‘ณัฏฐพล’ เตรียมชงศบค.ให้ “ร.ร.นานาชาติ” 216 แห่ง เปิดเทอม 1 มิ.ย.

แฟ้มภาพ

วันที่ 23 พฤษภาคม 2563 นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวว่า กรณีนี้เป็นเรื่องที่นายกรัฐมนตรีปรารภขึ้นในที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค. ชุดใหญ่ โดยเฉพาะโรงเรียนประจำที่มีความพร้อม ขณะที่สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) ก็เสนอขอให้โรงเรียนนานาชาติ 216 แห่ง เปิดเรียนในวันที่ 1 มิถุนายนนี้นั้น ทั้งหมดนี้สุดท้ายต้องเสนอให้ที่ประชุม ศบค.พิจารณา หากเห็นชอบก็พร้อมทบทวนให้ โดยเฉพาะโรงเรียนที่อยู่ในพื้นที่ความเสี่ยงต่ำ ในส่วนของโรงเรียนนานาชาตินั้น ช่วงที่โรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ปิดเทอม โรงเรียนนานาชาติจัดการเรียนการสอนผ่านออนไลน์อยู่แล้ว และบางโรงเรียนมีความจำเป็นต้องเปิด ปิดเทอมให้สอดคล้องกับต่างประเทศ เพื่อความเชื่อมโยง ดังนั้นก็มีความเป็นไปได้ที่ต้องกลับมาทบทวน ขณะเดียวกันจากที่ดูข้อเสนอทางโรงเรียนนานาชาติ ก็มีมาตรการป้องกันที่ค่อนข้างพร้อม และหากมีปัญหานักเรียนเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 ก็พร้อมที่จะกลับไปสอนในระบบออนไลน์

นายณัฏฐพลกล่าวต่อว่า ส่วนโรงเรียนสังกัด สพฐ.นั้น การเปิดเรียนเร็วขึ้นคงเป็นเรื่องยาก เพราะขณะนี้การสอบรับนักเรียนชั้น ม.1 และ ม.4 ยังไม่เรียบร้อย เพราะฉะนั้นในส่วน สพฐ. ยังยืนยันเปิดเรียนวันที่ 1 กรกฎาคมเช่นเดิม

“เข้าใจว่า ข้อเสนอให้เปิดเรียนก่อนวันที่ 1 กรกฎาคม อยากให้เปิดแบบทยอยในพื้นที่ที่ไม่มีความเสี่ยงไปก่อน แต่ทุกอย่างขึ้นอยู่กับการพิจารณาของ ศบค. ไม่ใช่ว่า ศธ.เปลี่ยนนโยบายรายวัน ตรงนี้ต้องเป็นการตัดสินใจร่วมกัน หากเสนอเข้ามาผมก็พร้อม เสนอเรื่องให้ ศบค.พิจารณาต่อไป” นายณัฏฐพลกล่าว