อาชีวะ-เท็ตทรา ผุด THEZCAPE ศูนย์กลางหางานสำหรับฟรีแลนซ์ พาร์ตไทม์

อาชีวะ-เท็ตทรา ผุด THEZCAPE

อาชีวะ ร่วมกับ เท็ตทรา คอร์ปอเรชั่น พัฒนาระบบแพลตฟอร์ม THEZCAPE ศูนย์กลางตลาดงานระยะสั้น สำหรับฟรีแลนซ์ พาร์ตไทม์ กว่า 20 สายงาน หนุนโอกาสนักศึกษามีงานทำ เดินหน้าเศรษฐกิจแบบ Gig Economy

วันที่ 22 กรกฎาคม 2565 นายสุเทพ แก่งสันเทียะ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา, สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาได้ลงนามร่วมกับเท็ตทรา คอร์ปอเรชั่น พัฒนาแพลตฟอร์มธุรกิจดิจิทัล THEZCAPE แพลตฟอร์มแห่งนวัตกรรมแรงงาน จะเป็นส่วนผลักดันให้นักเรียนอาชีวศึกษาที่เรียนจบหางานได้ง่ายสะดวก ซึ่งการลงนามความร่วมมือในครั้งนี้สอดคล้องกับนโยบายของประเทศ นโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ ตอบโจทย์สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาที่ต้องการให้หน่วยงานทุกภาคส่วน

โดยเฉพาะหน่วยงานภาคเอกชน สถานประกอบการเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการอาชีวศึกษาทุกมิติ รวมถึงการสร้างเครือข่ายการผลิตและพัฒนากำลังคน แสวงหา ระดม และพัฒนาความร่วมมือกับสถานประกอบการและองค์กรวิชาชีพที่เกี่ยวข้อง สนับสนุนและขับเคลื่อนให้ผู้เรียนและผู้สำเร็จการศึกษามีงานทำ มีอาชีพ ซึ่งบริษัท เท็ตทรา คอร์ปอเรชั่น เป็นอีกหน่วยงานหนึ่งที่สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาเห็นว่ามีศักยภาพ มีความพร้อมที่เป็นตัวกลางเชื่อมโยงระหว่างนายจ้างรวมถึงพันธมิตรต่าง ๆ ในการสรรหาตำแหน่งงานรองรับผู้เรียนหลังจากสำเร็จการศึกษาผ่านบริการแพลตฟอร์ม THEZCAPE

ด้านนางสาวสุธิดา กาญจนกันติกุล ประธานกรรมการและผู้ก่อตั้ง THEZCAPE, บริษัท เท็ตทรา คอร์ปอเรชั่น จำกัด กล่าวว่า ปัจจุบันมีปัญหาคนว่างงาน คนเลือกงาน คนทำงานไม่ตรงสายงาน นายจ้างได้คนทำงานไม่ตรงกับทักษะที่ต้องการ ในฐานะที่คร่ำหวอดประสบการณ์ด้านตลาดงานกว่า 10 ปีที่ผ่านมา ทำให้เกิดแนวคิด THEZCAPE แพลตฟอร์มใหม่ที่จะช่วยเชื่อมโยงระหว่างนายจ้างและคนทำงาน ส่งเสริมการมีงานทำเพื่อให้สามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างต่อเนื่อง

THEZCAPE ครอบคลุม 20 สายงานระยะสั้น

โดยแพลตฟอร์มดังกล่าวเหมาะสำหรับงานระยะสั้นประกอบด้วย งานฟรีแลนซ์, งาน part time, งานชั่วคราว, งานสัญญาจ้าง, งานโปรเจ็กต์ และงาน outsource มุ่งธุรกิจและอุตสาหกรรมในด้านต่าง ๆ อาทิ กลุ่มการค้าและการพาณิชย์, กลุ่มบริการลูกค้า, กลุ่มไอทีและเทคโนโลยี, กลุ่มการผลิต และกลุ่มการขนส่งและโลจิสติกส์ ครอบคลุมหลากหลายกว่า 20 สายงาน

และแพลตฟอร์มยังสามารถรองรับทุกการเข้าถึงที่ง่าย สะดวก รวดเร็ว ด้วยเว็บไซต์ แอปพลิเคชั่น และโซเชียลมีเดียต่าง ๆ พร้อมกระบวนการบริหารจัดการด้านกำลังคนแบบครบวงจรตั้งแต่ต้นจนจบด้วยคุณภาพ ความรวดเร็ว ประหยัดค่าใช้จ่ายและเวลา ตอบโจทย์ตลาดงานที่ต้องการความยืดหยุ่นได้อย่างแท้จริง

