กอบศักดิ์ ชี้ วิกฤตเศรษฐกิจโลกเริ่มแล้ว คาดรอบนี้กินเวลานาน 3 ปี

กอบศักดิ์ ภูตระกูล

ดร.กอบศักดิ์ ชี้วิกฤตเศรษฐกิจโลกเริ่มแล้ว ช่วงแรกตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา คาดรอบนี้กินเวลา 3 ปี หวั่นการเมืองระหว่างประเทศซ้ำเติมเป็น “วิกฤตซ้อนวิกฤต” ทำปัญหาลากยาวกว่าเดิม

วันที่ 26 กันยายน 2565 ดร.กอบศักดิ์ ภูตระกูล กรรมการรองผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ และประธานกรรมการ สภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) โพสต์เฟซบุ๊ก “Dr.KOB” (https://www.facebook.com/drkobsak) ระบุว่า

จากการประเมินเบื้องต้น วิกฤตเศรษฐกิจรอบนี้คงใช้เวลาประมาณ 3 ปี นับแต่ต้นปี 2022 (พ.ศ. 2565) ซึ่งถ้านับจากจุดนั้น สัปดาห์ที่ผ่านมาก็จะเป็นสัปดาห์ที่ 38 จาก 156 สัปดาห์ หรือผ่านมาได้ประมาณ 1 ใน 4 ของระยะทางทั้งหมด ที่จะประกอบด้วย 4 ช่วงคร่าว ๆ

1.ช่วงแรก (6 เดือนแรกของ 2022)-นักลงทุนเร่ง Exit ออกจากตลาด ซึ่งช่วงนี้ได้ผ่านไปมากแล้ว ส่งผลให้เกิด Investment Storm ในตลาดการเงินโลกในช่วงที่ผ่านมา โดยผู้ที่เก็งกำไรในช่วงตลาดกระทิงระหว่างโควิด พยายามหนีตายออกจากตลาด หลังชัดเจนว่า Party is over

2.ช่วงสอง (ต้นปี 2022-ปลายปี 2023)-เฟด (ธนาคารกลางสหรัฐ) พยายามเร่งขึ้นดอกเบี้ยเพื่อสู้ศึกเงินเฟ้อ และเงินเฟ้อเริ่ม Peak และลงมาบางส่วน ซึ่งช่วงที่สองนี้ได้เริ่มมาแล้วประมาณ 6 เดือน คงเหลือเวลาในช่วงนี้อีกประมาณ 1 ปี ระหว่างที่เฟดเร่งขึ้นดอกเบี้ย ไปสู่ระดับที่น่าจะสูงพอกับการจัดการเงินเฟ้อ โดยอย่างน้อยก็ต้อง 5% ขึ้นไป และคงไว้ระดับนั้นระยะหนึ่ง โดยในช่วงเวลานี้ เงินเฟ้อก็จะเริ่มลดลงมาบ้าง แต่ยังอยู่ในระดับที่สูงอยู่

3.ช่วงที่ 3 (กลางปี 2023-ปลายปี 2024)-จากดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้นมากในช่วงที่ 2 โลกจะเข้าสู่ภาวะ Global Recessions (ถดถอยทั่วโลก) ที่ชัดเจนในปี 2023 โดยเฉพาะประเทศที่พัฒนาแล้วจะต้องเผชิญหน้ากับเศรษฐกิจถดถอย คนที่ตกงานเพิ่มขึ้น สุดท้ายเงินเฟ้อก็จะลดลงมาใกล้เป้าหมาย 2% ขณะเดียวกัน อีกข้างหนึ่ง ปัญหาใน Emerging Markets ก็จะสุกงอมมากขึ้น ทำให้เกิดวิกฤตใน Emerging Markets

4.ช่วงที่ 4 (กลางปี 2024 เป็นต้นไป)-เฟดก็จะเริ่มที่จะลดดอกเบี้ยลงมา หลังมั่นใจว่าเอาเงินเฟ้ออยู่แล้ว และเข้าสู่ช่วงของการกระตุ้นเพื่อฟื้นเศรษฐกิจรอบใหม่ และ Emerging Market Crisis ก็จะค่อย ๆ สงบลงในปี 2025 โลกก็จะเข้าสู่ช่วงใหม่ของการเจริญเติบโต

โดยในระหว่าง 3 ช่วงแรก จะมีปัญหาเกิดขึ้น 3 ระลอก ใน 3 จุด ตลาดการเงิน เศรษฐกิจจริง และ Emerging Markets

ส่วนในช่วงสุดท้าย ระหว่างการกลับคืนสู่ปกติ ก็จะมีความผันผวนในตลาดการเงินอีกแบบ จากดอกเบี้ยที่ลดลง และค่าเงินที่กลับสู่ปกติอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม เส้นทาง 4 ช่วงนี้ เป็นมุมที่มองจากกลไกด้านเศรษฐกิจเป็นสำคัญ ได้แต่แอบหวังว่า Geopolitics ระหว่างสหรัฐ รัสเซีย จีน จะไม่ลุกลามบานปลาย จนทำให้เกิดวิกฤตซ้อนวิกฤต กระทบกับ Timeline ข้างต้น และนำไปสู่เส้นทางใหม่ที่ยาวไกลกว่าเดิม