TCAS66 เปลี่ยนระบบสอบใหม่เป็น TGAT/TPAT สอบด้วยคอมพิวเตอร์

ทีแคส

ทปอ.เคาะปฏิทินสอบ TCAS66 เปลี่ยนระบบสอบ ปรับรายวิชาพร้อมเปลี่ยนชื่อจาก GAT/PAT และวิชาสามัญ เป็น TGAT/TPAT และ A-Level สอบผ่านระบบคอมพิวเตอร์ ย้ำข้อดีมีระบบป้องกันทุจริต แม้เน็ตล่ม หรือไฟดับ ก็ยังสอบต่อได้ รู้ผลใน 3 วัน

วันที่ 18 เมษายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวานนี้ (17 เมษายน) นายชาลี เจริญลาภนพรัตน์ รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) และผู้จัดการระบบสอบทีแคสของที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) ได้แถลงแจ้งปฏิทินการสอบและการคัดเลือกทีแคส 66 ผ่านเพจเฟซบุ๊ก “Mytcas.com” ว่า ทปอ.มีมติเปลี่ยนแปลงระบบทีแคส ปีการศึกษา 2566 โดยมีสาระสำคัญคือ

ปรับรายวิชาสอบไม่ให้ซ้ำซ้อน และเนื้อหาการสอบวัดความรู้วิชาการจะไม่เกินหลักสูตรที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กำหนด โดยจะการปรับทดสอบความถนัดทั่วไป (GAT) ความถนัดทางวิชาการ/วิชาชีพ (PAT) และวิชาสามัญ มาเป็นการสอบ 2 กลุ่ม ดังนี้

กลุ่มที่ 1 คือ วัดความถนัดทั่วไป ไม่เน้นความรู้เชิงวิชาการ เดิมก็คือ GAT แต่จะเปลี่ยนเป็น General Aptitude Test หรือเดิมที่สอบวัดความรู้ 2 ส่วน ได้แก่ การสื่อสารภาษาอังกฤษ และการคิดอย่างมีเหตุผลจะเพิ่มเป็นการวัดความรู้ 3 ส่วน คือ การสื่อสารภาษาอังกฤษ, การคิดอย่างมีเหตุผล และสมรรถนะการทำงาน

อีกส่วนคือการวัดความถนัดวิชาชีพ เดิมเรียว่า PAT จะเรียกใหม่ว่า Professional Aptitude Test หรือ TPAT ประกอบด้วยการสอบในกลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย (กสพท.) ศิลปกรรมศาสตร์ วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศกรรมศาสตร์ สถาปัตยกรรมศาสตร์ และครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์

กลุ่มที่ 2 คือ วัดความรู้เชิงวิชาการ (Applied Knowledge Level) หรือ A-Level เนื้อหาความรู้เชิงวิชาการจะไม่เกินหลักสูตรเป็นการวัดความรู้เชิงประยุกต์ หรือการสอบวิชาสามัญเดิมสอบ 9 วิชา สำหรับ A-Level จะเพิ่มวิชาสอบเป็น 15 วิชา คือ คณิตศาสตร์ประยุกต์ 1, คณิตศาสตร์ประยุกต์ 2, วิทยาศาสตร์ประยุกต์, ฟิสิกส์, เคมี, ชีววิทยา, สังคมศึกษา, ภาษาไทย, ภาษาอังกฤษ และภาษาต่างประเทศ อื่น ๆ โดยผู้สอบสามารถเลือกสอบได้สูงสุด 10 วิชา

สมัครสอบแบ่งเป็น 2 ช่วง

โดยการสอบ TGAT/TPAT และ A-Level จะแยก 2 ช่วง เพื่อลดการกระจุกตัวของการสอบ สำหรับ TGAT/TPAT จะรับสมัครเดือนพฤศจิกายน 2565 สอบเดือนธันวาคม 2565 และการสอบ A-Level จะสมัครช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2566 สอบเดือนมีนาคม 2566”

นำร่องสอบด้วยระบบคอมพิวเตอร์

นายชาลีกล่าวต่อว่า ทีแคส 66 จะมีการนำร่องให้การสอบ TGAT/TPAT ด้วยระบบคอมพิวเตอร์ในสนามสอบที่ ทปอ.จัดเตรียมเครื่องคอมพิวเตอร์ไว้ ซึ่งจะใช้มหาวิทยาลัยของ ทปอ.เป็นสนามสอบ และสอบคู่กับการสอบด้วยข้อสอบกระดาษที่สนามสอบโรงเรียน โดยผู้เข้าสอบสามารถเลือกได้ตามสมัครใจว่าจะสอบด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์ หรือว่ากระดาษ

ซึ่งการสอบด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์ จะมีข้อดีคือผู้สอบจะทราบผลคะแนนเร็วโดยจะทราบผล 3 วันหลังจากสอบวิชาสุดท้ายเสร็จ ซึ่งต่างจากการสอบปกติที่ต้องรอผลสอบนานถึง 1 เดือน ส่วนค่าสมัครสอบหลังหักส่วนลดแล้ว เหลือรายวิชาละ 140 บาท เช่นเดียวกับค่าสมัครสอบแบบกระดาษ แต่การสอบ A-Level จัดสอบเพียงรูปแบบเดียวคือกระดาษ ค่าสมัครสอบวิชาละ 100 บาท

“การสอบด้วยคอมพิวเตอร์ ระบบการสอบจะเหมือนกับการสอบ PISA เป็นแผนงานที่ ทปอ.วางไว้ ซึ่งเดิมจะสอบด้วยคอมพิวเตอร์ทั้งหมดในปี 2566 แต่มีข้อแสดงความห่วงใยเรื่องการดำเนินการ ปี 2566 จึงนำร่องการสอบคอมพิวเตอร์คู่กับกระดาษก่อน ซึ่ง ทปอ.ก็เข้าใจว่าทุกการเปลี่ยนแปลงจะต้องค่อยเป็นค่อยไป ให้เด็กคุ้นเคย และจะมีการประชาสัมพันธ์เผยแพร่คลิประบบการสอบด้วยคอมพิวเตอร์ ให้นักเรียนเข้าใจล่วงหน้า”

นายชาลีกล่าวต่อว่า การสอบด้วยระบบคอมพิวเตอร์เป็นระบบที่มีการทดสอบมาแล้วว่าสามารถใช้ในการสอบแข่งขันได้แน่นอน ระบบจะแจ้งเตือนว่าผู้สอบไม่ได้ทำข้อไหนบ้าง แม้ระบบอินเทอร์เน็ตจะล่ม หรือไฟดับ ก็สามารถสอบต่อได้ เพราะมีการอัพโหลดข้อมูลลงในเซิร์ฟเวอร์ทันทีข้อมูลจะถูกเก็บไว้ที่เครื่องสอบ เมื่อไหร่ที่สามารถต่ออินเทอร์เน็ตได้แล้วก็สามารถสอบต่อได้ทันที

ในกรณีที่ไฟดับ ทางสนามสอบจะทดเวลาสอบให้ด้วย ถ้าการสอบด้วยระบบคอมพิวเตอร์ได้ผลตอบรับที่ดี ก็จะขยายสอบด้วยระบบคอมพิวเตอร์ในปีถัดไปให้มากขึ้น การสอบด้วยระบบคอมพิวเตอร์นั้น ทปอ.มีการวางระบบป้องกันข้อสอบรั่วเป็นขั้นตอน ดังนั้นจึงเป็นเรื่องยากที่จะมีข้อสอบรั่ว