คลังแนะกองทุนน้ำมันทยอยกู้ “ออมสิน” ยันคิดดอกเบี้ยถูกสุด

กองทุนน้ำมัน

คลังตั้งรับกองทุนน้ำมันขอค้ำเงินกู้ 1.5 แสนล้านบาท บรรจุแผนบริหารหนี้สาธารณะปีงบประมาณ 2566 แนะขอกู้ตามความจำเป็น-อย่ากู้มากอง ฟาก “ออมสิน” พร้อมปล่อยกู้ดอกเบี้ยต่ำที่สุด “เพื่อสังคม”

นางแพตริเซีย มงคลวนิช ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) เปิดเผยว่า ขณะนี้พระราชกำหนด (พ.ร.ก.) ให้อำนาจกระทรวงการคลังค้ำประกันการชำระหนี้ ของสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ….

และการกู้ยืมเงินของสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (สกนช.) วงเงิน 1.5 แสนล้านบาท อยู่ระหว่างรอประกาศในราชกิจจานุเบกษา เพื่อให้มีผลบังคับใช้ ซึ่งหลังจากนั้นทาง สกนช. ต้องเสนอแผนการกู้เงินมาให้กระทรวงการคลัง เพื่อบรรจุในแผนบริหารหนี้สาธารณะ

จึงจะสามารถเดินหน้ากู้เงินได้ ซึ่งจะเป็นการบรรจุในแผนบริหารหนี้ปีงบประมาณ 2566 ซึ่งไม่จำเป็นต้องเสนอมาในครั้งเดียว ทั้งวงเงิน 1.5 แสนล้านบาท แต่สามารถเสนอมาตามความจำเป็นต้องใช้เงินได้

“ระหว่างรอกฎหมายมีผลบังคับใช้ กองทุนก็มีการเข้ามาหารือร่วมกับ สบน.อย่างต่อเนื่อง โดยเราก็มีการให้ข้อมูล เพื่อให้กองทุนเตรียมตัว ว่าจะต้องดำเนินการอย่างไร อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ทางกองทุนสามารถดำเนินการกู้เงินได้อยู่แล้ว ภายใต้วงเงิน 30,000 ล้านบาท ที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้อนุมัติไปก่อนหน้านี้” นางแพตริเซียกล่าว

ทั้งนี้ เครื่องมือในการกู้เงินสามารถทำได้หลายรูปแบบ ทั้งออกพันธบัตร รวมถึงสินเชื่อ อย่างไรก็ดี จะต้องไปดูรายละเอียดกฎหมายด้วยว่า พ.ร.ก.กำหนดให้กองทุนสามารถกู้เงินในรูปแบบใดได้บ้าง เช่น ตั๋วสัญญาใช้เงิน

หรือตราสารหนี้ เป็นต้น ส่วนจะกู้จนเต็มวงเงิน 1.5 แสนล้านบาทเลยหรือไม่นั้น คงไม่สามารถคาดการณ์ได้ เนื่องจากเป็นเรื่องที่กองทุนน้ำมันจะต้องพิจารณาในส่วนนี้อย่างรอบคอบ

“แต่เราก็มีการแนะนำไป ว่าการกู้เงินจะต้องดูให้สอดคล้องกับสภาพข้อเท็จจริง ไม่ใช่กู้เงินมากองไว้ เพราะดอกเบี้ยจะเดินด้วย ซึ่งขึ้นกับการพิจารณาของทางกองทุนน้ำมัน เพราะกองทุนจะต้องชำระหนี้เองทั้งหมดตามจำนวนที่กู้มา ไม่ได้เป็นภาระของรัฐบาล” ผู้อำนวยการ สบน.กล่าว

นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าวว่า ธนาคารพร้อมปล่อยกู้ในอัตราดอกเบี้ยต่ำให้ สกนช. เพื่อเสริมสภาพคล่องของกองทุนน้ำมัน โดยคาดว่า สกนช.คงจะใช้วิธีเปิดประมูล เพื่อให้สถาบันการเงินที่สนใจเข้ามาแข่งเสนอราคา

สำหรับพันธบัตรของกองทุนน้ำมัน ที่จะออกมาเพื่อเสริมสภาพคล่องของกองทุน โดยมีกระทรวงการคลังค้ำประกันตามกฎหมายนั้น ในส่วนของธนาคารออมสินจะเสนออัตราดอกเบี้ยที่ต่ำที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพราะเข้าข่ายโครงการเพื่อสังคม ตามนโยบายของธนาคารอยู่แล้ว

“อย่างไรก็ดี ขณะนี้ออมสินยังไม่ได้รับการติดต่ออย่างเป็นทางการในการร่วมประมูลดังกล่าว แต่ทีมงานกำลังหารือร่วมกันอยู่” ผู้อำนวยการธนาคารออมสินกล่าว