กอบศักดิ์ จับสัญญาณธนาคารกลาง “เริ่มเปลี่ยนเกียร์” ออสเตรเลียขึ้นดอกเบี้ยแค่ 0.25%

กอบศักดิ์ ภูตระกูล
กอบศักดิ์ ภูตระกูล

“ดร.กอบศักดิ์” เผยแบงก์ชาติออสเตรเลียเริ่มขึ้นดอกเบี้ย “เบาลง” ชี้สัญญาณดีชะลอเหยียบเบรกเศรษฐกิจ คาดหวังปลายปีเฟดขึ้นดอกเบี้ยน้อยลงด้วย

วันที่ 5 ตุลาคม 2565 ดร.กอบศักดิ์ ภูตระกูล กรรมการรองผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ และประธานกรรมการ สภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) โพสต์เฟซบุ๊ก “Dr.KOB” (https://www.facebook.com/drkobsak) ระบุว่า เมื่อวานนี้ (4 ต.ค.) แบงก์ชาติออสเตรเลีย ประกาศเพิ่มดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% ต่ำกว่าที่ตลาดคาดไว้ที่ 0.5% และต่างจากที่เคยขึ้นมาแล้ว 0.5% ใน 4 ครั้งที่ผ่านมา กลายเป็นประเทศหลักชาติแรก ๆ ที่เริ่มชะลอการเหยียบเบรกเศรษฐกิจ

ทำให้ดัชนีตลาดหุ้นของออสเตรเลีย +5.2% ในวันเดียว

“เป็นหนังตัวอย่างสำหรับนักลงทุนในประเทศอื่น ๆ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตตามมาเช่นกัน เพราะท้ายสุดแล้ว การเร่งขึ้นดอกเบี้ย เร่งให้ยา ก็จะต้องมีจุดหนึ่งที่คุณหมอคิดว่า สิ่งที่ให้ไปเริ่มพอ เริ่มทันต่ออาการแล้ว แม้ช่วงแรก ๆ จะมือเบา Behind the curve ไปบ้าง แต่ที่เร่ง ๆ ในช่วงที่ผ่านมา ทำให้น่าจะถึงจุดที่จะลดโดสยาลง เพราะคุณหมอคงแอบคิด “ถึงจุดนี้ ถ้าไม่ลดยา คนไข้คงช็อกคาเตียง”

ส่วนตลาดที่มองหาข่าวดีว่า “ที่แย่สุดได้ผ่านไปแล้ว” หรือ “The worst is already behind us.” ก็กลับมาดีใจได้ หายใจหายคอได้ดีขึ้น เพราะคนที่กดดันเศรษฐกิจเยอะที่สุดช่วงนี้ก็คือแบงก์ชาติ

ดร.กอบศักดิ์ชี้ว่าเป็นสัญญาณของการเริ่มเปลี่ยนเกียร์ แม้กระทั่งธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ถ้าไม่มีอะไรพลิกผัน ในการประชุมช่วงท้ายของปี ก็คาดว่าคงจะชะลอการขึ้นดอกเบี้ยจาก 0.75% มาที่ 0.5% เช่นกัน
ดร.กอบศักดิ์กล่าวด้วยว่า ในอดีตเฟดเคยขึ้นดอกเบี้ย 0.25% ต่อกันเกือบ 2 ปี รวม 4.25% ระหว่างปี 2004-2006 ไม่เร่ง แต่ค่อย ๆ ขึ้น จนคิดว่า “พอ” ทั้งหมดจะขึ้นกับว่าเงินเฟ้อดื้อแค่ไหน

นอกจากนี้ Global recessions ก็จะส่งผลต่อผลประกอบการของบริษัท ทำให้นักวิเคราะห์ต้องปรับประมาณการราคาหุ้นที่เหมาะสมลงไประยะหนึ่ง และอาจจะมีวิกฤตที่อาจจะปะทุมากกว่าคิดในบางจุด

“หมายความว่า “จุดเปลี่ยน” ที่ทุกคนรอ คงจะต้องอีกระยะ แต่อย่างน้อย การที่บางธนาคารกลางเริ่มเบามือ เริ่มชะลอการขึ้นดอกเบี้ย นับเป็นข่าวดี ท่ามกลาง Perfect Storm” ดร.กอบศักดิ์ระบุ