อธิบดีกรมศุลฯ ยันนำเข้าหมูเถื่อนไม่มีสำแดงเท็จ-มีแต่ลักลอบ

หมู สุกร
ภาพ : pixabay

อธิบดีกรมศุลฯ ยันนำเข้าหมูเถื่อนไม่มีสำแดงเท็จ-มีแต่ลักลอบ เหตุเป็นสินค้าต้องขออนุญาต ชี้กรมศุลฯตรวจเข้มร่วมกับกรมปศุสัตว์อยู่ตลอด

วันที่ 18 สิงหาคม 2565 นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมศุลกากร กล่าวยืนยันว่า ไม่มีหมูนำเข้าที่สำแดงไม่ถูกต้องเข้ามาในประเทศอย่างแน่นอน ส่วนใหญ่หากมีการนำเข้ามา จะเป็นการลักลอบนำเข้าเท่านั้น เนื่องจากหมูเป็นสินค้าที่ต้องขออนุญาตกรมปศุสัตว์ เพราะมีโรคระบาดอหิวาต์หมู รวมถึงบางช่วงกระทรวงพาณิชย์ยังห้ามนำเข้าด้วยซ้ำ

โดยที่ผ่านมาจะมีเพียงสินค้าที่เป็นขาหมูที่นำเข้าถูกต้อง ที่เรียกว่า ขาหมูไฮโซ ที่มาจากเยอรมนี สเปน ญี่ปุ่น ซึ่งปีนี้ตั้งแต่ต้นปีถึงเดือน ก.ค. หรือ 7 เดือนแรก พบว่ามีนำเข้ามาราว 7.2 หมื่นกิโลกรัม หรือ 72 ตัน มูลค่าประมาณ 15 ล้านบาท โดยขาหมูเหล่านี้นำเข้าถูกต้อง และเสียอากรอยู่ระหว่าง 20-40%

“ถ้าจะมีเข้ามาก็เป็นการลักลอบ เหมือนกับพวกยาเสพติดที่ลักลอบเข้ามา ส่วนถ้าจะเอาใส่ตู้ห้องเย็นนำเข้ามา ยังไงก็ต้องมีการตรวจ กรมศุลฯก็ตรวจร่วมกับกรมปศุสัตว์อยู่แล้ว ดังนั้นยืนยันว่าไม่มีพวกที่สำแดงเป็นสินค้าประเภทอื่น” นายพชรกล่าว

อธิบดีกรมศุลกากรกล่าวด้วยว่า ตั้งแต่มีโรคอหิวาต์หมูระบาด กรมศุลฯก็ดำเนินการตรวจสอบการนำเข้าอย่างเข้มข้นอยู่แล้ว โดยตรวจร่วมกับกรมปศุสัตว์อยู่ตลอด