จุฬาฯ ยืนหนึ่งด้านนิเวศทางบกยั่งยืน และครองอันดับที่ 45 ของโลก

ในการประกาศผลการจัดอันดับของ The Times Higher Education University Impact Rankings 2020 (THE University Impact Rankings 2020) ซึ่งเป็นการประเมินบทบาทและคุณูปการของมหาวิทยาลัยตามกรอบเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ของสหประชาชาติ

ความยั่งยืนของระบบนิเวศทางบกหรือชีวิตบนปฐพี (Life on Land) เป็นเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนข้อที่ 15 ตามกรอบดำเนินงานด้านการพัฒนาของสหประชาชาติ และในการประเมินโดย THE University Impact Rankings 2020 จะพิจารณาจากผลงานที่มีหลักฐานเชิงประจักษ์ของมหาวิทยาลัย ที่เกี่ยวข้องกับการอนุรักษ์และฟื้นฟูระบบนิเวศทางบก การบรรเทาผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ ตลอดจนการเพิ่มความหลากหลายทางชีวภาพ และความมั่นคงทางอาหารและแหล่งน้ำ

ในภาพรวมของการพัฒนาที่ยั่งยืนตามหัวข้อที่มหาวิทยาลัยเลือกส่งข้อมูลให้กับทาง THE  จุฬาฯ ได้คะแนนรวม 76.9 จาก 100 คะแนน จัดอยู่ในอันดับ 6 ของอาเซียน และอยู่ในช่วงชั้นคะแนนที่ 101-200 ของโลก ซึ่งจากประเทศไทย มีเพียงมหาวิทยาลัยขอนแก่นและมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ที่ร่วมอยู่ในช่วงอันดับคะแนนเดียวกัน

นอกจากผลการจัดอันดับในครั้งนี้จะสะท้อนให้เห็นถึงความสำเร็จของจุฬาฯ ในบทบาทด้านการพัฒนาที่ยั่งยืนด้านระบบนิเวศทางบก (SDG 15) แล้ว จุฬาฯยังได้อันดับที่ 87 ของโลกในบทบาทเรื่องการบริโภคและการผลิตที่ยั่งยืน (SDG 12) อีกด้วย

ยิ่งไปกว่านั้น ในส่วนของบทบาทการพัฒนาที่ยั่งยืน ด้านสุขภาพและสุขภาวะที่ดี (SDG 3) ด้านเมืองและถิ่นฐานมนุษย์อย่างยั่งยืน (SDG 11) และด้านความร่วมมือเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDG 17) จุฬาฯ ก็ได้รับการจัดอันดับให้อยู่ในอันดับที่ 101 – 200 ของโลก