SET แกว่งสลับอ่อนตัว 1,640-1,650 จุด รีบาวนด์ตามตลาดหุ้นรอบบ้าน

กระดานหุ้น

บล.กรุงศรี ประเมินดัชนีหุ้นไทย (SET INDEX) แกว่งตัว 1,645-1,650 จุด ก่อนสลับอ่อนตัวตามตลาดหุ้นรอบบ้าน ที่รีบาวนด์ หุ้นเด่นวันนี้ BGRIM, PLANB

วันที่ 8 กันยายน 2565 บริษัทหลักทรัพย์กรุงศรี ประเมินดัชนีหุ้นไทย (SET INDEX) ปรับตัวขึ้น 1,645-1,650 จุด ก่อนสลับอ่อนตัวตามทิศทางตลาดหุ้นรอบบ้านที่รีบาวนด์ขึ้นหลังค่าเงิน USD และ US bond yield อ่อนตัวลง ประกอบกับแรงหนุนหุ้นที่มีปัจจัยบวกเฉพาะตัว อย่างไรก็ตามแรงขายกลุ่มพลังงานตามราคาน้ำมันดิบที่ทรุดตัวลงแรงจากความกังวลเศรษฐกิจถดถอยจากการเร่งขึ้นดอกเบี้ยเพื่อควบคุมเงินเฟ้อของ FED และธนาคารกลางต่าง ๆ จะกดดันให้ดัชนีสลับอ่อนตัวลง

วันนี้ 8 ก.ย. การประชุม ECB Consensus คาดขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% เพื่อสกัดภาวะเงินเฟ้อ

สำหรับประเด็นสำคัญวันนี้

วันนี้ติดตามศาลรัฐธรรมนูญประชุมนัดพิเศษปมดำรงตำแหน่ง 8 ปีของท่านนายกฯ ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าการประชุมนัดพิเศษของศาลรัฐธรรมนูญในวันนี้จะเป็นเพียงการอภิปรายพยายานหลักฐานหรือจะมีการนัดสินกับกรณีการดำรงตำแหน่ง 8 ปี ของท่านนายกฯ เบื้องต้นเรามีมุมเป็นกลางโดยคาดว่าศาลฯ จะยังไม่ตัดสิน แต่จะดำเนินการอภิปรายในพยานหลักฐานร่วมกัน จากนั้นถึงประกาศนัดวันตัดสินอีกครั้ง ทำให้ประเด็นนี้ไม่น่าส่งผลต่อบรรยากาศการซื้อขาย

Advertisment

สืบเนื่องจากอัตราเงินเฟ้อในยูโรโซนที่พุ่งสูงแตะระดับ 9.1% ทำสถิติสูงสุดในรอบ 40 ปี จึงมีความเป็นไปได้สูงที่การประชุมของคณะกรรมการนโยบายการเงินของยุโรปในเย็นวันนี้จะมีมติให้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% จาก 0.5% เป็น 1.25% เพื่อลดแรงกดดันของอัตราเงินเฟ้อดังกล่าว

ราคาน้ำมันดิบ WTI ลดลง 4.94$ (-5.7%) ปิดที่ระดับ 81.94$/bbl กังวลธนาคารกลางทั่วโลกเร่งขึ้นดอกเบี้ยหลังจากอัตราเงินเฟ้อยังพุ่งสูง ประกอบกับเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นประเทศเศรษฐกิจใหญ่อันดับ 2 ของโลกยังอ่อนแอสะท้อนจากตัวเลขส่งออกและนำเข้าที่เติบโตเพียง 7.1% และ 0.3%yoy (อดีตเติบโตเฉลี่ย 15-25%)

ทั้งนี้ บล.กรุงศรี แนะนำหุ้นเด่นวันนี้

– BGRIM หรือ บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) ราคาปิด 36.25 ซื้อ/เป้า IAA Consensus 44 บาท) ได้บรรยากาศ (Sentiment) บวกราคาน้ำมันดิบร่วงแรง ลดแรงกดดันทางด้านต้นทุน ค่า Ft ปรับขึ้นหนุนรายได้ ขณะที่ปลายเดือนมีประเด็นการเปิดเผยแผน PDP2020 ฉบับใหม่ให้เก็งกำไร

Advertisment

– PLANB หรือ บริษัท แพลน บี มีเดีย จำกัด (มหาชน) ราคาปิด 7 ซื้อ/เป้า 8.50 บาท) เบอร์ 1 ในธุรกิจสื่อโฆษณานอกบ้านมี Market share คิดเป็น 90% ของตลาดรวม กำไรทยอยฟื้นตัว และคาดว่าจะทำ New high ได้ในปีหน้าตามธุรกิจสื่อนอกบ้านที่กลับมาขยายตัวหลังวิกฤติ Covid-19 เริ่มคลี่คลาย