คาด กนง.ขึ้นดอกเบี้ยนโยบายอีก “ออมสิน” พร้อมคงดอกเบี้ยเงินกู้-ขึ้นเงินฝาก

ออมสิน คาด กนง.ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีกรอบ ในการประชุมนัด 30 พ.ย.นี้ ยันแบงก์พร้อมตรึงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ ปรับขึ้นเงินฝาก รับขึ้นดอกเบี้ยเงินฝากครั้งที่ผ่านมา กระทบรายจ่ายเพิ่ม

วันที่ 31 ตุลาคม 2565 นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ในรอบถัดไป หรือวันที่ 30 พ.ย. 65 นั้น คาดว่า กนง.จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีกครั้ง อย่างไรก็ดี มองว่าการตัดสินใจคงดอกเบี้ยของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่ผ่านมานั้น เป็นการตัดสินใจที่เยี่ยมยอด ที่สามารถตรึงดอกเบี้ยได้ยาวขนาดนี้ เพื่อช่วยเหลือฐานราก และเอสเอ็มอีที่เดือดร้อน ไม่ให้มีปัญหาเรื่องภาระการชำระหนี้ที่มากจนเกินไป แต่แน่นอนว่าสุดท้ายแล้วก็ต้องมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

อย่างไรก็ตาม ในภาพรวมออมสินจะตรึงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ให้นานที่สุด หากสามารถช่วยเหลือประชาชนได้ก็จะพิจารณาปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินฝากด้วย ซึ่งจะมีการประเมินอีกครั้ง ตามผลการปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายของ กนง. รวมทั้งดูสถาบันการเงินคู่แข่งด้วย ซึ่งหาก ธปท.ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% หรือ 0.50% ก็อาจจะมีการพยายามตรึงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ไว้ ส่วนดอกเบี้ยเงินฝากนั้นจะมีการปรับขึ้น โดยปัจจุบันออมสินมีลูกค้าเงินฝากประมาณ 22-23 ล้านคน ส่วนลูกค้าเงินกู้มีอยู่ประมาณ 6 ล้านคน


“ที่ผ่านมาที่ ธปท.ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งแรก ออมสินก็เป็นสถาบันการเงินแห่งเดียวที่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินฝากประจำ ส่วนเงินกู้ยังคงอัตราดอกเบี้ยไว้ ยอมรับว่าการไม่ปรับขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้ตลอดเวลาที่ผ่านมา แต่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินฝากตั้งแต่ กนง. ขึ้นดอกเบี้ยนโยบายรอบแรกนั้น กระทบรายจ่ายเพิ่ม และรายได้ไม่เพิ่มขึ้น แบงก์ได้รับผลกระทบอย่างแน่นอน อย่างไรก็ดี เราก็เอากำไรจากธุรกิจมาสนับสนุน ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลด้วย”