ค่าเงินบาทวันนี้ (11 ต.ค.) เปิดตลาดอ่อนค่าที่ 37.98 บาท บทวิเคราะห์ล่าสุด

ค่าเงินบาท11ตุลา65

ค่าเงินบาทวันนี้ (11 ต.ค.) เปิดตลาดอ่อนค่าที่ 37.98 บาทต่อดอลลาร์ โดยกรอบแนวรับที่ 37.85 บาท แนวต้าน 38.15 บาท

วันที่ 11 ตุลาคม 2565 นายพูน พานิชพิบูลย์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน Krungthai GLOBAL MARKETS ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดเช้านี้ ที่ระดับ 37.98 บาทต่อดอลลาร์
“อ่อนค่าลง” จากระดับปิดวันก่อนหน้า ที่ระดับ 37.92 บาทต่อดอลลาร์

สำหรับแนวโน้มค่าเงินบาทประเมินว่า การอ่อนค่าลงอย่างรวดเร็วของเงินบาทในวันก่อนหน้า ท่ามกลางภาวะปิดรับความเสี่ยงของตลาด ทำให้โมเมนตัมเงินบาทกลับมาอยู่ในทิศทางอ่อนค่ามากขึ้นอีกครั้ง และมีโอกาสที่เงินบาทอาจอ่อนค่าทดสอบแนวต้าน 38.00 บาทต่อดอลลาร์ ซึ่งหากเงินบาทอ่อนค่าทะลุระดับดังกล่าวก็อาจเห็นเงินบาทกลับไปอ่อนค่าใกล้ระดับ 38.50 บาทต่อดอลลาร์ อีกครั้งได้ไม่ยาก หากตลาดยังปิดรับความเสี่ยงและเงินดอลลาร์ยังคงแข็งค่าขึ้น

นอกจากนี้ ปัจจัยที่กลับมากดดันเงินบาทนอกเหนือจากการแข็งค่าของเงินดอลลาร์ คือ ฟันด์โฟลว์นักลงทุนต่างชาติที่ยังคงเป็นฝั่งขายสุทธิสินทรัพย์ไทย ทำให้โอกาสที่เงินบาทจะกลับมาแข็งค่าได้ในช่วงระยะสั้นนี้เป็นสิ่งที่ยากพอสมควร

ทว่าแนวโน้มการย่อตัวลงของราคาทองคำ หากไม่ปรับตัวลดลงรุนแรงต่อและหลุดโซนแนวรับ ก็มีโอกาสที่ราคาทองคำอาจย่อตัวลงชั่วคราว ก่อนที่จะรีบาวนด์ขึ้น หลังผู้เล่นในตลาดเริ่มทยอยมาซื้อทองคำเป็นสินทรัพย์ปลอดภัยบ้าง เพื่อรับมือความเสี่ยงเศรษฐกิจถดถอย ทำให้หากราคาทองคำกลับมารีบาวนด์ขึ้นชัดเจนก็อาจช่วยชะลอการอ่อนค่าของเงินบาทได้ (Correlation ระหว่างเงินบาทกับราคาทองคำสูงถึง 78%)

ทั้งนี้ ในช่วงที่ตลาดการเงินผันผวนสูงจากความไม่แน่นอนของหลายปัจจัย เราคงแนะนำให้ผู้ประกอบการควรใช้กลยุทธ์ป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนที่หลากหลายมากขึ้น โดยเฉพาะการใช้ Options ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันความเสี่ยงได้ดีในช่วงที่ตลาดผันผวนหนัก

มองกรอบเงินบาทวันนี้ คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 37.85-38.15 บาทต่อดอลลาร์