จับตาสอบใหญ่เข้า “เตรียมอุดม” คนทะลัก 3 หมื่น แยกฮอลล์ “จว.กลุ่มเสี่ยง”

สอบเข้าเตรียมอุดม

ศบค.จับตาเสารที่ 6 มีนาคมนี้ โรงเรียนเตรียมอุดมฯจัดสอบใหญ่เข้าเรียน ม.4 ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี มีนักเรียนเข้าสอบกว่า 13,000 คน หากรวมผู้ปกครองด้วยคาดมากถึง 3 หมื่นคน จัดมาตรการคุมเข้ม แยกจังหวัดกลุ่มเสี่ยงแยกสอบฮอลล์ต่างหาก ไม่ไห้ปะปนกับ 54 จังหวัด ขอความร่วมมือประชาชนเลี่ยงไปพื้นที่ใกล้เคียง

วันที่ 1 มีนาคม 2564 นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. กล่าวตอนหนึ่งระหว่างการแถลงสถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิดประจำวันว่า ในวันเสาร์ที่ 6 มีนาคม 2564 นี้ จะมีการสอบคัดเลือกเข้าศึกษาต่อระดับชั้น ม.4 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ปีการศึกษา 2564 โดยโรงเรียนและสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) ได้มานำเสนอมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019

นายแพทย์ทวีศิลป์กล่าวว่า การดำเนินการสอบคัดเลือกดังกล่าวมีความจำเป็นที่จะต้องมาแจ้งให้ประชาชนทุกคนได้ทราบ เพราะว่าคนที่จะมาสอบเป็นนักเรียนประมณ 13,000 คน ใช้อาคารอิมแพ็ค ฟอรั่ม จำนวน 6,624 ที่นั่ง และอาคาร ฮอลล์ 5-ฮอลล์ 8 จำนวน 6,624 ที่นั่ง จากเดิมเคยสอบใช้อาคารเดียว ตอนนี้แบ่งเป็น 2 อาคาร เพราะต้องมีการจัดระยะห่างถึงเท่าตัว

ทั้งนี้โดยปกติเด็กสอบประมาณ 13,000 คน พ่อแม่ต้องไปคู่กัน เท่ากับเป็น 3 คน หรือเท่ากับ 3 หมื่นกว่าคนจะต้องไปอยู่ที่นั่น ซึ่งแน่นอนจะต้องมีความแออัด ก็จะต้องบอกกันไว้ก่อนว่าทางทีมของสพฐ. ได้คิดกันอย่างรอบคอบ โดยดำเนินมาตรการดังนี้

1.แยกที่นั่งสอบให้ห่างกันไว้

2.แยกจากจังหวัดที่มีความเสี่ยงเป็นพื้นที่ควบคุมสูง พื้นที่ควบคุมสูงสุด และพื้นที่เข้มงวดทั้งหลาย จะให้มาอยู่ในฮอลล์ที่ 4 โดยเฉพาะ

“ที่ทำอย่างนี้ไม่ได้ต้องการให้รังเกียจกัน แต่เป็นการให้คนที่มาจากจังหวัดคล้ายกัน ใกล้เคียงกัน อยู่ในกลุ่มก้อนเดียวกัน” นายแพทย์ทวีศิลป์กล่าว และว่า

ส่วนพื้นที่อื่นๆ จังหวัดอื่นๆ หรือ 54 จังหวัดก็จะอยู่ในอาคารฮอลล์ 5-8 :ซึ่งจะทำให้ผู้ปกครองที่มาจาก 54 จังหวัด หรือพูดง่ายๆอยู่ในจังหวัดกลุ่มสีเขียว จะได้มีความสบายใจ แต่ทุกคนจะต้องดูแลสุขอนามัยส่วนตัว ซึ่งจะต้องมีการคัดกรอง วัดไข้ตั้งแต่แรก

“ถ้าไข้สูงก็แยกออกไปเลย รวมถึงได้ขอความร่วมมือผู้ปกครองให้มากันน้อยหน่อย มาส่งเสร็จก็กลับเลย” นายแพทย์ทวีศิลป์กล่าวย้ำ

นอกจากนี้ยังกำหนดเวลาสอบใหม่จากเดิมกำหนดสอบตั้งแต่เช้ายันเย็น 08.30-16.00 น. ก็เปลี่ยนมาเป็น 08.30-14.00 น. ให้นักเรียนสอบครั้งเดียวจนเสร็จสิ้น โดยโรงเรียนมีบริการอาหารว่างให้แก่นักเรียนทุกคนที่เข้าสอบในช่วงเวลาพักที่โรงเรียนกำหนด เพื่อลดการสัมผัสและรวมกลุ่มกัน

“ตรงนี้จะกระชับเวลาให้สั้นลง ผุ้ปกครองมาส่งตอนเช้าก็มารับเลยตอนบ่าย เมื่อเช้าทางกระทรวงสาธารณสุขยังพูดคุยกัน ไม่ใช่แค่อาหารอย่างเดียว น้ำดื่มก็มีความสำคัญ เพราะมีความเป็นห่วง เป็นใยเรื่องสุขภาพ มีหมอ มีพยาบาล มาดูแลที่ศูนย์สอบด้วย”

นายแพทย์ทวีศิลป์กล่าวต่อว่า เพราะฉนั้นขอแจ้งให้ทราบว่า ในวันเสาร์นี้คนที่จะไปแถวเมืองทองธานี หรือแถวๆนั้น พยายามหลีกเลี่ยง ซึ่งในต่างประเทศเขาให้ความสำคัญกับการศึกษามากๆ ในบางประเทศ อย่างเกาหลีใต้ เครื่องบินจะบินผ่าน ยังไม่ให้บินผ่านเลยในช่วงที่เด็กนั่งสอบ

“อยากจะให้พ่อแม่ ผู้ปกครองท่านอื่นที่ไม่มีความจำเป็นต้องเดินทางไปแถวนั้นในวันเสาร์ที่ 6 มีนาคมนี้ การจราจรอาจจะติดขัดหน่อย” โฆษก ศบค.กล่าวในตอนท้าย