กอบศักดิ์ อ่านสัญญาณสหรัฐใกล้ถดถอย ชี้เฟดอาจขึ้นดอกเบี้ยแรงไม่ได้

กอบศักดิ์ ภูตระกูล

ดร.กอบศักดิ์ เปิดข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐไตรมาส 3 ส่อโตใกล้ 0% ชี้สัญญาณถดถอยใกล้เข้ามา คาดเฟดอาจขึ้นดอกเบี้ยแรงถึง 1% ไม่ได้ตามที่ตลาดคาดการณ์

วันที่ 17 กันยายน 2565 ดร.กอบศักดิ์ ภูตระกูล กรรมการรองผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) และประธานสภาตลาดทุนไทย โพสต์ในกลุ่ม “คอเศรษฐกิจ และ การลงทุน” ถึงแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐ ว่า ในไตรมาส 3 จะเป็น “อีกไตรมาสที่เศรษฐกิจสหรัฐจะโตใกล้ 0%”

โดยอ้างถึงข้อมูลประมาณการณ์ล่าสุดจาก Fed Atlanta ที่พยายามประมาณการณ์ว่า GDP Q3 ของสหรัฐ ซึ่งล่าสุดได้ปรับลงมาที่ 0.5% จากเมื่อเดือนที่แล้ว ที่คิดว่าอาจโตมากกว่า 2% สะท้อนถึงความอ่อนแอของเศรษฐกิจสหรัฐ โดยเฉพาะการใช้จ่ายของผู้บริโภค และการลงทุนเอกชนในบ้านและที่อยู่อาศัย (Residential Investment)

“แม้เรายังคงต้องรอดูข้อมูลเพิ่มอีกหลายสัปดาห์ แต่ข้อมูลเท่าที่มีชี้ว่า US Recession (การถดถอยของเศรษฐกิจสหรัฐ) กำลังใกล้เข้ามา ใกล้มากกว่าที่เราคิดกัน ซึ่งหากข้อมูล GDP เป็นเช่นนี้ จะมีนัยยะไปยังการตัดสินใจของเฟด (ธนาคารกลางสหรัฐ) สัปดาห์หน้า เฟดคงต้องคิดหนัก และคงขึ้น (ดอกเบี้ย) เยอะ เช่น +1.0% (อย่างที่ตลาดพูด) ไม่ได้” ดร.กอบศักดิ์ระบุ