อินไซด์ศึกชิงหัวหน้า พท. ก่อนวันพิพากษา “ยิ่งลักษณ์”-

ฝุ่นตลบในพรรคเพื่อไทย ศึกเมื่อปรากฏภาพการเมืองสำคัญภาพหนึ่งถูกปล่อยออกมาหลังการแถลงปิดคดีจำนำข้าวของ “ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” เพียง 2 วันและให้หลังการหลุดบ่วงคดีสลายการชุมนุมพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ของ “สมชาย วงศ์สวัสดิ์” เพียง 1 วัน

ทั้ง “ยิ่งลักษณ์-สมชาย” คือ อดีตนายกฯ สายครอบครัวชินวัตร

แต่ภาพที่ปรากฏออกมาระหว่าง 2 อดีตนายกฯ เจอมรสุมคือภาพ “คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์” แกนนำพรรค เดินสายเยี่ยมผู้ประสบภัยน้ำท่วมที่จังหวัดสกลนคร

ท่ามกลาง ส.ส.ในสังกัด กทม.ของ “สุดารัตน์” ที่อยู่ในวงล้อมของอดีต ส.ส.อีสาน จำนวนหนึ่ง โดยมี “พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์” หัวหน้าพรรคยืนเป็นแบ็กกราวนด์ประกอบ

ประหนึ่งว่า “สุดารัตน์” เป็นแคนดิเดตสำคัญที่จะชิงเก้าอี้หัวหน้าพรรค และอาจมีชื่ออยู่ในลิสต์นายกฯ ของพรรค 3 ชื่อที่พรรคต้องยื่นไปยัง กกต. ก่อนการเลือกตั้ง

เบียดคิว “สมชาย” ที่เพิ่งพ้นมลทินจากคดีความสามารถลงเลือกตั้งได้

เบียดคิว “มณฑาทิพย์ โกวิทเจริญกุล” น้องสาว “ทักษิณ ชินวัตร” ก็ถูกชูขึ้นมาเป็นแคนดิเดต

ท่ามกลางแสงสปอตไลต์การเมืองส่องมายัง “คุณหญิงสุดารัตน์” แหล่งข่าวในสาย ส.ส.อีสานที่อยู่ในกลุ่มหนุนแกนนำพรรครายนี้ บอกว่า ตั้งแต่ปฎิวัติ 49 พรรคมีนายกฯ 3 คน เป็นคนของชินวัตรแล้วก็ถูกรัฐประหาร

“พรรคเพื่อไทยต้องปรับตัว ต้องหาคนที่มีท่าทีประนีประนอม เพราะที่ผ่านมาเรามีนายกฯ จากตระกูลเดียว และทำเพื่อคนคนเดียว แล้วพังทุกครั้ง”

กลายเป็นความ “อีหลักอีเหลื่อ” ภายใน เพราะชื่อของ “คุณหญิงสุดารัตน์” ใช่ว่าจะถูกใจคนในพรรคทุกกลุ่มทุกก๊วน แม้จะได้ “ตั๋วพิเศษ”จากนายใหญ่ให้มาเคลื่อนไหวท้าชิงการนำได้

แต่นักการเมืองระดับแกนนำพรรคเพื่อไทย ชี้ว่า สถานการณ์การหาบุคคลที่จะมาเป็น “หัว” พรรคเพื่อไทยยังอีกยาว อย่าเพิ่งด่วนสรุป

ในบัดดลพรรคเพื่อไทยออกแถลงการณ์มา “ดับกระแส” ชิงหัวหน้าพรรค โดย “ภูมิธรรม เวชยชัย” เลขาธิการพรรค ใจความว่า “ยังไม่ได้ตัดสินใจเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่แต่ประการใด และยังเร็วเกินไปที่จะพูดเรื่องนี้ในขณะนี้”


อย่างน้อยสถานการณ์ขณะนี้ยังต้องรอผลการตัดสินคดีสำคัญ “จำนำข้าว” 25 ส.ค.นี้เสียก่อน