จับตา กนง. ขึ้นดอกเบี้ย ลุ้นเงินเฟ้อสหรัฐ

เช็กกระแสหุ้น
คอลัมน์ : เช็กกระแสหุ้น

สัปดาห์ที่ผ่านมา (1-5 ส.ค.) ตลาดหุ้นไทย ปรับตัวขึ้นมาจนผ่านระดับ 1,600 จุดขึ้นมาได้

โดย “สุนทร ทองทิพย์” ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า สัปดาห์ที่ผ่านมา ดัชนี SET Index รีบาวนด์ขึ้นมาตามทิศทางตลาดหุ้นต่างประเทศ และผ่อนคลายภาวะดอกเบี้ยขาขึ้น จากเงินเฟ้อที่ชะลอลง โดยหุ้นที่ผลงานดี (perform) คือ หุ้นเติบโต (growth) กับหุ้นไฟแนนซ์ ส่วนหุ้นแบงก์พอยืนได้ จากตัวเลขเศรษฐกิจของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่ประกาศเมื่อสัปดาห์ก่อนหน้าออกมาดี

มองไปในช่วงสัปดาห์ข้างหน้านี้ (8-12 ส.ค.) “สุนทร” ประเมินว่า SET Index จะเคลื่อนไหวบริเวณแนวต้าน 1,620 จุด ตรงเส้นค่าเฉลี่ย 200 วัน และแนวรับไม่น่าหลุดระดับ 1,550 จุด

โดยปัจจัยที่ต้องติดตาม คือ 1.การประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ในวันที่ 10 ส.ค. ซึ่งคาดการณ์ว่า กนง.จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยแค่ 0.25% จากที่เงินเฟ้อเดือน ก.ค.ที่ออกมา 7.61% ต่ำกว่าตลาดคาด และลดลงจากเดือน มิ.ย.ที่อยู่ที่ 7.66% และ 2.ตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐในเดือน ก.ค.

ทั้งนี้ หุ้นไทยอาจขึ้นได้น้อยกว่าหุ้นต่างประเทศ เพราะถูกถ่วงด้วยกลุ่มพลังงาน ซึ่งผลงานออกมาต่ำ (underperform) จากราคาน้ำมันที่ลดลงและความเสี่ยงเศรษฐกิจถดถอย


สำหรับกลยุทธ์ลงทุน แนะนำ สลับกลุ่มเล่น นำมาด้วยกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์, กลุ่มไฟแนนซ์ ที่เหลือจะเป็นกลุ่มโรงไฟฟ้า และกลุ่ม anticommodity โดยหากดัชนีแกว่งตัวลง เป็นจังหวะ “ซื้อ” เพราะเชื่อว่าตลาดยังอยู่ในขารีบาวนด์ ประกอบกับเซนติเมนต์ตลาดตอนนี้ดีขึ้น คาดหวังตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐในเดือน ก.ค. น่าจะชะลอลงจากเดือน มิ.ย.เช่นกัน