แบงก์ชาติรัสเซีย จ่อใช้คริปโตเคอร์เรนซี ชำระเงินระหว่างประเทศ

รัสเซีย ค่าเงิน เศรษฐกิจ มอสโค
(Photo by Alexander NEMENOV / AFP)

ธนาคารกลางรัสเซียเตรียมอนุญาตให้ใช้คริปโตเคอร์เรนซีชำระเงินระหว่างประเทศ หลังจากก่อนหน้านี้ รัสเซียห้ามการใช้สินทรัพย์ดิจิทัลชำระเงินในประเทศ ท่ามกลางสถานการณ์การคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจจากชาติตะวันตก

วันที่ 5 กันยายน 2565 คอยน์เทเลกราฟ รายงานว่า ธนาคารกลางรัสเซียทบทวนแนวทางการควบคุมสินทรัพย์ดิจิทัล หรือ คริปโตเคอร์เรนซีอีกครั้ง พร้อมทำข้อตกลงกับกระทรวงการคลัง เพื่ออนุญาตให้ชำระเงินระหว่างประเทศด้วยคริปโต เป็นสิ่งถูกกฎหมาย

คอยน์เทเลกราฟ อ้างอิงรายงานข่าวของสำนักข่าว TASS ซึ่งเป็นหน่วยงานข่าวในรัสเซียและมีรัฐบาลกำกับดูแล

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น เมื่อธนาคารกลางรัสเซียรายงานว่า การใช้คริปโตชำระเงินระหว่างประเทศเป็นสิ่งหลีกเลี่ยงไม่ได้ในสถานการณ์ภูมิรัฐศาสตร์ในปัจจุบัน

ขณะที่ อเล็กซี่ มอย์ซีฟ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ธนาคารกลางรัสเซียและกระทรวงการคลังคาดว่าจะทำให้การชำระเงินข้ามพรมแดนเป็นสกุลเงินดิจิทัลในเร็ว ๆ นี้ พร้อมกับย้ำถึงความสำคัญของการเปิดใช้งานบริการคริปโตในรัสเซีย โดยสังเกตว่าชาวรัสเซียจำนวนมากพึ่งพาแพลตฟอร์มต่างประเทศ เพื่อเปิดกระเป๋าเงินคริปโต

“จำเป็นต้องทำเช่นนี้ในรัสเซีย ซึ่งเกี่ยวข้องกับหน่วยงานภายใต้การดูแลของธนาคารกลาง ซึ่งมีหน้าที่ต้องปฏิบัติตามการต่อต้านการฟอกเงิน และมาตรฐานเรื่องข้อมูลลูกค้า” เจ้าหน้าที่กล่าว

อย่างไรก็ตาม ฝ่ายนิติบัญญัติของรัสเซียต่อต้านแนวคิดใช้คริปโตชำระเงิน โดยเมื่อปี 2563 รัสเซียได้นำกฎหมายการเข้ารหัสลับที่สำคัญ “เกี่ยวกับสินทรัพย์ทางการเงินดิจิทัล” ซึ่งห้ามการใช้คริปโต เช่น บิตคอยน์เพื่อวัตถุประสงค์ในการชำระเงิน

ขณะที่ธนาคารกลางรัสเซียมีความสงสัยเกี่ยวกับแนวคิดของการชำระเงินด้วยสกุลเงินดิจิทัล เพราะต้องการปกป้องรูเบิลรัสเซีย ในฐานะสกุลเงินที่ถูกต้องตามกฎหมายเพียงแหล่งเดียวในประเทศ

แนวคิดของการชำระเงินด้วยการเข้ารหัสลับสำหรับการค้าระดับประเทศในรัสเซียเริ่มขึ้นในปลายปี 2564 จากนั้น วลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียก็กล่าวว่า “ยังเร็วเกินไป” ที่จะใช้คริปโตเพื่อการค้าแหล่งพลังงาน เช่นน้ำมันและก๊าซ

