‘นิวซีแลนด์’ ทุ่ม 51.6 ล้านเหรียญ เร่งฟื้นการศึกษา ดึงเด็กต่างชาติ

“เเกรนท์ เเมคเฟอร์สัน” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร หน่วยงานการศึกษานิวซีแลนด์

นิวซีแลนด์ ทุ่ม 51.6 ล้านเหรียญ เร่งแผนฟื้นฟูการศึกษาระหว่างประเทศ รักษาศักยภาพธุรกิจภาคบริการส่งออกรายใหญ่อันดับ 5 พร้อมพัฒนาหลักสูตรออนไลน์ระยะสั้นต่อเนื่อง หวังดึงดูดนักเรียนจากนานาชาติที่มีกว่า 15 ล้านคน มาศึกษาต่อที่นิวซีเเลนด์

ผู้สื่อข่าวประชาชาติธุรกิจรายงานว่า หน่วยงานการศึกษานิวซีแลนด์ (Education New Zealand: ENZ) ภายใต้รัฐบาลนิวซีแลนด์ ทุ่มงบ 51.6 ล้านเหรียญดอลลาร์นิวซีแลนด์ เร่งแผนฟื้นฟูการศึกษาระหว่างประเทศ สร้างเครือข่ายพันธมิตรการศึกษากับนานาชาติ พยายามเจาะตลาดการศึกษาระดับโลกผ่านแพลตฟอร์มใหม่ ๆ โดย “เเกรนท์ เเมคเฟอร์สัน” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร หน่วยงานการศึกษานิวซีแลนด์ ได้กล่าวถึงแผนฟื้นฟูและกลยุทธ์การศึกษานิวซีแลนด์ยุคโควิด-19 ในงาน New Zealand Partners Workshop Week 2021 (NZPWW) ที่จัดแบบออนไลน์ เพื่อเป็นโอกาสในการร่วมงานระหว่างหน่วยงานการศึกษานิวซีแลนด์ กับสถาบันการศึกษาของนิวซีแลนด์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจากหลากหลายประเทศ

การศึกษา ส่งออกอันดับ 5

“เเมคเฟอร์สัน” กล่าวว่า การศึกษาระหว่างประเทศถือเป็นภาคบริการส่งออกรายใหญ่อันดับ 5 ของนิวซีแลนด์ โดยในปี 2019 ร้อยละ 79 ของจำนวนนักเรียนที่มาเรียนที่นิวซีเเลนด์มาจากภูมิภาคเอเชีย เป็นจำนวน 89,862 คน โดยมีนักเรียนไทยกว่า 3,000 คน

“แต่เมื่อเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 นายกรัฐมนตรี จาซินดา อาร์เดิร์น ใช้แนวทางเด็ดขาดในการกำจัดการเข้าถึงพื้นที่เสี่ยง เพื่อจัดการกับการเเพร่ระบาดของโควิด-19 เช่น การล็อกดาวน์ และการปิดพรมแดนสำหรับนักเดินทางทุกคน ส่งผลให้นักเรียนต่างชาติไม่สามารถเดินทางมานิวซีแลนด์ได้ ดังนั้น เราจึงพยายามอย่างเต็มที่ในการหาโซลูชั่น ที่ทำให้ประตูการศึกษาของนิวซีแลนด์เปิดอยู่เสมอ ซึ่งได้รับความร่วมมืออย่างดีจากผู้ให้บริการด้านการศึกษาในนิวซีแลนด์ สำหรับการปรับตัวเเบบก้าวกระโดดในช่วงระยะเวลาอันสั้นสู่การเรียนการสอนแบบออนไลน์”

ทั้งนี้ เพื่อรักษาการเติบโตของอุตสาหกรรมการศึกษานิวซีแลนด์ และศักยภาพทางการศึกษาที่ดีที่สุด รัฐบาลนิวซีแลนด์จึงทุ่มงบประมาณ 51.6 ล้านเหรียญดอลลาร์นิวซีแลนด์ สำหรับการขับเคลื่อนแผนฟื้นฟูการศึกษาระหว่างประเทศ

หลักสูตรใหม่ ดึงเด็ก 15 ล้านคน

“แมคเฟอร์สัน” อธิบายว่า ตอนนี้ยังไม่สามารถให้สัญญาเกี่ยวกับวันที่ชัดเจนที่นักเรียนต่างชาติสามารถกลับเข้ามาศึกษาต่อในนิวซีแลนด์ได้เมื่อไหร่ แต่คาดการณ์ว่าจะเป็นภายในปี 2022 อย่างไรก็ตามเมื่อช่วงเดือนตุลาคม 2020 และมกราคม 2021 รัฐบาลได้ประกาศข้อยกเว้น เพื่ออนุญาตให้นักศึกษาระดับปริญญาเอกหรือระดับสูงกว่าปริญญาตรีจำนวนไม่เกิน 250 คน และระดับปริญญาตรีจำนวนทั้งหมด 1,000 คน ให้กลับเข้ามานิวซีแลนด์เพื่อศึกษาต่อได้

