เงินบาทอ่อนค่าหนัก ทดสอบ 37.20 บาท/ดอลลาร์ วิจัยกสิกรชี้ ต่างจากวิกฤตต้มยำกุ้ง

เงินบาท ดอลลาร์

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ชี้เงินบาทแตะระดับอ่อนค่าสุดในรอบเกือบ 16 ปีครั้งใหม่ ทดสอบ 37.20 บาท/ดอลลาร์ แรงกดดันสำคัญยังมาจากค่าเงินสหรัฐแข็งค่า ต่างจากวิกฤตต้มยำกุ้ง

วันที่ 21 กันยายน 2565 ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เปิดเผยว่า สถานการณ์ตอนนี้ ค่าเงินบาททดสอบแนว 37.20 บาทต่อดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับอ่อนค่าสุดในรอบเกือบ 16 ปีครั้งใหม่ ท่ามกลางสัญญาณการเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

อย่างไรก็ดี การอ่อนค่าของเงินบาทยังสอดคล้องกับสกุลเงินในเอเชีย ซึ่งเป็นตัวบ่งชี้ว่า ชนวนสำคัญของแรงกดดันด้านอ่อนค่านั้นมาจากเรื่องของเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าอย่างมาก ซึ่งแตกต่างจากในช่วงวิกฤตต้มยำกุ้ง ซึ่งมีที่มาจากปัญหาเรื้อรังของเศรษฐกิจภายใน

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการอาจต้องติดตามสถานการณ์เงินบาท ซึ่งยังคงมีโอกาสเคลื่อนไหวในกรอบที่ผันผวนในช่วงที่เหลือของปีอย่างใกล้ชิด เนื่องจากตลาดการเงินยังอาจต้องใช้เวลาในการติดตามสถานการณ์เงินเฟ้อของสหรัฐ เพื่อตกผลึกมุมมองเรื่องดอกเบี้ย โดยเฉพาะจุดสิ้นสุดของวัฏจักรการปรับขึ้นดอกเบี้ยของสหรัฐ

ซึ่งหากแนวโน้มการปรับขึ้นดอกเบี้ยของเฟดมีความชัดเจนมากขึ้นแล้ว ก็น่าจะช่วยให้แรงกดดันด้านอ่อนค่าที่มีต่อเงินบาทและสกุลเงินอื่นในภูมิภาคทยอยคลี่คลายลงตามลำดับ