Binance เผาเหรียญ BNB ทิ้งกว่า 1.6 หมื่นล้านบาท เพราะอะไร ?

ไบแนนซ์เผาเหรียญ BNB ทิ้งกว่า 1.6หมื่นล้านบาท ทำไมต้องทำ?

เครือข่ายไบแนนซ์ประกาศเผาเหรียญรายไตรมาสครั้งที่ 20 เสร็จสิ้นแล้วกว่า 1,955,413.52 BNB ด้านซีอีโอ ย้ำที่มาของการเผา 

วันที่ 15 กรกฏาคม 2565 ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานความเคลื่อนไหวคริปโตเคอร์เรนซี หลังจากเมื่อค่ำคืนที่ผ่านมา Binance ได้ประกาศการเผา (Burn) BNB Coin หรือเหรียญประจำเครือข่ายบล็อกเชน Binance คิดเป็นมูลค่ารวมกว่า 1.6 หมื่นล้านบาท

การเผาเหรียญครั้งนี้เป็นการเผาประจำไตรมาส 2/2565 นับเป็นการเผาครั้งที่ 20 นับแต่มีเหรียญ BNB อีกทั้งเป็นการเผาแบบอัตโนมัติ หรือ Auto Burn ครั้งที่ 3 โดยคำนวณจากค่าธรรมเนียมธุรกรรมที่เกิดขึ้นจริงบนเครือข่ายที่ทำให้การเผาเหรียญโปร่งใสและรวดเร็วมากขึ้น

ขณะนี้ BNB ซื้อขายกันในช่วงราคา 230-235 เหรียญสหรัฐ ราคาเฉลี่ยขณะเผาอยู่ที่ 230 เหรียญสหรัฐ/BNB ดังนั้นมูลค่าของการเผาครั้งนี้ราว 444.6 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 1.6 หมื่นล้านบาท

นายฉางเผิง จ้าว ซีอีโอไบแนนซ์ ได้รีทวิตประกาศดังกล่าวของไบแนนซ์ พร้อมกับได้แชร์บทความเกี่ยวกับกลไกการเผาเหรียญ BNB และได้เขียน 4 ข้อความที่เป็นเหตุผลของสำคัญของการเผา คือ 1.ปกป้องผู้ใช้งาน (User Protection) 2.คำมั่นสัญญา (Commitment) 3.ความโปร่งใส (Transparency)  และ 4.ความฝืดเคือง (Deflation)

“ประชาชาติธุรกิจ” จึงขอย้อนทบทวนข้อมูลให้ทราบว่าทำไมจึงมีการเผาเหรียญ BNB

BNB Coin สร้างขึ้นในปี 2017 มีจำนวนทั้งสิ้น 200,000,000 BNB เพื่อหมุนเวียนในระบบบนกระดานเทรดไบแนนซ์ในช่วงเริ่มต้น สำหรับเป็นส่วนลดค่าธรรมเนียมหรือสิทธิพิเศษต่าง ๆ ก่อนจะมีการพัฒนาบล็อกเชน (BSC-Binance Smart Chain) และแอปพลิเคชั่นใช้แพร่หลายในช่วงปี 2019-2021 และเปลี่ยนเป็น BNB Chain ในปัจจุบัน

นายฉางเผิง จ้าว ซีอีโอไบแนนซ์ เน้นย้ำเรื่องการ “Deflation” เนื่องจาก BNB ไม่มีกลไกการขุดเพิ่มเหมือน Ethereum และกลไกการ Halving ผลตอบแทนการขุดแบบ Bitcoin ดังนั้นเพื่อรักษาเสถียรภาพในระยะยาวจึงเกิด “คำมั่น” ว่าจะ “ทยอยตัด” อุปทานหมุนเวียนให้เหลือครึ่งหนึ่งเพื่อไม่ให้เหรียญเฟ้อ

ในช่วงแรก BNB ใช้วิธีการนำกำไร 20% ของกระดานเทรดมาซื้อเหรียญ BNB กลับคืนเพื่อเผาทิ้งรายไตรมาส ทำให้ชุมชนคริปโต มักจะถือโอกาสในการเข้าซื้อ BNB ช่วงใกล้เผาเพราะคนทั่วไปเข้าใจว่า การเผาเป็นการตัดอุปทานลง เมื่อเหรียญมีน้อยลงขณะที่การใช้งานมีมากขึ้นย่อมทำให้ราคาขึ้น

แต่ในข้อเท็จจริงนั้นการเผา BNB ใช้เวลายาวนาน เพราะจากที่ผ่านมา 5 ปี เพิ่งเผาไปได้ราว 19.50% หรือเผาไป 37,037,774.42 BNB ยังต้องเผาอีก 62,962,225.58 BNB จึงจะได้ตามจำนวนครึ่งหนึ่งของอุปทานหมุนเวียนหรือ 100,000,000 ซึ่งต้องใช้เวลามากกว่าที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม ทางไบแนนซ์ตั้งเป้าจะเร่งการเผาให้เร็วขึ้นและโปร่งใสมากขึ้น จากเดิมที่ต้องใช้กำไร 20% มาซื้อBNB คืนเพื่อเผาย่อมล่าช้า ดังนั้นในโอกาสที่ไบแนนซ์พัฒนาบล็อกเชนตัวเองจนเป็นบล็อกเชนที่มีผู้ใช้งานติดอันดับหนึ่งในสาม จึงใช้กลไกหักค่าธรรมเนียมธุรกรรมหรือค่าแก๊ส (gas fee) ที่ต้องจ่ายเป็น BNB ให้กับโหนดหรือผู้ตรวจสอบธุรกรรม (Node Validator) อยู่แล้วออกมาเผาให้มากที่สุด ทั้งเผาแบบเรียลไทม์และรายไตรมาส

ในเดือน พ.ย. 64 ที่ผ่านมา ไบแนนซ์จึงได้อัพเกรด BEP-95 กลไกการเผาเหรียญอัตโนมัติแบบเรียลไทม์ขึ้นอยู่กับการใช้งานเครือข่ายในแต่ละวัน

อีกส่วนคือการเผาอัตโนมัติ BNB Auto-Burn รายไตรมาส กลไกนี้จะปรับปริมาณ BNB ที่จะเผาโดยอัตโนมัติตามราคา BNB และจำนวนบล็อกที่สร้างบนบล็อกเชน BNB ในแต่ละไตรมาส ซึ่งทำเกิดให้ความโปร่งใสและที่มากขึ้นแก่ชุมชน สูตรที่ใช้คำนวณการเผารายไตรมาสคือ

  • B = เหรียญ BNB ที่จะถูกเผา
  • N = จำนวนบล็อกทั้งหมดที่เขียนขึ้นบนบล็อกเชนตามช่วงไตรมาสนั้น ๆ
  • P = ราคาเฉลี่ยของ BNB เทียบกับดอลล่าร์สหรัฐ
  • K = ค่าคงที่ของ Price Anchor เริ่มต้นตั้งแต่ 1,000