แรบบิทแคร์ ปั้นรายได้ค่าฟี “ขายประกัน-การเงิน” ผุดบริการใหม่เปรียบเทียบบัตรเครดิต

“แรบบิท แคร์” โบรกเกอร์ออนไลน์ด้านประกันภัยและการเงิน

“แรบบิท แคร์” โบรกเกอร์ออนไลน์ด้านประกันภัยและการเงิน ตั้งเป้าโกยรายได้ค่าธรรมเนียมตามเป้า คาดสร้างยอดขายประกันให้พันธมิตรปีนี้เบี้ยรับแตะ 3,000 ล้านบาท โต 57.9% จากปีก่อน ผุดบริการใหม่เปรียบเทียบบัตรเครดิต เล็งมีผู้สมัครบัตรเครดิตใหม่สิ้นปีแตะ 3 แสนใบ คาด 2-3 เดือนข้างหน้าขยายพันธมิตรสถาบันการเงินเพิ่มอีก 2-3 แห่ง ล่าสุดลงทุนพัฒนาระบบปฏิบัติการ CareOS ไปแล้วมากกว่า 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

วันที่ 20 กันยายน 2565 นายไมเคิล มันเฟรด สไตรเบิล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แรบบิท แคร์ โบรคเกอร์ จำกัด (Rabbit Care) เปิดเผยว่า ปัจจุบันบริษัทเปิดให้บริการออนไลน์มาร์เก็ตเพลสด้านประกันภัยและการเงินมาแล้ว 10 ปี นับตั้งแต่ปี 2556 โดยมีโครงสร้างรายได้จากค่าธรรมเนียมให้บริการจากพันธมิตรสองส่วนนี้อยู่ที่สัดส่วน 50:50%

โดยให้บริการด้านประกันภัย เช่น ประกันภัยรถยนต์, ประกันสุขภาพ, ประกันชีวิต และประกันองค์กร ส่วนการให้บริการด้านการเงินจะมีบริการสินเชื่อบ้าน สินเชื่อส่วนบุคคล และบัตรเครดิต โดยมีบริการรองรับการทำธุรกรรมทั้งออนไลน์และออฟไลน์

ในปี 2565 ถือเป็นปีที่น่าตื่นเต้น แม้ว่าจะเจอความท้าทายจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เจ้าหน้าที่ของบริษัททำงานได้อย่างยากลำบาก แต่บริษัทก็ยังสามารถขับเคลื่อนธุรกิจไปได้ดี และเป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ โดยปีนี้คาดว่าการให้บริการด้านประกันภัยจะสร้างเบี้ยประกันรับเข้ามาได้กว่า 3,000 ล้านบาท เติบโต 57.9% เมื่อเทียบจากช่วงเดียวกันปีก่อน ที่ทำได้ 1,900 ล้านบาท ซึ่งถือเป็นท็อป 3 ผู้ให้บริการด้านประกันภัยออนไลน์

ส่วนการให้บริการสินเชื่อและบัตรเครดิต ล่าสุดปีนี้บริษัทได้เปิดบริการใหม่ เป็นการเปรียบเทียบบัตรเครดิตที่เป็นฟีเจอร์ คัดบัตรจากการกรอกข้อมูลเพื่อแมตชิ่งให้ตรงกับความต้องการและไลฟ์สไตล์ของลูกค้าแต่ละรายได้เลย ถือเป็นรายแรกในประเทศไทย โดยเมื่อลูกค้าสมัครบัตรเครดิตจะมีพนักงานติดต่อกลับภายใน 1-3 วันทำการ โดยในช่วงเดือน ก.ค.-ก.ย. 65 ได้ทำ flash sale campaign มีการอนุมัติบัตร (Approve Rate) จากพันธมิตร CITI กระโดดขึ้นไปกว่า 5 เท่า โดยเนื่องจากก่อนการส่งข้อมูลไปให้แบงก์ บริษัทจะมีการมีตัวสกรีนข้อมูลผ่านการให้คะแนนไปก่อนด้วย

โดยคาดการณ์ว่าปีนี้จะมีผู้ลงทะเบียนสมัครบัตรเครดิตใหม่จำนวน 300,000 ใบ โดยขณะนี้บริษัทได้จับมือกับ 6 สถาบันการเงิน ประกอบด้วย KTC, KBANK, TTB, CITI, BBL และ Aamerican Express และในอีก 2-3 เดือนข้างหน้าจะเพิ่มพันธมิตรเข้ามาอีก 2-3 ราย

“ปัจจุบันนี้มีผู้สนใจเข้ามาหาข้อมูลประกันบนเว็บไซต์บริษัทหลักแสนรายต่อเดือน และสมัครประมาณหลักหมื่นราย เช่นเดียวกับผู้ที่สนใจเข้ามาหาข้อมูลบัตรเครดิตมีจำนวนหลักแสนรายต่อเดือน และสมัครบัตรเครดิตกับพาร์ตเนอร์บริษัทประมาณ 6-8 พันรายต่อเดือน”

