เอกวาดอร์จับเรือประมงจีนจับปลา-ฉลาม หนักกว่า 300 ตัน กลางหมู่เกาะกาลาปากอส

ภาพจาก EPA

บีบีซีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ประเทศเอกวาดอร์ได้จับกุมลูกเรือของเรือประมงจีนที่สงสัยว่าจะจับปลาฉลามใกล้สูญพันธุ์ในหมู่เกาะกาลาปากอส

โดยเรือดังกล่าวมีชื่อว่า Fu Yuan Yu Leng 999 ถูกพบเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาในบริเวณหมู่เกาะกาลาปากอส ซึ่งเป็นแหล่งอนุรักษ์ทางทะเล โดยเรือดังกล่าวบรรทุกปลามากว่า 300 ตัน

ทั้งนี้ ปลาส่วนใหญ่ที่ถูกจับมาคือฉลาม ซึ่งรวมไปถึงชนิดที่เป็นสัตว์คุ้มครองอย่างฉลามหัวค้อนด้วย โดยลูกเรือทั้ง 20 คน อาจต้องเผชิญกับโทษจำคุก 3 ปี หากพบว่ามีการค้าสัตว์คุ้มครอง

สำหรับหมู่เกาะกาลาปากอสถูกตั้งให้เป็นมรดกโลกโดยองค์การยูเนสโก เนื่องจากเป็นบริเวณที่มีความหลากหายทางชีวภาพอย่างมาก

ขณะที่นายทาร์ซิซิโอ แกรนิโซ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสิ่งแวดล้อมเอกวาดอร์ กล่าวเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า ผู้พิพากษาบนเกาะซานคริสโตบัลได้สั่งให้คุมขังลูกเรือในระหว่างการพิจารณาคดีของศาล

“พวกเขาเข้ามาจับปลาในเขตอนุรักษ์ ซึ่งรวมไปถึงฉลามวัยรุ่น แม้กระทั่งลูกฉลามก็ยังไม่เว้น” รัฐมนตรีกล่าวกับเอเอฟพี

ด้านนายวอลเตอร์ บัสโทส ผู้อำนวยการอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะกาลาปากอส กล่าวกับหนังสือพิมพ์สัญชาติเอกวาดอร์ว่า เรือดังกล่าวเป็นเรือขนาดใหญ่ที่สุดที่ถูกจับได้ในเขตอนุรักษ์ทางทะเลนี้

ทั้งนี้ ในปี 2015 ตำรวจเอกวาดอร์ได้ยึดครีบฉลามกว่า 200,000 ชิ้น ที่กำลังถูกเตรียมส่งออกไปยังทวีปเอเชีย โดยครีบฉลามนั้นจะถูกนำทำเป็นเมนู “หูฉลาม” ซึ่งถือเป็นอาหารอันโอชะในภัตตาคารจีน ซึ่งความต้องการกินเมนูนี้ ทำให้ฉลามถูกล่าเพื่อเอาครีบ จนหลายชนิดใกล้สูญพันธุ์