บาท-เยน-หยวน-ยูโร กอดคออ่อนค่า หลังดอลลาร์กลับมาแข็งค่าขึ้น

เงินดอลลาร์ ค่าเงิน เงินบาท
Photo by Alexander Schimmeck on Unsplash

ค่าเงินสกุลเอเชีย “บาท-เยน-หยวน” รวมถึงค่าเงินยูโร กอดคอร่วง! ชักแถวอ่อนค่า หลังดอลลาร์กลับมาแข็งค่าขึ้น จากตัวเลขตลาดแรงงานที่ออกมาดี รวมถึงแรงเก็งกำไรก่อนรายงานผลประชุมเฟด-เงินเฟ้อสหรัฐ

วันที่ 11 ตุลาคม 2565 นางสาวกฤติกา บุญสร้าง ผู้ชำนาญการงานวิจัยเศรษฐกิจและตลาดทุน ธนาคารกสิกรไทย หรือห้องค้ากสิกรไทย เปิดเผยว่า ตอนนี้ค่าเงินบาท ค่าเงินเยน ค่าเงินหยวน รวมถึงเงินยูโร อ่อนค่ากันค่อนข้างมาก โดยเงินบาทอ่อนค่าทะลุ 38 บาทต่อดอลลาร์ ขณะที่เงินเยนอ่อนค่าไป 145.74 เยนต่อดอลลาร์

ด้านเงินหยวนอ่อนค่าไปที่ 7.17 หยวนต่อดอลลาร์ และเงินยูโรอ่อนค่าไปที่ 1 ยูโร เท่ากับ 0.97 ดอลลาร์ โดยปัจจัยสำคัญมาจากเงินดอลลาร์ที่กลับมาแข็งค่า เนื่องจากตัวเลขตลาดแรงงานออกมาดี ขณะที่สมาชิกธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ยต่อเนื่อง ก่อนจะประกาศรายงานการประชุมในวันที่ 12 ต.ค. และจะรายงานตัวเลขเงินเฟ้อในวันที่ 13 ต.ค. ประกอบกับมีแรงเก็งกำไรผสมด้วย

ส่วนการที่ยูโรอ่อนค่ายังมีปัจจัยสงครามรัสเซียกับยูเครนที่มีการปะทะกันหนักด้วย ส่วนเงินหยวนที่อ่อนค่าก็มีปัจจัยจากการที่จบช่วงวันหยุดยาวของจีนด้วย ซึ่งส่งผลต่อค่าเงินสกุลต่าง ๆ ในเอเชียอ่อนตามไปด้วย

อย่างไรก็ดี สำหรับค่าเงินเยนแม้จะอ่อนค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์ แต่เมื่อเทียบกับเงินบาทไม่ได้อ่อนค่านัก โดยอัตราแลกเปลี่ยนอยู่ที่ 26.20 บาทต่อ 100 เยน เนื่องจากเงินบาทอ่อนค่ามากกว่าเงินเยน