รองอธิการบดีจุฬาฯ ลั่น “ไม่ยอมให้นิสิตติดคุก” เปิดทางร่วมชุมนุม

ชัยพร ภู่ประเสริฐ รองอธิการบดี ด้านการพัฒนานิสิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชัยพร ภู่ประเสริฐ รองอธิการบดี ด้านการพัฒนานิสิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

จุฬาฯ พร้อมประกันตัวนิสิต ไม่ห้ามแสดงออกทางการเมือง แต่ระวังไม่ให้ทำผิดกฎหมาย หลีกเลี่ยงการใช้ความรุนแรง

วันที่ 10 สิงหาคม 2563 ข่าวสด รายงานว่า นายชัยพร ภู่ประเสริฐ รองอธิการบดี ด้านการพัฒนานิสิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวถึงกรณี นิสิต จุฬาฯ เข้าร่วมชุมนุมทางการเมือง โดยระบุว่า จุฬาฯ ให้อิสระกับนิสิตในการแสดงความคิดเห็นทางการเมือง เป็นเรื่องปกติ

ไม่ห้ามการไปร่วมชุมนุม แต่มีความห่วงใยและเตือนให้นิสิตระมัดระวังไม่ให้ทำสิ่งใดที่ผิดกฎหมาย หลีกเลี่ยงการใช้ความรุนแรง รวมทั้งต้องป้องกันตนเองจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือโควิด-19 ด้วย และในกรณีที่นิสิตจุฬาฯ ออกไปร่วมการชุมนุม แล้วเกิดปัญหา เช่น ถูกจับกุม ทางมหาวิทยาลัยก็พร้อมให้การช่วยเหลือ โดยศูนย์กฎหมาย ซึ่งมีนักกฎหมายพร้อมให้คำปรึกษาด้านกฎหมาย และประกันตัวนิสิต รวมทั้งอาจารย์จุฬาฯ ก็พร้อมใช้ตำแหน่งประกันตัวนิสิต

“เราจะไม่ยอมให้นิสิตเราติดคุกแน่นอน เพราะส่งผลต่ออนาคตของเด็ก ส่วนการจัดชุมนุมในพื้นที่ของมหาวิทยาลัยนั้น ทางจุฬาฯ ก็ไม่ได้ห้าม ขอให้ผู้จัดกิจกรรมแจ้งขออนุญาตกับทางมหาวิทยาลัยให้ทราบก่อนเท่านั้น”

โดยได้กำชับให้จัดกิจกรรมภายใต้ขอบเขตของกฎหมาย ผู้ร่วมกิจกรรมต้องสวมหน้ากากอนามัย มีการเว้นระยะห่างระหว่างบุคคล ขณะนี้ผู้จัดต้องเตรียมหน้ากากอนามัยไว้สำรองและเตรียมเจลแอลกอฮอลล์ให้เพียงพอด้วย

ด้าน นายรัฐกร ใจเย็น นายกองค์การบริหารสโมสรนิสิตจุฬาฯ กล่าวว่า ตัวแทนนิสิตแต่ละคณะ ได้หารือกัน และมองว่า เป็นสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นทางการเมือง การจัดกิจกรรมในรั้วมหาวิทยาลัย ไม่ใช่เรื่องผิด แต่ขอให้การแสดงความคิดเห็นทางการเมือง อยู่ในขอบเขตของกฎหมายและรัฐธรรมนูญ