กอบศักดิ์ ยก 5 คำเตือน IMF แนะไทยรับมือวิกฤตเศรษฐกิจ

เศรษฐกิจถดถอย กอบศักดิ์ ภูตระกูล

ดร.กอบศักดิ์ ยก 5 คำเตือนภาวะเศรษฐกิจจาก IMF ชี้วิกฤตอยู่ตรงหน้าแล้ว เตือนไทยรับมือให้ดี จะช่วยผ่อนหนักเป็นเบาได้

วันที่ 8 ตุลาคม 2565 ดร.กอบศักดิ์ ภูตระกูล กรรมการรองผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ และประธานกรรมการ สภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) โพสต์เฟซบุ๊ก Dr.KOB ระบุว่า เมื่อ 2-3 วันที่แล้ว กรรมการผู้จัดการของ IMF ได้ไปกล่าวสุนทรพจน์ เพื่อเป็นการอุ่นเครื่องก่อนการประชุมใหญ่ประจำปีของผู้ว่าการแบงก์ชาติและรัฐมนตรีคลังประเทศต่าง ๆ ที่ DC มีคำเตือนที่น่าสนใจอยู่ 5 เรื่อง

คำเตือนที่ 1 เศรษฐกิจโลกกำลังทรุดตัวอย่างน่ากังวลใจ

โอกาสของ Global Recessions กำลังเพิ่มขึ้น โดยสัปดาห์หน้า IMF จะปรับลดประมาณการเศรษฐกิจลงเป็นครั้งที่ 4 สำหรับปี 2023 ที่สำคัญ 1/3 ของเศรษฐกิจโลกจะเข้าสู่การหดตัวของเศรษฐกิจ 2 ไตรมาสต่อกัน ภายในปีนี้และปีหน้า

ความเสียหายจาก Output Loss หรือเศรษฐกิจที่ควรโตแต่ไม่โต อยู่ที่ 4 ล้านล้านดอลลาร์ หรือประมาณเท่ากับเศรษฐกิจเยอรมนีทั้งประเทศ

คำเตือนที่ 2 ประเทศต่าง ๆ ต้องระวังการ “เดินนโยบายผิดพลาด”

เงินเฟ้อยังดื้อแพ่ง ไม่ยอมลง นโยบายการเงินยังต้องเดินหน้าต่อไป ต้องไม่ใจอ่อน ต้องไม่หยุดก่อนเวลาอันควร การตัดสินใจต้องเด็ดเดี่ยว แม้ว่าเศรษฐกิจจะชะลอลง ไม่เช่นนั้น การใจอ่อนจะนำมาซึ่งความเสียหายที่ยิ่งใหญ่กว่าเดิมในอนาคต

คำเตือนที่ 3 ประเทศต่าง ๆ ระวังการออกนโยบายการคลังที่ “ไม่เหมาะสม”

นโยบายการเงินและการคลังต้องไปด้วยกัน อย่าไปคนละทาง อย่างอังกฤษเสนอต้องไม่ควรช่วยเป็นการทั่วไป เพราะถ้าช่วยทุกคนจะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ บ่อนทำลายการสู้ศึกเงินเฟ้อของแบงก์ชาติ สิ่งที่ควรทำ คือ ช่วยเป็นจุด ๆ เน้นกลุ่มเปราะบางเป็นสำคัญ เป็นการชั่วคราว

คำเตือนที่ 4 มรสุม Emerging Markets Debt Crisis กำลังก่อตัว

ดอลลาร์แข็ง ดอกเบี้ยกู้ที่เพิ่ม เงินที่กำลังไหลออกจาก Emerging Markets กำลังทำให้ประเทศเกิดใหม่เริ่มเซ โอกาสที่เงินจะไหลออกจากกลุ่ม Emerging Markets ในช่วง 3 ข้างหน้า ได้เพิ่มขึ้นเป็น 40% โดยมากกว่า 25% ของประเทศ Emerging Markets ได้ผิดนัดชำระหนี้ หรือราคาพันธบัตรรัฐบาลตกแรงมาอยู่ระดับ “Distressed Level” ที่จะทำให้กู้ยากต่อไป

และถ้าเจาะลึกลงไปที่ประเทศในกลุ่ม Low-income Countries พบว่าเกินครึ่ง หรือ 60% กำลังมีหรือจะมีปัญหา Debt Distress ที่ราคาพันธบัตรตก ดอกเบี้ยพุ่งสูง มีปัญหาในการกู้ยืมจากตลาด

คำเตือนที่ 5 ต้อง Work together

จะรอดจากปัญหานี้ได้ จะลดความเสียหายให้น้อยได้ ทุกประเทศต้องทำงานร่วมกัน ไม่ไปคนละทิศคนละทาง เหมือนช่วงที่สู้ศึกโควิด

ทั้งหมดนี้เป็นคำเตือนก่อนประชุมใหญ่ ให้การบ้านทุกคนทำ ทุกคนคิด ก่อนที่จะมาเจอกันสัปดาห์หน้า 10-16 ตุลาคม ซึ่งปกติแล้ว IMF ก็จะระมัดระวังเรื่องการพูด พยายามที่จะปลอบตลาดให้สบายใจ ไม่ตกใจ การที่ออกมาเช่นนี้ ชี้ว่าสถานการณ์คงมีปัญหาจนต้องยอมพูด

ยิ่งไปกว่านั้น สถานการณ์จริงในปีหน้า 2023 คงแย่กว่าที่ท่าน MD ออกมาเตือน เพราะปกติแล้วการประมาณการเศรษฐกิจจะวิ่งตามสิ่งที่เกิดขึ้น โดยช่วงวิกฤต ตัวเลขจะออกมาพลาด สูงกว่าจริงอยู่ระยะหนึ่ง และในส่วนของวิกฤต Emerging Markets นั้น IMF จะเห็นมากที่สุด เพราะเป็นห้องฉุกเฉินที่คอยดูแลประเทศที่เกิดปัญหา

แต่คุณหมอก็คงไม่บอกทั้งหมดที่คุณหมอรู้ การที่ยอมบอกว่า 1/4 ของ Emerging Markets เริ่มมีปัญหา และมากกว่าครึ่งของ Low-income Countries กำลังมีปัญหา เป็นระฆังเตือนภัยครั้งใหญ่ที่มีนัยยะต่อไปว่า “วิกฤตได้อยู่ข้างหน้าเรียบร้อย”

ประเทศไทยและเราทุกคนต้องเตรียมความพร้อมให้มากขึ้น ซึ่งหากเราใช้เวลาที่เหลือ เตรียมให้ดีก็จะสามารถ “ผ่อนหนักเป็นเบา พอผ่านไปได้” ขอเป็นกำลังใจให้กับทุกคนครับ