รัสเซีย ออกกฎหมายห้ามใช้คริปโต ชำระเงินในประเทศแล้ว

วลาดีมีร์ ปูติน
วลาดีมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัซเซีย (ภาพจาก Alexei Nikolsky, Sputnik, Kremlin Pool Photo via AP)

ปูติน ลงนามในกฎหมายห้ามใช้คริปโตเคอร์เรนซี่ เป็นตัวกลางแลกเปลี่ยน ชำระเงิน แต่ยังอนุญาตให้ลงทุนซื้อขายเหรียญได้

วันที่ 16 กรกฎาคม 2565 สื่อเกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัล หรือ คริปโตเคอร์เรนซี รายงานเรื่อง วลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ลงนามในกฎหมายสั่งห้ามใช้สินทรัพย์ดิจิทัลซื้อขาย ชำระเงินในรัสเซีย และกฎหมายฉบับดังกล่าวถูกเผยแพร่ในเวบไซต์รัฐสภารัสเซียเรียบร้อยแล้ว

Decrypt เวบไซต์ที่ติดตามความเคลื่อนไหวสินทรัพย์ดิจิทัล รายงานว่า การดำเนินการดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากรัฐบาลรัสเซียและธนาคารกลางถกเถียงกันมานานว่าควรทำอย่างไรกับคริปโตเคอร์เรนซี่ ซึ่งตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา ธนาคารกลางรัสเซียเสนอห้ามใช้คริปโตฯ ชำระเงินหรือลงทุนในประเทศเด็ดขาด

ส่วนกฎหมายที่มีผลบังคับใช้ล่าสุดนี้ อาจไม่ได้มีผลห้ามมากขนาดนั้น แต่เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ กระทรวงการคลัง รัสเซียส่งร่างข้อบังคับเกี่ยวกับคริปโตเคอร์เรนซี่ถึงรัฐบาล

ขณะที่ กฎหมายที่ประกาศออกมานี้ อนุญาตให้ในรัสเซียลงทุนซื้อขายคริปโตฯ เช่น บิตคอนย์ อีเธอเรียม ได้ แต่ห้ามนำมาใช้แทนเงินตรา เพื่อชำระค่าสินค้าและบริการ

Advertisment

โดยมีข้อความหนึ่งในกฎหมายระบุว่า “ห้ามโอนหรือรับสินทรัพย์ดิจิทัล เพื่อซื้อสินค้า ค่าจ้าง ค่าตอบแทนการให้บริการ ตลอดจนวิธีอื่นใดที่อนุญาตให้บุคคลรับชำระค่าสินค้า (งาน บริการ) ด้วยสินทรัพย์ดิจิทัล ยกเว้นตามที่กฎหมายของรัฐบาลกลางกำหนดไว้เป็นอย่างอื่น”

อย่างไรก็ดี รัสเซียอยู่ในความสนใจของแวดวงคริปโตฯ มาตั้งแต่ประเทศบุกยูเครน ด้วยเหตุนี้ บริษัทคริปโตฯ รายใหญ่ เช่น Binance และ Coinbase กล่าวว่าพวกเขาจะปฏิบัติตามกฎหมายของสหรัฐอเมริกาหรือสหภาพยุโรป ในเรื่องการจำกัดการแลกเปลี่ยนคริปโตโดยชาวรัสเซีย

ส่วนกฎหมายคริปโตในรัสเซียก็มีความซับซ้อน เนื่องจากก่อนหน้านี้ธนาคารกลางรัสเซียต้องการห้ามการทำเหมืองบิตคอยน์และธุรกรรมต่าง ๆ ด้วยคริปโตฯ แต่เมื่อต้นปีนี้กระทรวงการคลัง ประกาศว่า “จำเป็นต้องอนุญาตให้” เทคโนโลยีคริปโคเคอร์เรนซีได้รับการพัฒนาในประเทศ

ส่วนประธานาธิบดีปูตินแสดงความกระตือรือร้นเรื่องการขุดบิตคอยน์ โดยเขาเคยกล่าวเมื่อต้นปีนี้ว่า รัสเซียมี “ข้อได้เปรียบทางการแข่งขันบางประการ” รวมถึง “มีไฟฟ้าส่วนเกินและบุคลากรที่ได้รับการฝึกในมาอย่างดีในเรื่องนี้ในประเทศเพื่อขุดเหรียญเหล่านี้”

Advertisment

ทั้งนี้ ราคาบิตคอยน์ ปิดสัปดาห์ที่ผ่านมาลดลง 5% เหลือ 20,790.64 ดอลลาร์สหรัฐ/BTC อีเธอเรียมอยู่ที่ 1,231.54 ดอลลาร์สหรัฐ ลดลง 1% ในช่วง 7 วัน ตามข้อมูลจาก CoinMarketCap