จากคัดค้านสู่การยอมรับในสถานการณ์ไม่ปกติ

อย่างไรก็ดี เห็นได้ชัดว่าสถานการณ์เปลี่ยนไปท่ามกลางการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจจากประเทศตะวันตก หลังจากการรุกรานยูเครนของรัสเซีย

ในเดือนพฤษภาคม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้ารัสเซีย ประกาศว่ารัสเซียจะทำให้การชำระเงินด้วยคริปโตถูกกฎหมาย “ไม่ช้าก็เร็ว”

เอลวิรา นาบิวลินา ผู้ว่าการธนาคารกลางรัสเซียยังแนะด้วยว่า สามารถใช้คริปโตชำระเงินข้ามพรมแดนได้

อเล็กซี่ มอย์ซีฟ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังบอกว่า ธนาคารกลางรัสเซียจะได้พิจารณาแนวทางในการควบคุมอุตสาหกรรมอีกครั้ง “เนื่องจากสถานการณ์เปลี่ยนไป” และโครงสร้างพื้นฐานที่วางแผนไว้นั้น “เข้มงวดเกินไป” สำหรับการใช้คริปโตสำหรับชำระหนี้ข้ามพรมแดน

“ซึ่งเราต้องทำให้ถูกกฎหมายอย่างแน่นอน” รมช.คลังรัสเซียกล่าว

อังกฤษสั่งบริษัทรับแลกคริปโต รายงานธุรกรรม

อีกด้านหนึ่ง เดอะ การ์เดียน รายงานว่า สหราชอาณาจักรจะบังคับให้บริษัทแลกเปลี่ยนคริปโตรายงานธุรกรรมที่ละเมิดมาตรการคว่ำบาตรรัสเซีย ซึ่งเป็นกฎใหม่ตอบโต้การรุกรานยูเครนของรัสเซีย ที่ครอบคลุมสินทรัพย์ดิจิทัล

ผลก็คือ ทุกการแลกเปลี่ยนคริปโตที่เกิดขึ้นจะต้องรายงานต่อหน่วยงานตามกฎใหม่ ที่กำหนดโดยสำนักงานการดำเนินการคว่ำบาตรทางการเงินของกระทรวงการคลัง ซึ่งหมายถึงการแลกเปลี่ยนคริปโตจะเป็นการกระทำความผิดทางอาญา

และหากพวกเขาไม่รายงานธุรกรรมของลูกค้าที่ได้รับมอบหมายให้คว่ำบาตรภายใต้กฎนี้ บริษัทแลกเปลี่ยนคริปโตจะต้องดำเนินการทันที หรือหากสงสัยว่าลูกค้ารายใดรายหนึ่งถูกคว่ำบาตร หรือหากพวกเขาสงสัยว่ามีการละเมิดมาตรการคว่ำบาตร ในฐานะตัวกลาง เช่น ตัวแทนอสังหาริมทรัพย์ นักบัญชี ทนายความ และนักอัญมณี ก็จะถือว่ามีความผิด

เป้าหมายของการคว่ำบาตร ได้รวมถึงผู้มีอำนาจและญาติที่มีผลประโยชน์โดยตรงในสินทรัพย์ดิจิทัล ซึ่งรวมถึงวลาดิมีร์ โปทานิน “ราชาแห่งนิกเกิล” ซึ่งก่อนหน้านี้เคยเป็นชายที่ร่ำรวยที่สุดเป็นอันดับ 2 ของรัสเซีย ซึ่งสนับสนุน Atomyze ซึ่งเป็นธุรกิจบล็อกเชนของสวิส

ทั้งนี้ เมื่อกลางปีนี้ โอเล็ก เดริปาสกา มหาเศรษฐีชาวรัสเซีย ได้เรียกร้องให้ธนาคารกลางรัสเซียอนุญาตให้ใช้บิตคอยน์ชำระแทนเงิน แต่ไม่ได้มีข้อเสนอให้ใช้บิตคอยน์หลบเลี่ยงการคว่ำบาตรจากชาติตะวันตก