คนไทยเป็นทหารอเมริกาได้ ฟังเสียงทหารตัวจริงให้กำลังใจเด็กไทย

ที่มาภาพ:

คนไทยเป็นทหารอเมริกาได้ ฟังเสียงทหารตัวจริงให้กำลังใจเด็กไทย – โลกโซเชี่ยวแห่คอมเม้นท์ ครูยุคใหม่ต้องไม่ดับฝันเด็ก

เมื่อวานนี้ (4 มี.ค. 2564) โลกออนไลน์แห่แชร์ภาพที่เป็นกระดาษคำตอบของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาโรงเรียนแห่งหนึ่ง คาดว่าเป็นการตอบคำถามในคาบแนะแนว ที่ถามเรื่อง “โตขึ้นอยากเรียนคณะอะไร และอยากทำอาชีพอะไร”

โดยคณะอันดับ 2 ที่นักเรียนคนนี้สนใจคือ ภาษาศาตร์ สาขาวิชาเอกภาษาอังกฤษ ส่วนอาชีพที่นักเรียนสนใจตามสาขาวิชาเอกคือ ทหารอเมริกา (US Army)

ที่เรื่องนี้กลายเป็นประเด็นที่คนไทยให้ความสนใจเพราะ ครูผู้ตรวจคำตอบระบุว่า ไม่มีคณะภาษาศาสตร์ และขอให้นักเรียนแก้เป็นอาชีพที่มีโอกาสเป็นได้ในอนาคต ทำให้ผู้ใช้โซเชี่ยวมีเดียหลายคนร่วมแสดงความคิดเห็นคล้าย ๆ กันว่า ไม่ควรไปตีกรอบ หรือทำลายความฝันของเด็ก และควรอธิบายให้เด็กเข้าใจว่าสาขาวิชาภาษาศาสตร์ เป็นส่วนหนึ่งของคณะศิลปศาสตร์ เป็นต้น

ทั้งนี้ มีคนเชื้อสายไทยหลายคนที่รับราชการเป็นทหารสหรัฐอเมริกาออกมาแสดงความคิดเห็น หลังจากเห็นโพสต์ดังกล่าว ยกตัวอย่าง ผู้ใช้เฟสบุ๊คชื่อ Aree Kemper หรือชื่อจริง อารี เรืองวังสรรค์” ได้โพสวิดีโอ Tiktok บน Facebook ซึ่งเธอทำประกอบเพลง เพื่อให้กำลังใจคนไทยให้เดินตามฝัน พร้อมกับเขียนแคปชั่นว่า

“เป็นกำลังใจในทุกคน ที่ฝันอยากจะเป็นอะไรก็ได้ในโลกนี้ ถ้ามีความพยายามจะมีโอกาส ถึงทางเดินยากแต่พอเดินผ่านมาได้จะภูมิใจ เป็นคนหนึ่งที่โดนครูว่า ดูถูกสารพัด จนไม่อยากไปเรียน เพราะไปเรียนก็เหมือนไปฟังครูว่า เลยไม่ชอบเรียน ไม่อยากทำการบ้าน จิตใจหดหู่ การไปโรงเรียนจึงเป็นแค่การไปหาเพื่อน”

“พอโตมาเรียนมหาวิทยาลัยได้เจอโลกที่กว้างขึ้น ได้ค้นพบตัวเองอีกครั้ง ได้เรียนสิ่งที่ตัวเองสนใจ ทำงานที่ชอบไปสักพักได้มีโอกาสเดินตามฝันวัยเด็ก นั่นคือ เป็นทหารสาว ซึ่งปัจจุบันได้เป็นทหารที่อเมริกา ชีวิตมีความสุขดี”

อารี” ได้ให้สัมภาษณ์กับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า เหตุการณ์คล้ายกับในโพสต์ที่นักเรียนโดนให้แก้อาชีพในฝันเกิดบ่อยครั้งในโรงเรียนไทย เลยอยากให้กำลังใจ ไม่อยากให้คนที่มีฝันทิ้งความฝัน

อารี เรืองวังสรรค์

“น้อง ๆ ที่อยากเป็นทหารสหรัฐฯ สามารถเป็นไปได้ เพียงแค่จบการศึกษาระดับ ม.6 หรือเทียบเท่า และเข้าเกณฑ์ต่าง ๆ ของรัฐบาลสหรัฐฯ ซึ่งตอนนี้มีคนไทยหลายคนเป็นทหารอยู่ที่นี่ เท่าที่รู้จักมีมากกว่า 50 คน”

ทั้งนี้ เฟสบุ๊คเพจชื่อว่า พี่นัท US.army & FAMILY’s ของ “จ่าณัฐพล เฉลยเพียร” ตำแหน่ง US Army Recruiter (คนสรรหาจัดจ้างทหาร) ซึ่งรับราชการเป็นทหารบกสหรัฐฯ มากว่า 16 ปี ประจำอยู่ที่ รัฐแคลิฟอร์เนีย และปัจจุบันรับหน้าที่เป็นผู้สรรหาคนไทยมาเป็นสมาชิก ได้แชร์คุณสมบัติ และขั้นตอนการสมัครทหารสหรัฐฯ คร่าว ๆ เมื่อวันที่ 17 ม.ค. 2564 ไว้ดังนี้
  1. ต้องถือกรีนการด์ หรือเป็นพลเมืองสหรัฐฯ
  2. อายุระหว่าง 17-35 ปี
  3. เรียนจบ ม. 6 หรือเทียบเท่าขึ้นไป ไม่ว่าจะเรียนจบจากไทยหรือสหรัฐฯ ก็สมัครได้
  4. ไม่มีโรคประจำตัว
  5. ทำสอบ pre-test วัดความรู้
  6. สอบจริง
  7. หลังสอบผ่าน ทำเอกสาร เลือกสายงานงาน ซึ่งมีให้เลือกหลากหลาย แต่ขึ้นอยู่กับสถานะพลเมืองของผู้สมัครด้วย
  8. ตรวจสุขภาพ
  9. เซ็นสัญญาเป็นทหาร ระยะสัญญามีตั้งแต่ 2 – 8 ปีขึ้นไป
จ่าณัฐพล เฉลยเพียร