“สิ่งที่เราทำได้ตอนนี้คือมุ่งพัฒนารูปแบบการนำเสนอบทเรียนในรูปเเบบใหม่ ๆ เพื่อเสริมความแข็งแกร่งอุตสาหกรรมการศึกษาของนิวซีแลนด์ให้มีความหลากหลาย สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์การศึกษาระหว่างประเทศ ที่นิวซีแลนด์ได้วางแนวทางดำเนินการไว้ระหว่างปี 2018-2030”

ล่าสุด หน่วยงานการศึกษานิวซีแลนด์ สร้างแพลตฟอร์มขยายโอกาสให้ผู้เรียนจากทั่วโลกได้สัมผัสกับประสบการณ์การศึกษาระดับนานาชาติของนิวซีแลนด์ในช่วงที่หลายประเทศมีข้อจำกัดเรื่องการเดินทางเนื่องจากโควิด-19 ด้วยการจัดทำหลักสูตรระยะสั้นที่จะช่วยให้คนมีทักษะเป็นที่ต้องการของนายจ้างที่เปลี่ยนไปจากอดีต

โดยร่วมมือกับ FutureLearn.com ผู้พัฒนาแพลตฟอร์มการเรียนรู้ออนไลน์ พันธมิตรด้านการศึกษาในอุตสาหกรรมต่าง ๆ กว่า 250 ราย และสถาบันการศึกษาชั้นนำกว่า 15 แห่งของนิวซีแลนด์ เพื่อซัพพอร์ตการเรียนรู้ดึงดูดผู้เรียนกว่า 15 ล้านคนทั่วโลก

หลักสูตรระยะสั้นที่ทำครั้งนี้ส่วนใหญ่เน้นไปที่การศึกษาด้านความยั่งยืน ทั้งสำหรับผู้เรียนและผู้สอนในหลายสาขา เช่น เกษตรกรรมยั่งยืน ภาษาอังกฤษเพื่อความยั่งยืน และการสร้างแรงงานยั่งยืน รวมถึงการศึกษาด้านเทคโนโลยี (EdTech) เช่น พัฒนาเทคโนโลยี VR การสร้างแบบจำลอง 3 มิติแอนิเมชั่น ออกแบบเกม การเพิ่มทักษะเทคโนโลยีและความสามารถด้านดิจิทัล และความรู้เฉพาะทางอย่าง Media Design School เป็นต้น

วัคซีนโควิดนักเรียนต่างชาติ

“แมคเฟอร์สัน” บอกด้วยว่า นอกเหนือจากการพัฒนาหลักสูตรออนไลน์ นิวซีแลนด์จัดการกับมาตรการสร้างความปลอดภัยให้กับนักศึกษาต่างชาติที่กำลังศึกษาอยู่ในนิวซีแลนด์ด้วย

“ประเทศเรามีวัฒนธรรมที่เรียกว่า manaakitanga (to care for people) คือการใส่ใจห่วงใยผู้คน นิวซีแลนด์จึงเป็นประเทศแรกในโลกที่พัฒนาหลักอภิบาลสำหรับการดูแลนักเรียนต่างชาติ โดยเมื่อเกิดการเเพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในปี 2019 เราดูแลนักเรียนต่างชาติทางด้านการเงิน เพิ่มช่องทางการสื่อสาร และมาตรการอื่น ๆ อีกมากมาย รวมถึงมีวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้นักเรียนต่างชาติทุกคนในนิวซีเเลนด์ (ที่อายุมากกว่า 16 ปี) โดยพวกเขาไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย รวมถึงการวินิจฉัย การตรวจ และการรักษา โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายด้วย”

ยุโรป-อเมริกาแข่งดึงนักศึกษาไทย แจกทุน-เรียนจบให้ทำงานต่อ 2-3 ปี

ที่ผ่านมาการศึกษานิวซีแลนด์พยายามบุกเบิกโครงการด้านการศึกษาในหลายขั้นตอน เช่น การให้นักเรียนต่างชาติที่ต้องการเรียนในนิวซีแลนด์สามารถสมัครและเริ่มเรียนในประเทศตนเองไปก่อน ที่ศูนย์ Global Pathway to New Zealand ใน 30 ประเทศ จำนวน 81 แห่ง จนกว่าจะมีการเปิดประเทศอย่างเต็มรูปแบบ แล้วจึงมาเรียนต่อที่นิวซีแลนด์ได้ทันที โดยโครงการนี้เป็นความร่วมมือกับ NCUK

นอกจากนั้นมี NZ Global Competency Certificate (GCC) เป็นโปรแกรมที่พาร์ตเนอร์ทั่วภูมิภาคเอเชีย เช่น ประเทศไทย, เวียดนาม, ญี่ปุ่น และเกาหลี ในการให้บริการเเนะเเนวการศึกษาหลักสูตรระยะสั้นที่สอนทักษะแก่นักเรียนระดับมัธยมศึกษาขึ้นไป