ขับเคลื่อน Gig Economy

นางสาวสุธิดากล่าวเพิ่มเติมว่า ความร่วมมือกับอาชีวศึกษาครั้งนี้ถือเป็นโอกาสสำคัญที่หน่วยงานภาครัฐระดับประเทศที่ผลิตกำลังคนออกสู่ตลาดงานปีละกว่า 4-5 แสนคน เห็นถึงความสำคัญในการนำเอาเทคโนโลยีแพลตฟอร์มแห่งนวัตกรรมแรงงานและศูนย์กลางตลาดแรงงานวางแนวทางนำร่องร่วมกัน โดยภาคการศึกษาจะเป็นส่วนช่วยผนึกตลาดงานกับนักเรียน นักศึกษา เพื่อเตรียมความพร้อมที่จะก้าวสู่ตลาดงานด้วยทักษะและประสบการณ์ ปั้นศูนย์กลางตลาดงานระยะสั้น แก้ปัญหาตลาดแรงงานของประเทศ

พร้อมวางแผนในอนาคตหลังจากแนวทางการทำงานหลังโควิดที่ปรับเปลี่ยนไปจากเดิม พร้อมซ่อมแซมฐานรากของประเทศเพื่อสร้างการฟื้นฟูสู่การพัฒนาของเศรษฐกิจประเทศ โดยเฉพาะแผนการดำเนินงานขั้นแรก คือ วางทิศทางของการขับเคลื่อนเศรษฐกิจแบบใหม่ที่เรียกว่า Gig Economy เศรษฐกิจอันเกิดจากงานระยะสั้นที่กำลังเติบโตขึ้นในประเทศไทย และอีกหลากหลายประเทศทั่วโลก

แรงงานระยะสั้นสูง 80%

จากผลสำรวจจากตลาดแรงงานระดับโลก พบว่าแรงงานระยะสั้น (Gig Worker) มักอยู่ในประเทศที่พัฒนาแล้วและกำลังพัฒนาเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของตลาดงานและขับเคลื่อนเศรษฐกิจได้ทันกับความต้องการและการเปลี่ยนแปลง และในประเทศไทยกำลังเติบโตเป็นอย่างมากโดยเฉพาะในช่วงสถานการณ์โควิดที่ผ่านมา

นางสาวสุธิดากล่าวว่า ปัจจุบันการเติบโตของแรงงานระยะสั้นมีโอกาสสูงมากกว่า 80% ของกำลังแรงงานจากจำนวนประชากรทั้งประเทศ ทั้งนี้ ตลาดแรงงานระยะสั้น Gig Worker เป็นการมองมุมใหม่ ตลาด Gig จะกว้างขึ้นกว่าที่เป็นมาเพราะควบรวมทั้งแรงงานในระบบและนอกระบบ ไม่มีข้อจำกัดเรื่องอายุ เพศ การศึกษา และสถานที่ทำงาน สามารถทำงานที่ไหน เวลาใดก็ได้ หากมีทักษะ ความรู้ ประสบการณ์ตรงกับตำแหน่งงานที่เปิดรับ ไม่ว่าจะทำงานประจำ งานอิสระ ผู้ประกอบการ และงานระยะสั้นต่าง ๆ ก็สามารถทำงานได้ และทำได้หลายงานในเวลาเดียวกัน และนี่ก็จะเป็นโอกาสสำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจอุตสาหกรรมสู่การขับเคลื่อนเศรษฐกิจได้อย่างรวดเร็วต่อไป

โดยแพลตฟอร์มนี้จะช่วยเชื่อมนายจ้างและคนทำงานด้วยฟีเจอร์ที่ทำให้เรื่องการหางานเป็นเรื่องง่าย ๆ เข้าถึงกลุ่มคนยุคใหม่โดยระบบจะทำงานคัดกรองที่มีประสิทธิภาพด้วยระบบการค้นหาแบบ Intelligent Search ลดระยะเวลา เพิ่มประสิทธิภาพกับการประมวลผลที่เรียกว่า “อับดุล” พร้อมตรวจจับการค้นหาและประมวลผลด้วยระยะเวลาอันรวดเร็ว

อีกทั้งยังรองรับความหลากหลายด้วยสายงานกว่า 20 สายงาน มีระบบการค้นหาตำแหน่งงานผ่าน Map เพื่อรองรับการหางานตามพื้นที่ที่ต้องการทำงาน และรองรับการรับงานด่วนด้วยการจับพิกัดตำแหน่งทางภูมิศาสตร์ Location Based Service, ระบบการจัดการพนักงานตามประเภทงาน และยังมีฟังก์ชั่นการทำงานสั่งงานบนแพลตฟอร์มสำหรับงานชั่วคราว งานสัญญาจ้าง (รายชั่วโมง รายวัน รายเดือน รายปี) อีกด้วย

เพราะมีการรองรับพูดคุยสื่อสารได้ และสามารถประเมินความพอใจในการทำงานได้ทั้งสองฝ่าย, ระบบ Real Time Payment เมื่อคนทำงานเสร็จและนายจ้างอนุมัติการทำงานแล้ว ระบบจะชำระเงินให้แก่คนทำงานได้ทันที และการทำงานของคนทำงานและนายจ้างที่เกิดขึ้นภายใต้แพลตฟอร์มนี้ ระบบมีการสร้างข้อมูลส่วนบุคคลที่เก็บรวบรวมสถิติการทำงานอีกด้วย