นายอังเดร โอลิเวอร์ เพรนซโลว์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายผลิตภัณฑ์ Rabbit Care กล่าวว่า ปัจจุบันบริษัทได้ลงทุนพัฒนาระบบปฏิบัติการ CareOS ไปแล้วมากกว่า 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จากทีมวิศวกรผู้พัฒนาระบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีมากถึง 95 คน จาก 15 สัญชาติ ร่วมพัฒนาแพลตฟอร์มตัวนี้ ที่สามารถบูรณาการระหว่างข้อมูลธุรกรรมประกันภัยและการเงิน เพื่อให้แมตชิ่งแบบประกันและบัตรเครดดิตเข้ากับความต้องการของลูกค้าเฉพาะบุคคลได้ โดยสามารถเชื่อมต่อแบบไร้รอยต่อ (Seamless) โดยใช้เทคโนโลยีเก็บข้อมูลและส่งรีพอร์ตให้พันธมิตรได้โดยตรง

ปัจจุบันมีผู้เชี่ยวชาญที่มีการคัดเลือกแบบประกันภัยที่ดีที่สุดในตลาดและเติมบริการเข้ามาใน engine เพื่อแนะนำให้ลูกค้าของบริษัท จนส่งผลให้ในปัจจุบันบริษัทมีมากกว่า 4 หมื่นแผนประกัน จาก 20 บริษัทประกันให้ลูกค้าเลือกซื้อ โดยสามารถเข้าไปที่ www.rabbitcare.com แล้วกรอกข้อมูล โดยบริษัทจะใช้เทคโนโลยีถามคำถามที่สำคัญให้ลูกค้าเลือกตอบ เพื่อคัดผลิตภัณฑ์ประกันที่ถูกต้องให้ลูกค้าเปรียบเทียบเลือกซื้อได้เลย

นอกจากนี้ ยังมีเจ้าหน้าที่คอยให้บริการแบบออฟไลน์มากกว่า 800 คน ผ่าน Care Center 1438 โดยเพิ่มทางเลือกให้ลูกค้าสามารถซื้อแบบประกันผ่อน 0% นาน 10 เดือนอีกด้วย ขณะที่ผลิตภัณฑ์ทางการเงินก็มีให้เลือกมากกว่า 50 แบบจากพันนธมิตร

นายอังเดรกล่าวต่อว่า สำหรับแผนธุรกิจในอนาคตคือ 1.บริษัทจะขยายพันธมิตรและผลิตภัณฑ์ที่มีความเหมาะสมกับไลฟ์สไตล์ลูกค้ามากขึ้นต่อเนื่อง 2.Add-on บริการเสริมและผลิตภัณฑ์ที่จะเป็นตัวช่วยให้ลูกค้ามีประสบการณ์ในการซื้อที่ดีและรู้สึกคุ้มค่า เช่น เมื่อลูกค้าตัดสินใจซื้อประกันรถยนต์แล้ว อาจจะมีให้เลือกการประกันทรัพย์สินในรถเมื่อโดนขโมยเพิ่มเติม หรือรับการบริการปรึกษาแพทย์ออนไลน์สำหรับลูกค้าประกันสุขภาพ เป็นต้น

นอกจากนี้ จะเพิ่มการดูแลการบริการหลังการขายที่มากขึ้น อาทิ หาอู่ซ่อมรถใกล้ตัวลูกค้าในการเข้าไปซ่อมรถได้ทันที, การต่ออายุประกันอัตโนมัติ, การดาวน์โหลดเช็กสถานะกรมธรรม์ได้ทุกฉบับบนออนไลน์ เป็นต้น

ทั้งนี้ ความแตกต่างระหว่าง Rabbit Care กับคู่แข่งคือ 1.เราเป็นผู้คัดเลือกผลิตภัณฑ์ประกันภัยและธุรกรรมทางการเงินก่อนที่จะเข้ามาวางเอาไว้บนแพลตฟอร์ม 2.ปัจจุบันนี้ไม่มีโบรกเกอร์รายใดที่โค้ดราคาได้อย่างทันถ่วงทีเมื่อเทียบกับเรา นอกจากนี้ ลูกค้าสามารถซื้อได้ทันที และเลือกชำระเงินได้หลากหลายช่องทาง รวมไปถึงผ่อนจ่าย 0% นาน 10 เดือน พร้อมได้กรมธรรม์ประกันทันที

ปัจจุบันนี้ Rabbit Care มีผู้ร่วมทุนใหม่คือ Winter Capital จากเดิมที่มี VGI, Korea Investment, K-Growth, Samsung เป็นต้น