ฟอร์เวิร์ด DeFi สัญชาติไทยระดมทุนได้ 160 ล้านบาท

คริปโต

ฟอร์เวิร์ด เผยรายชื่อผู้ร่วมลงทุนรอบ seed round ดันแพลตฟอร์ม DeFi ไทยบุกโกลบอล พบสองแบงก์ไทยร่วมลงขัน

วันที่ 12 สิงหาคม 2565 ฟอร์เวิร์ด (Forward) สตาร์ตอัพด้านฟินเทค บล็อกเชน และเทคโนโลยีการเงินแบบกระจายศูนย์ หรือ DeFi ประกาศความสำเร็จปิดระดมทุนรอบ seed round รวม 160 ล้านบาท หรือ 5 ล้านเหรียญสหรัฐ หลังเปิดระดมทุน 6 เดือน ท่ามกลางความผันผวนของตลาดคริปโตเคอร์เรนซีและตลาดทุน

โดยผู้เข้าลงทุนรอบนี้ นำโดยกองทุน RPVAF-1 ภายใต้การบริหารของ Primestreet Capital, Beacon Venture Capital, Krungsri Finnovate จากธนาคารกรุงศรีอยุธยา และกองทุน KASIKORN X จากธนาคารกสิกรไทย และยังมีการร่วมลงทุนเพิ่มเติมจาก Ratanakorn Technology Group, GBV Capital และ Varys Capital ที่ได้ยืนยันลงทุนไปก่อนหน้านี้

นายชานน จรัสสุทธิกุล ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Forward เปิดเผยว่า Forward เป็นโปรเจ็กต์ Global Decentralized Finance แรกของโลก ที่ได้รับเงินลงทุนจากทั้งกองทุนระดับโลกและเงินทุนภายใต้ธนาคารรายใหญ่ของไทยถึง 2 ราย

“ผมเชื่อว่าประเทศไทยยังมีความหวังที่จะก้าวเป็นผู้นำด้าน innovation & technology พวกเรายังมีผู้ใหญ่หลาย ๆ ท่าน ที่พร้อมสนับสนุนคนรุ่นใหม่ ผมมองว่าการปิด seed round นี้ เป็นจุดเริ่มต้นที่เพิ่มความท้าทายให้กับทีมงาน Forward ที่จะต้องพัฒนาองค์กรและอัดฉีดทุกความสามารถที่มี เพื่อทำให้ประเทศไทยได้ก้าวเป็นประเทศแห่งนวัตกรรมเทียบเท่าประเทศฝั่งตะวันตก”

นายชานนยังกล่าวอีกด้วยว่า ปริมาณการซื้อขายคริปโตเคอร์เรนซีบนกระดานเทรดอันดับหนึ่งของโลกอย่าง Binance ส่วนใหญ่มาจากฝั่ง derivative หรืออนุพันธ์ ซึ่งมากกว่าเทรดธรรมดา หรือ spot อย่างน้อย ๆ 3 เท่า

Forward จึงมุ่งเน้นพัฒนาระบบซื้อขายอนุพันธ์สินทรัพย์ดิจิทัลแบบไร้ศูนย์กลาง หรือ decentralized derivative platform ในระดับ global scale เจาะกลุ่มเป้าหมายนักลงทุนในตลาดต่างประเทศเป็นหลัก โดยไม่มีการเก็บสินทรัพย์ลูกค้าไว้กับบริษัท (noncustodial platform) มีระบบการห้ามมิให้ fanction address และ sanction country เข้ามาทำธุรกรรมในแพลตฟอร์ม

นอกจากนี้ ฟอร์เวิร์ดได้สร้างกลไก ฝนหรือโปรโตคอลที่คิดค้นขึ้นมาใหม่ชื่อว่า Automated Position Hedger (APH) Protocol ซึ่งจะช่วยจัดการสัญญาการซื้อขายล่วงหน้าหรือสัญญาด้านอนุพันธ์ที่เกิดบน DeFi เนื่องจากปกติในกระดานเทรดจะมี market marker คอยจัดการทำการซื้อขายข้ามตลาดเพื่อรักษาสมดุลราคา ซึ่งโปรโตคอล APH นี้จะทำให้เกิดความสมดุลในระบบการกู้ยืมเพื่อมาป้องกันความเสี่ยงให้ผู้ใช้งานในการ short และ long สินทรัพย์ดิจิทัล

“เรามีทีมวิจัยที่มาร่วมกันออกแบบ เจียระไนความคิดและสร้าง protocol ใหม่ ที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อน ชื่อว่า Automated Position Hedger (APH) Protocol โดยการพัฒนาโปรเจ็กต์นั้น เราคำนึงถึงข้อกำหนดทางกฎหมาย ความถูกต้องทางบัญชี และความปลอดภัยในสินทรัพย์ของนักลงทุนเป็นหลัก” นายชานนกล่าวเพิ่มเติม

ผศ.ดร.อุดมศักดิ์ รักวงษ์วาน ผู้ร่วมก่อตั้งและที่ปรึกษา กล่าวเสริมว่า “เรามุ่งพัฒนา Forward ให้เป็น ‘One Stop Service’ ที่จะแก้ pain point ของโลก DeFi ให้เป็นแพลตฟอร์มที่ผู้ใช้งานสามารถได้รับผลตอบแทนแบบยั่งยืน เข้าถึงง่าย และปลอดภัย นั่นคือผลตอบแทนที่สูงของผู้ใช้งานต้องมีที่มาที่ไปชัดเจนจากโมเดลธุรกิจของแพลตฟอร์มที่มีความเสี่ยงต่ำ สามารถใช้งานได้ในระยะยาว มี interface ที่เข้าใจง่าย ใช้งานง่าย ลดกำแพงของโลกบล็อกเชนสำหรับผู้ใช้งานใหม่ และต้องผ่านการตรวจสอบเชิงเทคนิค (technical audits) ในทุก ๆ บรรทัดของ smart contract ทั้งแพลตฟอร์ม จากผู้ตรวจสอบที่น่าเชื่อถือมากกว่า 2 เจ้าขึ้นไป”

นายศุภวัฒก์ ชลวณิช ผู้ร่วมก่อตั้ง และพาร์ตเนอร์ ของ PrimeStreet Capital ซึ่งเป็น lead investor ในรอบนี้ กล่าวว่า กองทุนมีความชำนาญด้านการเงินและสนใจในบล็อกเชนเทคโนโลยีอยู่แล้ว และยังให้ความสำคัญอย่างมากกับความปลอดภัยและยั่งยืนของ protocol โดยเฉพาะในภาวะที่สินทรัพย์ดิจิทัลมีความผันผวนมากกว่าปกติ ทีมงานของกองทุนได้ตรวจสอบ operating logic ทั้งหมด


รวมทั้งประเมินถึง enhanced features ต่าง ๆ เพื่อค้นหาแพลตฟอร์มที่สามารถเพิ่มศักยภาพและทางเลือกของตลาด DeFi ซึ่ง Forward ทำได้ดีมาก เชื่อว่าจะเป็น DeFi platform ที่สามารถผ่านพ้นความผันผวนและเติบโตบนโลกสินทรัพย์ดิจิทัลได้