ดร.เอนก เปิดหลักสูตรวิศวกรรม AI ใน 6 มหาวิทยาลัย ผลิต 200 คนต่อปี

อว.เปิดหลักสูตร AI ใน 6 มหาวิทยาลัย

อว.ลุยเปิดหลักสูตรวิศวกรรม AI และคอมพิวเตอร์ นำร่อง 6 มหาวิทยาลัย เผยบางวิชาเรียนข้ามสถาบันได้ ตั้งเป้าผลิตผู้สำเร็จการศึกษาเฉลี่ย 200 คนต่อปี

วันที่ 19 มีนาคม 2565 ศ.(พิเศษ) ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เปิดเผยว่า อว.กำลังจัดทำหลักสูตรแซนด์บอกส์ เพื่อพัฒนากำลังคนด้านวิศวกรรมปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI และคอมพิวเตอร์ให้กับประเทศ

โดยเป็นความร่วมมือของ 6 มหาวิทยาลัย ได้แก่ ม.ซีเอ็มเคแอล สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.), ม.มหิดล, ม.ขอนแก่น, ม.เชียงใหม่ และ ม.สงขลานครินทร์ ผ่านการดำเนินการร่วมภายใต้สถาบันวิศวกรรมปัญญาประดิษฐ์

ทั้งนี้ การจัดการเรียนการสอนในหลักสูตรดังกล่าวจะเน้นสมรรถนะของผู้เรียน ผ่านการจัดการศึกษาร่วมกันของทั้ง 6 มหาวิทยาลัย โดยนักศึกษาสามารถเรียนในบางรายวิชาข้ามมหาวิทยาลัยได้ ซึ่งมีทั้งเรียนแบบในชั้นเรียนและแบบออนไลน์

“หลักสูตรนี้จะเน้นการพัฒนากำลังคนด้าน AI เพื่อตอบสนองความต้องการของประเทศใน 7 ด้าน คือ 1.ด้านการแพทย์และวิทยาศาสตร์ชีวภาพ 2.ด้านการเงินและธุรกิจ 3.ด้านการศึกษา 4.ด้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ 5.ด้านโลจิสติกส์ 6. ด้านอุตสาหกรรมเกษตรอาหาร และ 7. ด้านเศรษฐกิจดิจิทัล การจัดการเรียนการสอนในรูปแบบเน้นสมรรถนะ จะทำให้ผู้ประกอบการหรือองค์กรที่มีความต้องการรับบุคลากรด้าน AI ไปทำงานต่อ มีความชัดเจน

นอกจากนี้ ยังทำให้มหาวิทยาลัยสามารถสร้างบุคลากรที่มีความหลากหลายของสมรรถนะ โดยไม่จำเป็นต้องคอยสร้างปริญญาใหม่ตลอดเวลา เช่น นักศึกษาบางคนอยากเน้นด้านความปลอดภัยไซเบอร์ และด้าน AI นักศึกษาบางคนอยากเน้นด้านการออกแบบประสบการณ์และปฏิสัมพันธ์กับผู้ใช้และด้าน AI ก็ได้เช่นกัน

การจัดเรียนการสอนในรูปแบบนี้จะทำให้นักศึกษามีทางเลือกเพื่อการเรียนรู้ที่หลากหลาย และปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมกับความต้องการของภาคอุตสาหกรรมได้ โดยหลักสูตรนี้คาดว่าจะเริ่มจัดการเรียนการสอนได้ในปีการศึกษา 2565 นี้ ตั้งเป้าว่าในปี 2565-2572 จะผลิตผู้สำเร็จการศึกษาให้ได้ 1,000 คน หรือเฉลี่ย 200 คนต่อปี” รมว.อว.กล่าว

ด้าน ดร.อักฤทธิ์ สังข์เพ็ชร ผอ.โครงการคาร์เนกีเมลลอน- KMITL (Carnegie Mellon-KMITL) มหาวิทยาลัยซีเอ็มเคแอล กล่าวว่า หลักสูตรแซนด์บอกส์ด้านวิศวกรรม AI และคอมพิวเตอร์ เป็นหลักสูตรที่คณะทำงานถอดบทเรียนมาจากประสบการณ์การเรียนรู้ผ่านงานวิจัยและพัฒนาที่ทำร่วมกับมหาวิทยาลัยคาร์เนกีเมลลอน ประเทศสหรัฐอเมริกา มามากกว่า 12 ปี

ซึ่งคาร์เนกีเมลลอนถือเป็นแหล่งกำเนิดของซอฟต์แวร์ AI ตัวแรก และเป็นมหาวิทยาลัยอันดับ 1 ของโลกในด้าน AI นักศึกษาที่เรียนในหลักสูตรนี้จะได้ลงไปทำงานจริงตั้งแต่ปีแรก ทั้งในฟาร์ม ในโรงงาน ในชุมชน ไปจนถึงองค์กรธุรกิจและเทคโนโลยีชั้นนำทั้งในและต่างประเทศ

“ที่สำคัญ นักศึกษาจะได้ร่วมเรียนรู้จากคณาจารย์ผู้เชี่ยวชาญระดับโลกทั้งที่อยู่ที่ ม.ซีเอ็มเคแอล ม.คาร์เนกีเมลลอน และจากมหาวิทยาลัยชั้นนำทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งต่างมาช่วยกันพัฒนาและขับเคลื่อนการศึกษาและความรู้ด้านวิศวกรรม AI และคอมพิวเตอร์ของไทย เพื่อให้ไทยเป็นศูนย์กลางการพัฒนาเทคโนโลยี AI ที่แข่งขันในเวทีโลกได้” ดร.อักฤทธิ์ ระบุ

อว.เปิดหลักสูตร AI ใน 6 มหาวิทยาลัย