ลุ้นตัวเลขคาดการณ์เงินเฟ้อสหรัฐ กรุงไทย ชี้เงินบาทเคลื่อนไหวจำกัด 

เงินบาท ดอลลาร์

ธนาคารกรุงไทย มองกรอบค่าเงินบาทสัปดาห์หน้าเคลื่อนไหว 37.00-37.80 บาทต่อดอลลาร์ จับตา “ตัวเลขคาดการณ์เงินเฟ้อสหรัฐ-PMI ภาคบริการจีน” ชี้ปัจจัยหนุนดอลลาร์แข็งจำกัด หลังตลาดรับรู้เฟดเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยคุมเงินเฟ้อ 

วันที่ 9 ตุลาคม 2565 นายพูน พานิชพิบูลย์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทยเปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่ากรอบเงินบาทสัปดาห์หน้า (วันที่ 10-14 ตุลาคม 65) เคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ 37.00-37.80 บาทต่อดอลลาร์

โดยปัจจัยที่ต้องติดตามจะเป็นตัวเลขความเชื่อมั่นผู้บริโภค CPI ตัวเลขเงินเฟ้อพื้นฐาน และการคาดการณ์เงินเฟ้อระยะกลาง-ยาว 1 ปี และ 5 ปี ของสหรัฐ ซึ่งหากตัวเลขออกมาไม่ได้เลวร้ายมาก สะท้อนธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ยังคงดำเนินนโยบายการเงินตามรายงาน Dot Plot คือยังคงขึ้นดอกเบี้ยจนกว่าจะสามารถคุมเงินเฟ้อได้ ซึ่งตลาดได้รับรู้ไปพอสมควรแล้ว ส่งผลให้แรงหนุนค่าเงินดอลลาร์จำกัด 

นอกจากนี้ จะมีตัวเลขดัชนี PMI ภาคการบริการของจีน ซึ่งตลาดยังคงรอติดตาม หากตัวเลขออกมาแย่กว่าคาดการณ์ จะไม่ดีต่อภาพตลาดหุ้นเอเชียมากนัก แต่หากตัวเลขดีจะเป็นผลบวกต่อตลาดเอเชีย รวมถึงต้องติดตามราคาทองคำจะเป็นอีกปัจจัยช่วยสนับสนุนค่าเงินไม่ให้อ่อนค่ามากนัก

“อาทิตย์หน้าตัวเลขเศรษฐกิจที่เป็นไฮไลต์จะเป็นตัวเลขคาดการณ์เงินเฟ้อสหรัฐ และถ้อยแถลงเจ้าหน้าที่เฟด แต่เชื่อว่าเฟดยังคงเดินตาม dot plot เร่งดอกเบี้ยคุมเงินเฟ้อ ซึ่งอาจเห็นตลาดปิดรับความเสี่ยงอยู่” 

สำหรับกระแสเงินทุนเคลื่อนย้าย (ฟันด์โฟลว์) ในสัปดาห์ที่ผ่านมา พบว่าตลาดหุ้นขายสุทธิราว 1,200 ล้านบาท และตลาดพันธบัตร (บอนด์) ซื้อสุทธิราว 3,170 ล้านบาท

โดยทิศทางฟันด์โฟลว์ในสัปดาห์หน้า ประเมินว่าตลาดหุ้นอาจเข้ามาซื้อได้ราว 1,000-2,000 ล้านบาท เช่นเดียวกับตลาดบอนด์นักลงทุนยังคงเข้ามาซื้อได้ราว 1,000-2,000 ล้านบาท เนื่องจากดูผลตอบแทนพันธบัตร (บอนด์ยีลด์) อายุ 10 ปีอยู่ที่กว่า 3% ยังมีความน่าสนใจสามารถเข้ามาซื้อได้