ผู้ว่าการแบงก์ชาติ ยืนยันไม่เร่งขึ้นดอกเบี้ยแรง

เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ

“ดร.เศรษฐพุฒิ” ผู้ว่าการ ธปท. ให้สัมภาษณ์ยืนยัน ไม่ต้องเร่งขึ้นดอกเบี้ยแรง เหตุเศรษฐกิจต้องใช้เวลาฟื้น คาดกลับสู่ระดับก่อนโควิดปลายปีนี้

วันที่ 12 สิงหาคม 2565 ดร.เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ให้สัมภาษณ์ “JKN-CNBC” (https://www.facebook.com/JKNCNBCThailand) ถึงเรื่องการปรับดอกเบี้ยของไทยว่า ไม่จำเป็นที่ธนาคารกลางจะต้องขึ้นอัตราดอกเบี้ยสูงมาก เนื่องจากกว่าที่การเติบโตของเศรษฐกิจไทยจะกลับสู่ระดับก่อนเกิดโรคระบาด ก็จะเป็นในช่วงปลายปี

“การปรับขึ้น 0.25% เป็น 0.75% เป็นแนวทางที่ค่อยเป็นค่อยไป เนื่องจากประเทศอยู่ในวัฏจักรเศรษฐกิจที่แตกต่างกันมากเมื่อเทียบกับประเทศที่มีการเร่งปรับอัตราดอกเบี้ยขึ้นสูง” ดร.เศรษฐพุฒิกล่าว

โดยผู้ว่าการ ธปท.ระบุว่า ในขณะที่ประเทศที่มีเศรษฐกิจที่ก้าวหน้ามากกว่ากำลังดำเนินนโยบายการเงินที่เข้มงวดมากยิ่งขึ้นและในอัตราที่เร็วขึ้น แต่วิธีการที่ค่อยเป็นค่อยไปและวัดผลได้ของไทยจะช่วยให้มั่นใจได้ว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจของประเทศจะดำเนินต่อไปไม่สะดุด


นอกจากนี้ ดร.เศรษฐพุฒิยังระบุด้วยว่า การฟื้นตัวของการท่องเที่ยวจะเป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญสำหรับการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศไทย เศรษฐกิจของประเทศต้องพึ่งพาการท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก และน่าจะได้รับประโยชน์จากการผ่อนคลายมาตรการจำกัดการเดินทางเพื่อควบคุมโควิด-19 และการยกเว้นข้อกำหนดวีซ่า ทั้งนี้ ธปท.คาดว่าปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวเข้าไทยราว 8 ล้านคน