วประเทศ ส่งคลิปโฆษณาเข้าร่วมประกวด โดยทีมที่ผ่านการคัดเลือกจะได้รับโจทย์จากแบรนด์ผู้สนับสนุน เพื่อผลิตคลิปวิดีโอโฆษณาในรอบตัดสิน ปีนี้มีผลงานส่งเข้าประกวดทั้งหมด 721 คลิปมีนักศึกษาทั่วประเทศกว่า 56 สถาบันเข้าร่วม โดยมีผลงานผ่านเข้ารอบ 27 ทีม จาก 9 สถาบันการศึกษา

“สุภาวดี ตันติยานนท์” อุปนายกฝ่ายรัฐกิจสัมพันธ์ สมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย หนึ่งในคณะกรรมการตัดสินโครงการ X Campus Ads Idea Contest 2019 กล่าวว่า ผลงานปีนี้ถ้าเทียบกับปีที่แล้วถือว่ามีการทำงานที่เข้มข้นขึ้น มีมิติการตีความที่กว้างกว่าเดิม หลายงานนำไปใช้ได้จริงคนที่ทำโฆษณาหน้าใหม่ ๆ ต้องมีแนวคิดในการทำคลิปที่คนดูต้องหยุดดูตั้งแต่นาทีแรก และจะต้องมีความสนุก สามารถสื่อสารภาพลักษณ์แบรนด์ได้ อันถือเป็นโจทย์สำคัญที่คนทำโฆษณายุคใหม่ต้องมีทักษะ

“เราอยากให้นิสิต นักศึกษาที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรมในปีต่อไป เพราะสิ่งที่ได้คือการทำงานจริงกับเจ้าของแบรนด์ แม้ได้ทุนในการทำงานไม่มากนัก แต่เป็นอีกประสบการณ์ในการบริหารจัดการ และช่วยกันแก้ปัญหาในทีม ซึ่งเมื่อทำออกมาแล้วจะได้รับคำวิจารณ์จากกรรมการในวิชาชีพจริง ๆ ถือเป็นข้อดีต่อวงการโฆษณาที่จะได้คนรุ่นใหม่ที่มีไอเดียโดดเด่นเข้ามาในวงการ”

สำหรับทีมชนะเลิศโครงการ X Campus Ads Idea Contest 2019 คือ ทีม Cam A โดย “พิชญาภา อิงคุทานนท์” นักศึกษาชั้นปีที่ 3 คณะนิเทศศาสตร์ สาขา digital media มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ ซึ่งเป็นตัวแทนทีม กล่าวว่า นอกจากโจทย์การทำงานที่คณะกรรมการเลือกมาให้แล้ว เราจะต้องฟังโจทย์จากบริษัทผู้สนับสนุนอย่างบริษัท เจนเนอราลี่ ประกันชีวิต (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) ว่าคลิปที่ทำขึ้นต้องการสื่อความหมายแบบไหน และพอได้โจทย์มาทีมงานต้องทำสตอรี่บอร์ดไปเสนอเหมือนกับการทำงานจริงที่ไม่มีในห้องเรียน นอกจากนั้นยังได้เข้าไปคุยกับลูกค้า ทำให้รู้ว่าถ้าเข้าไปคุยกับผู้ใหญ่จะต้องปฏิบัติอย่างไร ถือเป็นการเตรียมความพร้อมก่อนที่จะออกไปทำงานจริง

“สำหรับแนวคิดการทำงาน พยายามลองเปลี่ยนมุมมองในโฆษณา จากพ่อแม่ที่ซื้อประกันให้ลูก มาเป็นลูกซื้อประกันให้พ่อด้วยเงินเดือนก้อนแรก และตอนจบไม่ต้องมีใครเสียชีวิต เพราะมีการวางแผนชีวิตที่ดี ซึ่งก็ตอบโจทย์ลูกค้าที่พยายามจะเน้นสร้างจิตสำนึกให้กับคนที่เพิ่งทำงานได้หันมาสนใจการซื้อประกันมากขึ้น”

“ชมจันทร์ ศุภจินดากรณ์” ผู้ช่วยรองประธานฝ่ายบริหารภาพลักษณ์และสื่อสารองค์กร บริษัท เจนเนอราลี่ ประกันชีวิต (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงผลงานคลิปไวรัลโฆษณาที่นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญจัดทำขึ้นถือว่าเหนือความคาดหมาย ขณะเดียวกัน เราก็ได้เรียนรู้จากน้อง ๆ ในการทำงานร่วมกันด้วย “ซึ่งนักศึกษายุคนี้ประยุกต์ปรับเปลี่ยนความรู้มาสู่ดิจิทัลแพลตฟอร์มได้ง่าย เพราะเมื่อให้โจทย์ไปน้อง ๆ จะใช้เครื่องมือดิจิทัลที่มีเพื่อหาข้อมูล และทีมงานก็ได้เรียนรู้มุมมองของคนรุ่นใหม่ที่มีต่อบริษัทประกัน สามารถนำไปต่อยอดได้

ส่วนผลงานชนะเลิศที่ทำออกมาเราสามารถนำไปใช้โปรโมตและได้รับผลตอบรับจริง โดยจากการลองนำคลิปไวรัลนี้ไปใช้เผยแพร่ในช่วงวันพ่อที่ผ่านมาเนื่องจากเห็นว่าเนื้อหามีส่วนเกี่ยวข้องกัน ผลปรากฏว่าคลิปเผยแพร่ในสื่อออนไลน์ได้ไม่กี่วันก็มียอดผู้เข้าชมกว่า 500,000 คน”


โครงการ X Campus Ads Idea Contest 2019 ปีที่ 2 นอกจากจะเป็นแผนงานในการพัฒนากำลังคนให้พร้อมเข้าสู่ยุคเศรษฐกิจดิจิทัลในกระบวนการขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลตามแผน digital economy ของภาครัฐแล้ว ยังเป็นเวทีแห่งโอกาสสำหรับฝึกฝนและพัฒนาศักยภาพนิสิต นักศึกษาที่มีความสนใจในด้านโฆษณา โดยเฉพาะการผลิตไวรัลคลิปอันเป็นกุญแจสำคัญในการสร้างแบรนด์ และยกระดับภาพลักษณ์สินค้าในอนาคต